fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mat-thêu. (Mt 6,19-23)

“Anh em hãy tích trữ cho mình kho tàng ở trên trời nơi mối mọt không làm hư nát.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Năm 2011, cả thế giới đón nhậnmột thông tin gây “choáng váng”: Steve Jobs, cha đẻ của Apple, người đứng sau những thiết bị làm thay đổi toàn bộ diện mạo làng công nghệ như iPhone, iPad, iMac và iTunes, vừa qua đời ở tuổi 56.

Ngay sau khi giới truyền thông loan tin về việc Jobs qua đời, gia đình ông đã đăng tải một bức thư được nói là do ông viết. Bức thư này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người đặc biệt những ai khao khát cuộc đời hạnh phúc. Xin được trích một đoạn trong bức thư của ông:

“Tôi đạt đến đỉnh cao của sự thành công trong thế giới kinh doanh. Trong mắt của người khác, cuộc sống của tôi là một mẫu mực của sự thành công.

Tại thời điểm này, nằm trên giường bệnh và nhớ lại toàn bộ cuộc sống của tôi, tôi nhận ra rằng tất cả các công nhận và sự giàu có mà tôi mất rất nhiều nhiều năm tháng tuổi trẻ để có niềm tự hào đó, đã dần trở nên vô nghĩa khi đối mặt với cái chết sắp xảy ra.

Bạn có thể thuê ai đó làm người lái xe cho bạn, kiếm tiền cho bạn, nhưng bạn không thể có một người nào đó để chịu bệnh tật cho bạn.

Vật chất bị mất có thể được tìm thấy. Nhưng có một điều mà không bao giờ có thể được tìm thấy khi nó bị mất – “CUỘC ĐỜI BẠN”.[1]

Làm sao để chúng ta không đánh mất cuộc đời, không hối tiếc như Steve- Jops?

Trang Tin mừng mà Chúa Giêsu nói với chúng ta hôm nay cho chúng ta một bí quyết để thực hiện điều đó, là hãy biết hướng về trời cao, nơi tích chứa của cải đích thực. Chúa Giêsu chính là kho tàng đích thực trên trời. Tích trữ kho tàng này là tin tưởng và sống theo những giáo huấn của Người. Tích trữ kho tàng trên trời cũng chính là qui hướng cuộc đời mình về Đức Kitô như là lẽ sống duy nhất, như thánh Phaolô đã quả quyết trong thư Philipphê: “Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi, vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như đồ bỏ, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người[2]. Người là kho tàng vĩnh cửu nơi mối mọt không làm hư nát, nơi trộm cắp không đào ngạch và lấy đi được. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng dạy chúng ta, đừng lấy của cải vật chất làm lẽ sống của chúng ta, nhưng hãy mặc lấy Đức Kitô: “Đức tin hay đức cậy hoặc đức mến luôn phải lấy Chúa Kitô làm trung tâm. Điều này đồng nghĩa với giáo huấn “Hãy mặc lấy Đức Kitô”, đặt niềm tin nơi Người, chứ không ở nơi ta, hay nơi của cải, tiền bạc, quyền lực.”[3]

Tích trữ kho tàng trên trời theo giáo huấn của Chúa cũng chính là hành động yêu thương, sự chia sẻ với tấm lòng bác ái vô vị lợi như Đức maria đối với mọi người đang sống chung quanh chúng ta: Mẹ biết Chị họ sắp sinh con đầu lòng lúc tuổi già, biết chị cần giúp đỡ, Mẹ đã đến phục vụ chị; thấy tiệc cưới thiếu rượu, Mẹ biết Chúa Giêsu có thể giải gỡ cho họ, Mẹ đã xin Chúa giúp họ; Mẹ biết các môn đệ hoang mang sợ hãi khi Thầy bị giết, Mẹ hiện diện bên các ông với đầy tình mẫu tử…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Là người môn đệ Chúa Giêsu và Mẹ Maria, ngay lúc này tôi tự vấn, kho tàng của tôi ở đâu?

Có một sự khác biệt lớn giữa kho tàng trên trời và kho tàng dưới đất.
Tích trữ kho tàng dưới đất khiến tôi cậy dựa vào của cải đời này.
Tích trữ kho tàng trên trời đòi tôi hoàn toàn cậy dựa vào Thiên Chúa.
Kho tàng ở đâu thì tim ở đó (c. 21).
Kho tàng trên trời sẽ nâng tim tôi lên trời cao.
Kho tàng dưới đất sẽ kéo tim tôi xuống đất thấp.
Hiện tại tôi bị cột vào kho tàng nào, khiến tim tôi không thể bay cao lên tới những thực tại vĩnh cửu trên trời?
Tôi noi gương Mẹ suy đi nghĩ lại Lời Chúa, để Lời Chúa luôn là ngọn đèn soi cho tôi trong mọi quyết định và chọn lựa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ, giữa biết bao cám dỗ về tiền bạc, của cải vật chất, làm nguy hại đến đức tin của chúng con, xin Mẹ dẫn chúng con bước đi trong ánh sáng của Chúa, để chúng con đón nhận Chân Lý, sống Chân Lý và rao giảng Chân Lý Chúa cho mọi người bằng đời sống chúng con. Xin cho chúng con biết xây dựng kho tàng trên trời ngay trong cuộc sống của chúng con, bằng những nỗ lực dấn thân và chia sẻ cho mọi người, qua đời sống yêu thương, phục vụ. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Những lời cuối cùng của Steve Jobs – http://ttvn.vn/kinh-doanh/nhung-loi-tran-troi-cuoi-cung-cua-steve-jobs-cho-du-ban-chon-ghe-hang-nhat-hay-hang-pho-thong-thi-khi-may-bay-ha-canh-ban-cung-phai-buoc-xuong-5201821615271186.htm
[2] Pl 3,8
[3]X. http://phaolomoi.net/Default.aspx?view_type=tin_tuc&mode=news_view&id=159

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *