fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN X THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mat- thêu (Mt 5,27-32)

“Ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Cách đây không lâu,“vụ ly hôn nghìn tỷ” của gia đình ông Đặng Lê Nguyên Vũ, một doanh nhân thành đạt của Việt Nam, đã làm dậy sóng trên các trang mạng truyền thông. Đọc lướt qua những bình luận thấy có kẻ thương, người xót, kẻ tiếc nuối, người can ngăn. Nhìn chung, rất nhiều người nuối tiếc xót xa cho một tình yêu tuyệt đẹp và một gia đình đã từng đầy ắp tiếng cười và hạnh phúc, nay không còn nữa! Chắc hẳn có rất nhiều lý do để đưa đến cuộc ly hôn này nhưng nguyên nhân chính vẫn là tình yêu không còn là sức mạnh mãnh liệt và duy nhất để liên kết giữa vợ và chồng, giữa vợ chồng và con cái; gia đình đã không còn là nơi sum vầy thiêng liêng duy nhất nữa…

Trang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắn gửi đến chúng ta một vấn đề quan trọng trong nếp sống gia đình là sự chung thủy. Theo giáo huấn của Chúa, việc phối hợp giữa người nam và người nữ là một biểu lộ của tình yêu và tình yêu này đến từ Thiên Chúa, tình yêu là sự trao ban cho nhau và là một gặp gỡ của tự do. Ngài đã xác quyết một khi hai người nam và nữ kết hôn, đã là vợ chồng thì phải chung thủy với nhau mãi mãi chứ không thể ly dị hay chia tay: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly[1]. Đó là thánh ý Thiên Chúa đối với đời sống hôn nhân. Hôn nhân không phải là định chế của phàm nhân, nhưng đã được Thiên Chúa thiết định ngay từ thuở ban đầu của công trình tạo dựng, và được Chúa Kitô nâng lên hàng Bí Tích và ngoài đặc tính vĩnh hôn, phải là đơn hôn nghĩa là một vợ một chồng. Thoáng nhìn, định chế này có vẻ khắt khe, nhưng đó là nền tảng hạnh phúc của hai vợ chồng và con cái.

 Nhìn vào thực tế của các gia đình hiện nay, có nhiều hoàn cảnh rất phức tạp, ánh sáng chen lẫn bóng tối, đang làm lung lay “những tế bào nền tảng này” của xã hội và giáo Hội. Nền văn hoá tự do toàn cầu đang nổi dậy và hô hào cho cá nhân chủ nghĩa, cho ích kỷ và thèm muốn, cho những lối sống và cách suy nghĩ nặc mùi thực dụng, tục hóa, đang là mối đe dọa cho gia đình.[2] Tuy nhiên, Giáo Hội là người mẹ hiền  không bao giờ để con cái của mình phải đơn độc trong cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối, Giáo Hội luôn đứng về phía các gia đình bởi vì gia đình là con đường của Giáo Hội.[3] Giáo Hội tại Việt Nam đã dành ba năm liên tiếp về mục vụ để cầu nguyện và đồng hành với các gia đình.

Mẫu gương cho các gia đình là hình ảnh gia đình thánh tại Nadaret. Gia đình thánh này đã từng trải qua những nỗi vất vả thường ngày để kiếm sống, nhưng hơn thế nữa, ngay từ đầu Đức Maria và thánh Giuse đã phải đối diện với những thách đố, thậm chí với cả những cơn ác mộng, như cuộc lùng bắt giết con trẻ của vua Hêrôđê[4] và lạc mất Chúa Giêsu[5]… Đức Maria đã can đảm đón nhận những nghịch cảnh này và cầu nguyện để biết phải hành động thế nào cho đúng ý Thiên Chúa và luôn ghi nhớ những điều ấy trong lòng[6].

Trong kho tàng trái tim của Mẹ Maria, cũng chất chứa tất cả mọi biến cố của từng gia đình chúng ta, những biến cố mà Mẹ vẫn ân cần gìn giữ. Bởi thế Mẹ có thể giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của những biến cố đó để nhận ra được thông điệp Thiên Chúa ngay trong lịch sử của gia đình mình.[7]

Sống Tin Mừng với Mẹ:

  • Ý thức được Hôn nhân là “một quà tặng” của Chúa.
  • Gia đình tôi cùng nhau cầu nguyện hằng ngày, đọc Lời Chúa và nhất là đọc kinh tối.
  • Gia đình tôi siêng năng lãnh nhận Bí tích Giao Hòa và Thánh Thể. Ân sủng này giúp chúng tôi vượt qua được những thách đố trong đời sống.
  • Mỗi thành viên trong gia đình tôi là quà tặng Chúa ban nên chúng tôi tập tôn trọng, tha thứ, dễ dàng lắng nghe và đối thoại, để có thể duy trì một tình yêu mạnh mẽ và chung thủy.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã trải qua những khó khăn trong đời sống gia đình với một sự trung tín tuyệt đối dành cho Chúa Giêsu và thánh cả Giuse. Xin Mẹ giúp các gia đình chúng con được luôn trung tín trong lời cam kết hôn nhân. Cách đặc biệt, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa thương xót các gia đình đang trong cơn khủng hoảng phân ly, xin giúp họ vượt qua những giờ phút thử thách để sớm tìm lại được hạnh phúc trong tình yêu. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Mt 19,
[2] Liên Hội Đồng Giám Mục  Á Châu 2004
[3] Thánh Giáo Hoàng Gioan Phalo II
[4] X. Mt 2, 13tt
[5] X. lc 2, 41tt
[6] Lc 2, 51
[7] Tông huấn sự hoan lạc của tình yêu số 30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *