fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan. (Ga 16,12-15)

“Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy; Thần Khí sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong thế chiến thứ 2, những cuộc giết người tập thể tàn bạo và man rợ đã xảy ra trong những trại tập trung của Đức Quốc Xã. Những hàng chữ trên tường trại giam còn để lại tuyên xưng một đức tin mạnh mẽ và niềm hy vọng sâu xa nơi Thiên Chúa. “Tôi tin rằng có ánh mặt trời ngay cả khi mặt trời không chiếu sáng. Tôi tin vào tình yêu ngay cả khi tình yêu không cảm thấy. Tôi tin vào Thiên Chúa ngay cả khi Ngài im lặng.” Câu chuyện của niềm tin và hy vọng trong lúc đau khổ cực độ, đã nói lên ý nghĩa và mục đích của mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa.

Hôm nay, cùng với Giáo Hội chúng ta mừng mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Gọi là mầu nhiệm vì đó là điều vượt quá trí hiểu của loài người. Tuy chúng ta không thể hiểu thấu mầu nhiệm đó, nhưng may thay, qua Chúa Giêsu, chúng ta thấy được biểu hiện của mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi chính là mầu nhiệm của Tình Yêu.

Đó là tình yêu hiệp thông: Ba Ngôi Thiên Chúa liên kết với nhau trong tình yêu. Tình yêu đó khiến cho Ba Ngôi trở nên một. Đây là điều Chúa Giêsu đã nhiều lần khẳng định: “Ta và Cha Ta là một”. “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.”[1] Đức Chúa Thánh Thần cũng không làm gì ngoài ý muốn của Chúa Giêsu như Chúa Giêsu khẳng định trong bài Tin Mừng hôm nay: “Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em” (c.14). Sự hiệp thông trọn vẹn đến nỗi một Ngôi chính là biểu hiện của cả Ba Ngôi như Chúa Giêsu cho biết: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9). Thật là một sự kết hiệp trọn vẹn.

Quả thật tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa là một tình yêu dâng hiến hoàn toàn. Dâng hiến đến không còn giữ gì cho bản thân mình. Sự dâng hiến không làm cho tình yêu nghèo nàn đi. Trái lại càng làm cho tình yêu thêm đầy tràn. Càng cho đi lại càng thêm phong phú. Càng nhận lãnh lại càng thêm năng lực cho đi. Tình yêu đó lan toả đến cả muôn loài muôn vật trong vũ trụ. Tình yêu tràn đầy nơi Ba Ngôi Thiên Chúa tuôn đổ xuống muôn loài, làm cho muôn loài được hiện hữu, được sống, được tham dự vào nguồn tình yêu vô biên để được hạnh phúc vĩnh cữu.

Chúng ta được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa là Tình Yêu. Đời sống của chúng ta chỉ có ý nghĩa khi biết yêu thương, được thể hiện qua sự quảng đại dấn thân, vì chính sự yêu thương đó nói lên sự hiện diện của Thiên Chúa Ba Ngôi nơi chúng ta. Chúng ta thật sự được hạnh phúc khi sống hiệp thông với Thiên Chúa ba Ngôi như thế.

Chúng ta chỉ được hạnh phúc khi tham dự vào tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhưng tội lỗi làm cho chúng ta xa lìa tình yêu của Chúa. Sự ghen ghét hận thù làm cho khuôn mặt chúng ta lem luốc méo mó, không còn giống khuôn mặt Thiên Chúa.

Đức Maria là thụ tạo đã tham dự trọn vẹn vào tình yêu của Thiên Chúa Ba ngôi. Thật vậy, trong một buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả Mẹ sống tình yêu ấy với niềm tin trong sự đơn sơ giữa hàng ngàn công việc bận rộn hằng ngày của mỗi bà mẹ, như chăm lo lương thực, quần áo, chăm sóc nhà cửa… Chính cuộc sống bình thường của Đức Mẹ là môi trường diễn ra quan hệ đặc thù và một cuộc đối thoại sâu xa giữa Mẹ và Thiên Chúa, giữa Mẹ và Chúa Con. Lời “xin vâng” của Mẹ Maria, vốn đã diễn tả một tình yêu hoàn hảo ngay từ đầu, tiếp diễn như thế cho đến khi Mẹ đứng dưới chân thập giá.

Mẹ đã sống một tình mến sắt son qua thái độ sẵn sàng đi thăm viếng Chị họ Elisabeth. Mẹ không chỉ mang sự trợ giúp vật chất mà hơn tất cả, Mẹ mang Chúa Giê su đang sống trong lòng Mẹ đến cho gia đình người Chị họ, một niềm vui trọn vẹn đến từ Chúa Giê su và Chúa Thánh Thần, được biểu lộ bằng tình bác ái nhưng không, trong sự chia sẻ tương trợ và cảm thông.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ,

  1. Tôi sống tin tưởng và tín thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa Ba Ngôi, dám buông mình cho Chúa, để Chúa tự do sử dụng tôi qua những công việc bổn phận hằng ngày, dù đôi khi gặp gian nan, khốn khó.
  2. Tôi đem Chúa Giê su đến cho người đồng loại bằng chính hành động:
  • Cầu nguyện cho những người gặp nạn.
  • Một nụ cười trìu mến khi gặp gỡ.
  • Một lời thăm hỏi ân cần và giúp đỡ khi có thể.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, hơn ai hết, Mẹ đã luôn sống kết hợp với Thiên Chúa Ba Ngôi và đã để cho Tình Yêu này hướng dẫn cuộc đời thường ngày của Mẹ, làm cho Mẹ luôn sống quảng đại dấn thân. Xin giúp chúng con cũng biết sống kết hợp với Chúa và phục vụ anh chị em chúng con bằng tình yêu và khả năng Chúa ban cho mỗi người. Chúng con hết lòng cám ơn Mẹ.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1]Ga 15,10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *