fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 20,19-23)

“Người thổi hơi vào các ông và bảo:
“Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ngay sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã hiện ra và ban Thánh Thần cho các Tông đồ vào chiều ngày Phục sinh: “Người thổi hơi vào các ông và bảo: ‘Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần’” (c.22). Việc Chúa thổi hơi trên các Tông đồ nhắc nhớ lời Kinh Thánh khi Chúa sáng tạo con người: “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật.”[1]Như thế, nhờ hơi thở của Thiên Chúa mà con người trở nên một sinh vật.

Liên tưởng ấy cho ta hiểu được: các Tông đồ sau khi mất Thầy, các ông sống trong lo âu sợ hãi, các ông có hơi thở mà không có sự sống thật. Chúa Giêsu “thổi hơi trên các ông” và trao ban Thánh Thần, để các ông được sống thật sự, sống mạnh mẽ, vì Thánh Thần là Đấng Ban Sự Sống, Đấng An Ủi đã được Chúa Giêsu nói đến nhiều lần trước đó. Việc Chúa Giêsu thổi hơi và ban Thánh Thần cho các môn đệ cũng nhắc ta về biến cố trên đồi Sọ, khi biết là mọi sự đã hoàn tất, “Đức Giê-su nói: “Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.”[2]

Như thế, Chúa Thánh Thần là Thần Khí Sự Sống của Thiên Chúa, chính nhờ Ngài mà muôn vật có sự sống. Ngài hoạt động trong suốt dòng lịch sử Cứu độ ngay từ thời Cựu Ước qua các tổ phụ, các ngôn sứ, đến thời Tân ước, đặc biệt từ lúc Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người cho đến ngày khai sinh Giáo Hội, và Ngài luôn hiện diện, hoạt động trong Hội thánh cũng như trong mỗi người chúng ta cho đến ngày nay.

Riêng với Mẹ Maria, Mẹ không chỉ được lãnh nhận Chúa Thánh Thần sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh như các Tông đồ, mà ngay từ giây phút đầu tiên khi Chúa Giêsu nhập thể nơi cung lòng trinh khiết của Mẹ, thì Mẹ đã được bao phủ bởi Thánh Thần: “Sứ Thần nói: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà.”[3]

Mẹ đã hoàn toàn trở nên mềm dẻo dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[4] Nơi Mẹ, Chúa Thánh Thần như tìm được một khí cụ tốt để Ngài tùy nghi hoạt động. Khi Mẹ viếng thăm gia đình bà Êlizabeth, chỉ cần Mẹ nói lời chào, thì Chúa Thánh Thần đã tác động trên Gioan Tẩy giả và cả cha mẹ của Gioan, để ông trở thành Ngôn sứ dọn đường cho Đấng Cứu Thế: “ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần”, Bà Êlizabeth được đầy tràn Thánh Thần“, “ông Da-ca-ri-a được đầy Thánh Thần”[5].

Khi Mẹ dâng Chúa Giêsu vào Đền thờ như lề luật dạy, Chúa Thánh Thần cũng hoạt động nơi cụ già Simêon, để ông nhận ra Trẻ Giêsu là Đấng Cứu Thế[6], và ông đã nói tiên tri về sứ mạng của Mẹ gắn bó cùng với Chúa Giêsu để cứu độ nhân loại.

Chúa Thánh Thần làm cho Chúa Giêsu được vui mừng hoan lạc: “Được Thánh Thần tác động, Ðức Giê-su hớn hở vui mừng[7] thì Đức Mẹ cũng được hoan hỷ trong Thánh Thần: “Thần trí tôi hớn hở vui mừngvì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”[8]

Chúa Thánh Thần là Tình Yêu thúc đẩy Chúa Giêsu đi vào con đường khổ nạn để cứu độ chúng ta. Cũng một Tình yêu là Thánh Thần ấy, liên kết nỗi đau của Mẹ với cuộc khổ nạn của Con Mẹ, để đem lại cho tất cả chúng ta ơn cứu độ.Chính Mẹ đã đứng dưới chân Thập giá, để đón lấy Thần Khí mà Chúa Giêsu, Con của Mẹ, trao lại khi Người trút hơi thở sau cùng. Rồi trong ngày lễ Ngũ Tuần, Mẹ vẫn hiện diện giữa các tông đồ và cầu nguyện với các ông, thì Chúa Thánh Thần đã xuống tràn ngập trên tất cả mọi người, và khai sinh Giáo hội mới của Chúa Kitô.

Ngày nay, Mẹ vẫn đồng hành với các con cái Mẹ trên khắp thế giới, để cầu nguyện và xin Chúa Thánh Thần hiện diện với Giáo Hội mọi ngày. Chúng ta tin chắc rằng: nơi nào có Mẹ hiện diện, thì nơi ấy cũng có Chúa Thánh Thần.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi sẽ:

  • Tập sống khiêm nhường, đơn sơ, bác ái, để trở nên mềm dẻo dễ dạy trong tay Thánh Thần.
  • Thay vì chơi game, tôi dành thời giờ đọc và suy niệm Lời Chúa, để lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần.
  • Xin Chúa Thánh Thần giúp tôi trước mỗi việc làm và những quyết định cho cuộc sống của tôi.
  • Vui tươi, niềm nở với những người tôi gặp gỡ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã sống rất mật thiết với Chúa Thánh Thần, nên Mẹ luôn được chan chứ niềm vui và bình an, dù phải trải qua biết bao gian nan thử thách. Xin Mẹ dạy con biết cách lắng nghe Chúa Thánh Thần mọi nơi, mọi lúc, để con cũng được vững bước theo Chúa giữa những thách đố trong cuộc sống hôm nay. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] St 2,7
[2] Ga 19,28.30
[3] Lc 1,35
[4] Lc 1,38
[5] X. Lc 1,15.42.67
[6] X. Lc 2,25-38
[7] Lc 10,21
[8] Lc 1,47-48

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *