fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN VII PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 17,20-26)

“Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi yêu, người ta không chỉ muốn được ở gần nhau, ở bên nhau mà còn là được “ở trong nhau”, nên một” với nhau, để không bao giờ rời xa nhau, không bao giờ thiếu vắng nhau nữa. Tình yêu thẩm thấu ấy làm cho người này hiểu được người kia nghĩ gì, muốn gì, để luôn biết làm vừa ý người yêu, biết tránh những gì người yêu không thích, không muốn.

Chúa Giêsu luôn ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Người: “Cha ở trong con và con ở trong Cha” (c.21), và Ngài luôn nói về Cha rất gần gũi: “Chúa Cha biết tôi và tôi biết Chúa Cha”,  “Tôi và Chúa Cha là một”, Ai thấy Thầy là thấy Cha”,[1] Tình yêu “nên một” ấy đã được Chúa Giêsu minh chứng bằng cả một đời sống làm theo ý Cha, đến nỗi Ngài nói rằng chính Chúa Cha làm việc chứ Ngài không tự làm, chính Chúa Cha nói chứ không phải Ngài nói[2].

Chính việc nên một với Cha, làm theo ý Cha đem lại cho Chúa Giêsu nguồn vui thỏa và hạnh phúc. Ngài muốn rằng việc Ngài nên một với Cha cũng trở thành một cách sống duy nhất cho các môn đệ của Ngài và cho chúng ta ngày nay, để chúng ta được hiệp nhất với nhau trong cùng một tình yêu ấy: “Lạy Cha, Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta.”(c.20-21)

Chỉ khi chúng ta hiệp nhất với nhau trong một lối sống của Chúa Giêsu, như chính Chúa Giêsu nên một trong Chúa Cha, thì khi đó “thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con” (c.21). Khi đó, thế gian – nghĩa là thế giới nhân loại và những người chưa tin Chúa – sẽ nhận biết Thiên Chúa qua chứng từ tình yêu thương hiệp nhất giữa các Kitô hữu với nhau.

Nhưng, sự hiệp nhất ấy sẽ không thể có được, nếu tình yêu chúng ta đối với nhau không xuất phát từ nguồn mạch tình yêu đích thực của Thiên Chúa: chúng ta chỉ yêu thương người mà ta thích, người vừa ý ta. Tình yêu của chúng ta vẫn luôn mang tính ích kỷ, hẹp hòi, vụ lợi, trong khi tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu xóa mình, tự làm cho mình tan biến, để đối tượng mình yêu thương được lớn lên. Tình yêu đích thực là tình yêu quy hướng về tha nhân, về Thiên Chúa, chứ không quy về “cái tôi” của mình, “như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con” (c.23).

Chúng ta thật hạnh phúc khi được Thiên Chúa Cha yêu thương bằng chính Tình Yêu mà Ngài đã dành cho Chúa Giêsu – Con Một yêu dấu của Ngài, mà Tình Yêu ấy lại là chính Thánh Thần – Ngôi Ba Thiên Chúa. Như thế, chúng ta được mời gọi nên một với nhau trong Thiên Chúa Ba Ngôi. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới là Đấng làm cho chúng ta muôn người nên một trong Chúa mà thôi.

Mẹ Maria là người đầu tiên đã cảm nghiệm được tình yêu nội tại ấy trong Thiên Chúa, nên trong bài ca Magnificat, Mẹ diễn tả niềm vui và hạnh phúc khi được đưa vào trong tình yêu “nên một” với Con của Mẹ và cũng là với Thiên Chúa của Mẹ: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”[3] Mẹ cảm nghiệm được “tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa.”

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Mẹ Maria đã đón nhận tình yêu của Thiên Chúa và đi vào mối tương quan tình yêu ấy bằng cách “nên một” với Chúa Giêsu, và cùng với Chúa Giêsu, Mẹ cũng ở trong tình yêu của Chúa Cha là Chúa Thánh Thần. Đồng thời, Mẹ cũng sống mối tương quan hiệp nhất với tha nhân: Mẹ lặn lội từ Nazareth đến Ain Carem (khoảng 160km) để thăm viếng và giúp đỡ người chị họ sinh con lúc tuổi già, Mẹ quan tâm và giúp đỡ đám tiệc tại Cana… Mẹ đón nhận và hiện diện đầy yêu thương giữa các môn đệ của Chúa Giêsu… Mẹ khiêm hạ xóa mình như người phục vụ, vì Mẹ đã tự nhận là Nữ tỳ của Thiên Chúa, và Mẹ cũng phục vụ mọi người trong Chúa.

Để được “nên một” trong tình yêu với Chúa Giêsu và Chúa Cha như Mẹ, hôm nay tôi sẽ tập sống khiêm nhường và yêu thương mọi người xung quanh, sẵn sàng xóa mình đi, để người khác được lớn lên, được triển nở và nổi bật hơn, biết vui mừng vì thành công của người khác, sẵn sàng quên mình và giúp cho người khác được thành đạt.

Cầu nguyện với Mẹ: Hát bài “Xin Vâng”
Mẹ ơi, đời con dõi bước theo Mẹ…

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1]X. Ga 10,15.30; 14,9
[2] X, Ga 14,10
[3] Lc 1,46-47

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *