fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 21,15-19)

“Này Anh Simon, Anh có yêu mến Thầy không?.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu rất yêu mến ông Phêrô và tình yêu của Ngài dành cho ông không hề thay đổi sau khi ông đã chối Ngài. Mỗi lần Phêrô đáp Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy” thì Chúa Giêsu lại trao trọng trách “hãy chăm sóc chiên của Thầy”. Điều ấy cho thấy tiếng gọi của Chúa Giêsu là tiếng gọi của tình yêu. Tiêu chuẩn để Đức Giêsu ủy thác sứ vụ của Ngài cho chúng ta là tình yêu chúng ta dành cho Ngài. Chúa chẳng đòi hỏi học vấn, tài ba nỗi lạc, “chỉ cần một tấm lòng yêu”. Cách biểu lộ tình yêu của Chúa cũng rất tinh tế, ý nhị, và thấu hiểu người mình yêu. Ngài thấu hiểu sự yếu đuối mong manh nơi con người Phêrô, Ngài xem “cú ngã” ông vấp phải chỉ là thứ yếu, thậm chí là cần thiết để rèn luyện ông nên người lãnh đạo thực thụ trong tương lai. Cho nên ba lần Chúa chất vấn Phêrô trước mặt anh em như là một cơ hội để ông bày tỏ lòng yêu mến và sự trung thành của ông trước mặt Ngài, và nhất là để ông nhận ra con người yếu đuối của chính ông mà cậy trông nơi Thầy Chí Thánh.

Tình yêu Chúa dành cho ông Phêrô cũng giống như tình yêu Chúa dành cho mỗi người chúng ta. Một tình yêu không thể diễn tả bằng lời, một tình yêu sống động và tinh tế. Ngài yêu từng người cách cá vị và độc đáo. Tất cả mọi giây phút Chúa sống, Chúa nghĩ, Chúa làm đều là giây phút yêu thương. Ngài thổ lộ với chúng ta và Ngài chờ mong chúng ta đáp trả. Một linh mục trong khi làm mục vụ đã hỏi các học sinh lớp bốn về định nghĩa chính xác Tin Mừng là gì ? Một em bé gái mau mắn trả lời: “Thưa cha, Tin Mừng là Thiên Chúa yêu thương chúng ta thật nhiều, và Người muốn chúng ta yêu mến Người cũng nhiều.” Quả thật đây là một định nghĩa tuyệt vời. Cốt yếu của Kitô giáo – cốt yếu của đời sống chúng ta với Chúa – là mối tương quan yêu thương. Đặt mình trước Lời Chúa hôm nay, mỗi người chúng ta sẽ làm gì để đáp trả tình yêu của Chúa? Yêu ai thì sống với, sống vì, sống cho người đó, cũng vậy yêu Chúa chúng ta cố gắng hy sinh, học hỏi, luyện tập để ngày càng giống Chúa hơn. Yêu Chúa dù có mệt nhọc vất vả ta vẫn phấn khỏi vui tươi, hạnh phúc. Như thế mới phần nào làm cho chúng ta bớt bất xứng với tình yêu Chúa dành cho chúng ta.

Hơn bất cứ một thụ tạo nào, Mẹ Maria đã yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự khi đón nhận Thánh Ý Chúa và để Thiên Chúa hành động trên cuộc đời Mẹ, dù Mẹ chưa hiểu hết chương trình của Ngài. Trong biến cố truyền tin, những điều thiên sứ loan báo, Đức Maria “hằng ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng[1]. Mẹ đã cất giữ mọi sự trong thinh lặng để đắm mình trong tình yêu Thiên Chúa, cảm nghiệm những gì Chúa đã thực hiện nơi mình. Con đường tình yêu Mẹ bước đi là con đường tĩnh lặng và sâu thẳm nội tâm. Chính sự “ghi nhớ” và “suy đi nghĩ lại” đó đã khiến cho Mẹ, khi ấy chỉ là một cô thiếu nữ mười lăm, mười sáu tuổi, có thể thốt lên lời kinh Magnificat, một lời kinh vừa đẹp đẽ về văn chương, vừa thâm thuý, cao vời về ý tưởng. Lời kinh ấy phải được phát xuất từ một tâm hồn luôn biết suy tư và tràn ngập tình yêu Thiên Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ
Noi gương Mẹ,

  • Tôi thể hiện lòng yêu mến Chúa qua việc dành thời gian cầu nguyện mỗi ngày và thuận theo thánh ý Chúa trên cuộc đời tôi.
  • Hiện diện với Chúa Giêsu Thánh thể, cách kính cẩn và thường xuyên qua thánh lễ mỗi ngày.
  • Học cách nói “Con xin lỗi Chúa” qua bí tích Giải tội, để hoán cải đời sống và thanh tẩy con tim.
  • Học nơi Chúa Giêsu yêu thương những anh chị em mà Người yêu thương như người nghèo, người đau khổ, người cô độc, người bị bỏ rơi.

Cầu nguyện với Mẹ
Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn biết lắng nghe, xin hãy mở tai chúng con, 

để chúng con biết lắng nghe lời Con của Mẹ là Chúa Giêsu, 
để chúng con biết nhận ra tiếng Chúa giữa hàng ngàn tiếng nói của thế gian này,
để chúng con biết lắng nghe những thực tại của cuộc sống qua biết bao con người chúng con gặp,

Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn biết hành động,
xin hãy giúp cho tay chân chúng con luôn mau mắn rảo bước hướng về tha nhân, để mang đức ái và tình yêu của Chúa Giêsu, Con của Mẹ, đến cho thế gian, để đem ánh sáng Tin Mừng vào giữa lòng thế giới. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Lc 2, 19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *