fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XII THƯỜNG NIÊN – LỄ THÁNH PHÊ-RÔ VÀ THÁNH PHAO-LÔ TÔNG ĐỒ



Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mat-thêu. (Mt 16,13-19)

“Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Hai vì sao sáng chói lấp lánh trên bầu trời, ngời sáng đêm trường, rực rỡ soi đường, sưởi ấm yêu thương. Hai tình yêu chiến thắng ngất ngây trong cuộc đời. Từ trái tim nồng dòng máu anh hùng ngời sáng muôn trùng.”
[1]

Mừng lễ hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, chúng ta không chỉ mừng sự vinh quang của các Ngài sau khi chiến thắng đau khổ và cái chết vì rao giảng Tin Mừng của Chúa, nhưng chính là chúng ta tôn vinh, chúc tụng tình yêu Chúa đã làm những điều tuyệt vời nơi hai con người rất đỗi bình thường ấy, để hai ngài trở nên phi thường và nêu gương cho chúng ta hôm nay.

Thánh Phêrô – một người dân quê chất phác đã có gia đình, có nghề nghiệp ổn định, ít học, tính tình bộc trực, nóng nảy. Phalolô trẻ trung, là người trí thức, một biệt phái nhiệt thành, có thế giá trong giáo quyền Do thái và còn nhiều điểm khác nữa để ông có lý do vênh vang với người, với đời. Thiên Chúa dùng những con người bình thường và rất khác biệt nhau, thậm chí trái ngược nhau, để làm cùng một công việc của Chúa, là bày tỏ quyền năng và tình thương của Ngài.

Khi dân chúng xôn xao cho rằng Chúa Giêsu là một trong các vị ngôn sứ thời xưa tái thế, Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (c.15). Phêrô thay mặt tất cả anh em, trả lời ngay không cần suy nghĩ: “Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (c.16). Đó là do ơn soi sáng của Thiên Chúa, được thể hiện qua cá tính bộc trực của ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời” (c.17). Thầy đã gọi “tên cúng cơm” của ông, để ông thấy rõ tự bản thân ông không thể hiểu được và không thể xác tín được vào Đấng Kitô nơi con người của Thầy Giêsu. Chính nhờ Chúa Cha mặc khải, nên ông “thật là người có phúc”. Ông đã ý thức điều đó, và đã trao trọn con người bất toàn của mình cho sự dẫn dắt của Thầy, đặt trọn cuộc đời mình vào con đường tình yêu của Thầy với tất cả sự chân thành: “Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết là con yêu mến Thầy![2]

Phaolô từng hăng say bắt bớ các tín hữu, nhưng khi được ơn nhận biết Đức Giêsu là “Con Thiên Chúa, Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi”[3], cũng đã một lòng theo Chúa và hăng say làm cho mọi người khác cũng được biết Chúa như ông, vì ông đã xác tín vào Đức Giêsu: “Tôi biết tôi đã tin vào ai[4] và “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi”[5], Ngài đã “không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá.”[6]

Tình yêu của Thiên Chúa đã biến đổi hai con người rất khác biệt nhau này, để cả hai cùng cảm nghiệm một Tình Yêu và đáp trả, mỗi người theo cách của mình, nhưng cùng là từ bỏ tất cả để theo Chúa, để sống chết cho Tin Mừng của Chúa.

Trước đó, cô thôn nữ Maria cũng đã cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa dành cho cô: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới”[7]. Maria đã hân hoan đón nhận diễm phúc ấy và đáp trả bằng tất cả cuộc đời mình: Mẹ đã hủy bỏ tất cả mọi chương trình và dự tính riêng, để dành trọn tình yêu, trọn linh hồn, thân xác và cả cuộc đời Mẹ cho Đức Kitô và kế hoạch cứu độ của Người.  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Hội Thánh Chúa Kitô được xây dựng trên những con người, bề ngoài có vẻ tầm thường; nhưng với ơn sủng của Thánh Thần, quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện và Hội Thánh luôn đứng vững trước những khó khăn, thử thách. Cùng với Mẹ Maria và hai thánh tông đồ, một lần nữa, tôi xác tín Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa”, “Đấng đã yêu mến tôi và thí mạng vì tôi”, và tôi sẽ đáp trả tình yêu của Ngài bằng cách:

– Mau mắn thưa “xin vâng” với Chúa khi gặp khó khăn thử thách, để kết hợp với những đau khổ của Chúa Giêsu và nên giống Ngài hơn.

– Nhiệt tình truyền giáo bằng đời sống khiêm nhường, vui tươi và bác ái như Mẹ.

– Cầu nguyện cho Giáo Hội, cho các đấng bậc và mọi thành phần trong Giáo Hội.

– Đóng góp phần mình vào việc xây dựng giáo xứ, giáo họ mà tôi đang sống.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con thêm xác tín vào Chúa Giêsu, và cảm nghiệm được tình yêu thương của Thiên Chúa như Mẹ, để chúng con biết yêu mến Người và đặt trọn niềm tin, tình yêu và cả cuộc đời chúng con trong sự dẫn dắt của Người. Ước gì cả cuộc sống chúng con trở nên lời ca ngợi tình yêu thương của Chúa, và làm cho nhiều người nhận biết Chúa hơn. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Nhạc sĩ Phanxicô – Bài hát “Hai vì sao sáng”
[2]Ga 21,17
[3]Gl 2, 20c
[4] 2 Tm 1,12
[5] Gal 2,20a
[6] 1 Cr 2,2
[7] Lc 1,48

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *