fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 5,43-48)

“Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ai trong chúng ta cũng thích được trở thành “người hoàn hảo” trong mắt người khác, nhưng ai cũng tự biết mình “nhân vô thập toàn”, không hoàn hảo, chưa hoàn hảo và luôn cố gắng để hoàn thiện bản thân. Chúa Giêsu đã giới thiệu cho chúng ta một mẫu gương hoàn hảo tuyệt vời nhất: Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”(c.48).

Còn gì hạnh phúc bằng việc nên giống Cha mình là Đấng Hoàn Thiện? Nhưng chúng ta sẽ nên giống Cha bằng cách nào? Cũng chính Chúa Giêsu – Con Một yêu dấu của Cha, Hình Ảnh trọn hảo của Cha – đã chỉ cách cho chúng ta. Đó là: nên giống Cha nhờ tình yêu.

Chính vì Cha là Tình yêu, hay nói cách khác: Tình yêu là bản chất của Cha. Là con cái của Tình yêu, cuộc sống của chúng ta phải biểu lộ được bản chất tình yêu ấy. Tình yêu thì không phân biệt bạn hay thù, cũng như mặt trời soi sáng tất cả, mưa cũng tuôn rải đều khắp cho mọi người (c.45), không phân biệt. Chính vì thế, những việc tốt lành ta làm cho những người thân yêu thế nào, thì ta cũng làm như vậy cho những người khác nữa: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”(c.44).

Tình yêu thươnglời cầu nguyện là hai món quà quý giá nhất mà chúng ta có thể trao cho nhau. Khi yêu ai, ta cũng quý trọng người ấy và không thể làm điều gì khiến người ấy bị tổn thương. Yêu là trân trọng, và sự trân trọng phát xuất tự đáy lòng, cũng như tình yêu phát xuất tự đáy lòng mình. Ta yêu ai thì cũng mong muốn sự lành cho người ấy. Nhưng tự sức ta không thể làm những sự lành lớn lao, nên ta mới cầu nguyện, xin Cha toàn năng làm cho người ấy những sự tốt lành mà ta muốn đem đến cho họ.

Tình yêu chân thành cũng chính là tình yêu dám hy sinh, quên mình vì người yêu. Tình yêu ấy cũng hoàn toàn tôn trọng tự do của người yêu và chấp nhận mình nhỏ bé lại, để cho người kia được lớn lên, được triển nở. Đó chính là Tình yêu đến cùng[1] của Thiên Chúa đã dành cho chúng ta, được biểu lộ cách tuyệt vời qua cuộc sống và cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá! Yêu cho đến cùng, nên Ngài luôn tôn trọng cả những người đã đánh đập và đóng đinh Ngài, và tất cả những ai thóa mạ Ngài. Ngài biết họ cần được thứ tha, cho dù họ chưa sám hối, chưa nhận biết tội mình, nhưng Ngài đã khẩn cầu cho họ – cho tất cả chúng ta – được ơn tha thứ: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.”[2]

Chúng ta cũng gặp được Tình yêu ấy nơi Đức Maria: Mẹ luôn yêu thương và trân trọng tất cả những ai được Thiên Chúa gửi đến trong đời Mẹ: Từ người Bạn thánh thiện là Thánh Giuse, cho đến người chị họ già nua hiếm muộn Elizabeth, từ những mục đồng nghèo khó tại Belem, cho đến ba vị đạo sĩ cao sang quyền quý, từ những người bà con thân thuộc cho đến các môn đệ và bạn hữu của Chúa Giêsu[3]…, và dưới chân thánh giá, Mẹ đã đón nhận vào vòng tay từ mẫu của Mẹ không chỉ người môn đệ Chúa yêu[4], mà là tất cả chúng ta – những con người thánh thiện cũng như tội lỗi, Mẹ đón nhận hết và Mẹ yêu thương chăm sóc từng người một. Mẹ vẫn hằng chuyển cầu cho tất cả và cho từng người chúng ta, ngay cả khi chúng ta chưa cầu xin Mẹ, như Mẹ đã từng chuyển cầu cho đôi bạn trẻ tại Cana, khi họ không hay biết họ đã được Mẹ giúp đỡ[5].

Sau Chúa Giêsu, Mẹ Maria chính là hình ảnh hoàn thiện nhất theo gương mẫu hoàn thiện của Thiên Chúa Cha.  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
– Tôi có ý thức rằng: những ơn lớn nhỏ tôi đã nhận được trong đời – mà tôi cho là may mắn – đều đến với tôi nhờ sự chuyển cầu và chăm sóc của Mẹ trên trời không?

– Tôi có xác tín rằng: tôi (Tên…) được Chúa Giêsu và Mẹ Maria yêu thương, trân trọng tôi bằng chính tình yêu của Thiên Chúa không?

– Thay vì muốn nói xấu hoặc chỉ trích, chế giễu ai, tôi sẽ cầu nguyện cho người đó để họ và tôi được nên hoàn thiện giống Chúa và Mẹ hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, con xin cám ơn Mẹ đã hằng yêu thương và chăm sóc cuộc đời con. Xin Mẹ dạy con cũng biết yêu mến và trân trọng tất cả mọi người Chúa gửi đến cho con, nhất là những người con cảm thấy khó ưa nhất, khó gần nhất, xin giúp con yêu mến họ cách chân thành như Mẹ, để mỗi ngày con được nên hoàn thiện hơn, giống Chúa hơn. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Ga 13,1
[2] Lc 23,34
[3] Mt 1,18-25; 2,11-12;  Lc 1,39-45; 2,15-20.44; Ga 2,1-2.12
[4] Ga 19,25-27
[5] Ga 2,1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *