fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mat-thêu. (Mt 6,24-34)

“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Benjamin Franklin nói rằng: “Với người nghĩ rằng tiền có thể làm được mọi thứ, ta có thể nghi ngờ anh ta làm mọi thứ vì tiền”.

Tiền của tự nó không tốt cũng không xấu, nhưng nó có tác dụng và ảnh hưởng rất lớn đến cách sống của ta nếu ta cho phép nó. Nó có thể đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của ta, và cũng có thể đem lại những thú vui trước mắt với tất cả sự hấp dẫn của nó.

Thế nhưng, Chúa Giêsu bảo: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được” (c.24). Cái nhầm lẫn lớn nhất của con người là ở chỗ đó. Nếu tôi cố gắng làm việc để kiếm tiền, với mục đích nuôi sống bản thân, gia đình và để có điều kiện giúp đỡ những người khác, tôi đang làm chủ tiền của và đang làm theo ý Chúa, đang phục vụ Chúa. Nhưng nếu tôi cố gắng kiếm tiền bằng mọi cách, kể cả bằng cách bất công với người khác để có thật nhiều tiền, hưởng thụ tất cả mọi thú vui vật chất … thì tôi đã làm nô lệ tiền của mất rồi!

Thực chất “con người đâu chỉ là xác thân, con người đâu chỉ tìm miếng ăn, đâu chỉ là vật chất phôi pha như phù vân. Nhưng con người còn là hồng ân sự sống linh thiêng, sự sống triền miên muôn đời bất diệt tồn tại trong Thiên Chúa, Đấng sáng tạo nên con người đẹp tươi giống hình ảnh Người.”[1]

Chính vì thế, Chúa Giêsu dạy: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (c.33a), đó mới chính là đời sống thật sự và vững bền của chúng ta. Thân xác cần được nuôi dưỡng thế nào thì linh hồn càng cần được chăm sóc và dưỡng nuôi gấp bội, vì thân xác này rồi cũng sẽ qua đi, nhưng linh hồn mới tồn tại vĩnh cửu. Nếu chỉ chăm chú kiếm tiền cung phụng đầy đủ cho cái thân thể mau hư nát này, mà không lo chăm sóc linh hồn tốt đẹp để sống vĩnh cửu, thì chẳng phải ta quá nhầm lẫn và khờ dại đó sao?

Chăm sóc tốt linh hồn chính là “tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người”, là sẵn sàng “đầu tư” cho cuộc sống mai sau ngay từ đời này bằng tất cả khả năng của mình như Đức Maria đã sống. Đối với Mẹ, “Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” không ở đâu xa, mà ngay nơi Đức Giêsu, Con chí thánh của Mẹ. Mẹ cũng từng làm việc vất vả để vun vén cho gia đình, để chăm sóc Chúa Giêsu khôn lớn, nhưng Mẹ cũng luôn để ý lắng nghe và thực hành giáo huấn của Người[2]. Trong tất cả mọi việc, Mẹ luôn dành ưu tiên cho thánh ý Chúa, vì Mẹ luôn ý thức mình là nữ tỳ của Chúa, là tớ nữ trung tín của Người: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, tôi xin vâng…”

Khi Mẹ tuyệt đối vâng theo ý Chúa, thì chính Chúa cũng luôn quan tâm đến những vấn đề khác của Mẹ[3], để chương trình của Chúa được tiếp tục thực hiện tốt đẹp nơi Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Giữa xã hội hôm nay, chọn làm theo ý Chúa, chọn sống theo Lời Chúa cũng đồng thời là chấp nhận thiệt thòi, thua kém người khác, thậm chí phải vắt kiệt sức lực mà có khi vẫn không nhận được thù lao thỏa đáng.

– Tôi có dám “xin vâng ý Chúa” như Mẹ không?

– Tôi có xác tín rằng: Khi tôi một lòng “tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người”, thì “mọi sự khác Chúa sẽ ban thêm” cho tôi không?

– Tập nhìn nhận những ơn Chúa ban cách riêng cho cá nhân tôi, cho gia đình tôi, cho từng người thân yêu của tôi, cho dù những ơn ấy không phải là tiền của, nhưng đó là những ơn mà tiền của không mua được, để cám ơn Chúa và thêm tin tưởng, phó thác vào Chúa như Mẹ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe tiếng Chúa, và luôn ưu tiên chọn làm theo thánh ý Chúa như Mẹ. Xin cho con luôn xác tín rằng: Thiên Chúa luôn quảng đại hơn con, để con không ngần ngại tìm kiếm và thực thi ý Chúa, với niềm say mê như người đi tìm viên ngọc quý của cuộc đời mình.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Lm Thái Nguyên – Bài hát “Đâu chỉ là”.
[2]Lc 11,28
[3]Chúa sai Thiên Thần báo tin cho thánh Giuse 3 lần: Lần 1: cứ rước vợ về (Mt 1,18-25); lần 2 và 3: Đem Con đi trốn rồi trở về Nazareth (Mt 2,13-15)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *