fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN X THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,17-19)

“Thầy đến không phải là để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ, nhưng là để kiện toàn”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng
Chứng kiến một số phản ứng của Đức Giêsu trước thái độ quá vụ luật của các kinh sư và biệt phái, chẳng hạn họ tuân giữ quá tỉ mỉ và nghiêm khắc việc rửa tay trước khi ăn hay việc tuân giữ ngày Sabat mang tính nô lệ và hình thức; nhiều người lầm tưởng rằng Đức Giêsu có ý phá bỏ luật Môsê và lời các ngôn sứ. Không phải thế!

 Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu đã công khai nói rõ với các môn đệ: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”[1]. Quả thật, Chúa Giêsu đến để kiện toàn lề luật, qua việc Ngài sống và dạy các môn đệ tiếp tục giữ luật Môsê và lời các ngôn sứ với tình yêu và lòng thương xót. Chúng ta sẽ thấy rõ điều này trong các bài Tin mừng của những ngày tiếp theo nói về tội giận dữ, tội ngoại tình, tội ly dị, tội thề gian, tội trả thù, và nói về tình yêu đối với kẻ thù[2]

Làm sao Chúa Giêsu có thể trân trọng lề luật và tuân giữ nó với tất cả tình yêu như thế? Chắc chắn Ngài đã ảnh hưởng bởi gương tuân giữ luật Môsê và lời các ngôn sứ một cách chu đáo của Đức Maria, Mẹ Ngài. Thật vậy, Đức Maria đã luôn ghi nhớ mọi lề luật và tuân giữ nó với lòng mến và sự kính sợ Thiên Chúa. Tin mừng theo thánh Luca cho thấy, sau khi sinh hạ tám ngày, Đức Giêsu đã được làm phép cắt bì đúng theo luật Môsê[3]. Rồi, khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, Mẹ Maria và thánh Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”, và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non[4]. Hàng năm Đức Maria và Giuse cùng lên đền thờ Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua, và khi Chúa Giêsu lên 12 tuổi thì cả gia đình cùng đi, theo đúng luật dạy[5].  

Đức Giêsu là Con Thiên Chúa từ thuở đời đời. Dù Ngài được sinh ra trong thời gian, làm con Đức Maria, Ngài vẫn là và luôn mãi là Con Thiên Chúa, luôn thuộc về Thiên Chúa. Do đó, theo lý mà nói, Ngài chẳng cần phải chịu phép cắt bì để thuộc về dân của Chúa, cha mẹ Ngài cũng chẳng cần phải chuộc về và dâng của lễ theo luật truyền là một đôi chim gáy và một cặp bồ câu non.

Mẹ Maria, là Mẹ Thiên Chúa, là trinh nữ vẹn tuyền, không tì ố nên Mẹ chẳng cần phải thanh tẩy như Luật Môsê đã truyền cho các bà mẹ sinh con.

Nhưng Đức Giêsu, Mẹ Maria đã tuân giữ cẩn thận luật Môsê và lời các ngôn sứ. Các ngài đã làm vì lòng khiêm nhường và đã nêu gương cho chúng ta. Đặc biệt, các ngài đã tuân giữ lề luật vì tin rằng lề luật là ý muốn của Thiên Chúa, nó có giá trị của nó. Nó có giá trị cho chính những người tuân giữ lề luật. Thật vậy, nhờ việc tuân giữ luật, khi Đức Giêsu được dâng trong đền thờ mà cụ ông Simêon, cụ bà Anna có dịp được gặp hài nhi Giêsu và như vậy, các cụ được toại niềm an ủi trước khi nhắm mắt lìa đời. Thiên Chúa thực hiện được lời ngài đã hứa đối với các ngài như cụ Simeon đã thốt lên: “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Ðó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ítraen Dân Ngài”[6].

Qua việc tuân giữ luật thanh tẩy, Mẹ Maria đón nhận được lời tiên báo về Hài nhi Giêsu sẽ như thế nào cũng như về những thách đố chính Mẹ sẽ phải đương đầu trong tương lai, từ cụ ông Simêon cũng như từ cụ bà Anna[7].

Sống Tin Mừng với Mẹ
Khi hiểu được việc tuân giữ lề luật không làm cho Mẹ mất tự do mà trái lại, làm cho Mẹ được triển nở hơn trong tương quan với Chúa và tha nhân. Tôi cảm thấy được mời gọi:

– Thay vì “phải tuân giữ các điều răn”như một gánh nặng, tôi xác tín khi thực thi những điều Chúa dạy, tôi được giống Mẹ hơn, trở nên con cái của Chúa hơn.

– Năng lần chuỗi Mân Côi và kêu cầu Mẹ giúp tôi yêu mến Chúa hơn, để luôn sẵn sàng thực thi mọi điều Chúa muốn.

Cầu nguyện với Mẹ
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã yêu mến luật Chúa, tuân giữ luật Chúa. Mẹ đã làm gương cho Trẻ Giêsu, dạy cho Ngài tuân giữ lề luật ngay từ tấm bé. Xin Mẹ giúp con biết noi gương Mẹ, noi gương Chúa Giêsu, khiêm tốn tuân giữ lề luật vì qua lề luật, chúng con được bảo vệ, nhờ lề luật chúng con được chúc phúc. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Mt 5, 17
[2] X. Mt 5, 21-48
[3] Lc 2, 21
[4] Lc 2, 23
[5] Lc 2, 41-42
[6] Lc 2, 29-32
[7] Lc 2, 34-35

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *