fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 9,9-13)

“Tôi không đến để kêu gọi người công chính,
mà để kêu gọi người tội lỗi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong bài giảng ngày 14.2.2015, Đức Thánh Cha Phanxico đã kể một câu chuyện như sau: Sau thánh lễ, Ngài đã ngồi giải tội rất lâu, nhưng khi Ngài vừa đứng lên thì có một bà 80 tuổi tiến lại. Ngài nói với bà:

Này bà ngoại, bà đến xưng tội sao? Tôi đang muốn đứng lên đi ra ngoài đây. Bà không còn có tội gì nữa đâu…  
Bà trả lời:
Tất cả chúng ta đều có tội.
Đức Thánh Cha nói:

– Đúng thế. Có thể Thiên Chúa không tha thứ cho mỗi người giống nhau, nhưng sao bà lại biết điều đó?
Nếu Thiên Chúa không tha thứ tất cả, thế giới sẽ không còn nữa – Bà trả lời.

Đức Thánh Cha kết luận:  Thiên Chúa tha thứ tất cả và Ngài chỉ mong chờ chúng ta đến với Ngài. (nguồn Internet)
Làm sao chúng ta có thể biết mình được Thiên Chúa tha thứ? Câu chuyện cảm động trong Tin Mừng hôm nay về ơn gọi của Mát-thêu sẽ là câu trả lời cho chúng ta.

Như chúng ta đã từng biết: đối với người Do Thái thời Chúa Giêsu, nghề thu thuế được xem là một nghề tội lỗi vì cộng tác với ngoại bang để bóc lột đồng bào mình. Mát-thêu đã ngồi ở bàn thu thuế này trong nhiều năm và có lẽ đã nhận rất nhiều ánh mắt soi mói, khinh bỉ của những người Pharisêu. Tâm hồn Mát-thêu đau đớn lắm. Ông ý thức mình là một người tội lỗi. Ông chờ đợi một giây phút đổi đời. Ông mong đợi một ánh nhìn cảm thông và yêu thương. Và giây phút ấy đã đến với cuộc đời ông.

Chúa Giêsu đi đến, nhìn ông và nói: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy và đi theo Chúa. Ánh mắt Chúa đầy xót thương, đầy tình yêu mến. Tình yêu mến của Chúa đã soi vào tận sâu thẳm lòng ông. Ông biết rằng mình chỉ là một tội nhân. Ông cũng ý thức rằng ông chẳng được ai thương mến, thậm chí còn bị khinh miệt. Chính khi nhận biết sự hèn kém và tội lỗi của mình như thế, trái tim ông được mở ra với Lòng Thương Xót của Chúa Giêsu. Ông nghe lời kêu gọi của Chúa và đã bỏ mọi sự mà theo Chúa.

Đây là cuộc gặp gỡ giữa Đấng Xót Thương và một tâm hồn đang cần được thương xót. Điều kiện đầu tiên để được chữa lành là biết mình đang bị bệnh và cần được cứu chữa. Cũng thế, ý thức và nhận biết thân phận của mình là điều kiện tiên quyết để đón nhận ánh mắt xót thương của Chúa. Ánh mắt của Chúa Giêsu đầy trìu mến, đầy tình thương yêu cũng đang dõi nhìn từng người chúng ta. Ngài nói với chúng ta: Tôi không đến để kêu gọi người công chính nhưng là kêu gọi người tội lỗi (c.13).

Như thế, mỗi người chúng ta đừng tuyệt vọng về tội lỗi của mình. Đức Thánh Cha Phanxico Ngài nói rằng: “Thiên Chúa không biết mỏi mệt khi tha thứ cho chúng ta. Vấn đề là chúng ta có để Chúa đến chữa lành cuộc đời chúng ta hay không”[1]. Đấng đã thay đổi cuộc đời của Mátthêu cũng là Đấng đang đến và chữa lành mỗi người chúng ta. Lời mời gọi “Hãy theo tôi!” của Ngài vẫn đang vang lên trong cuộc sống của chúng ta hôm nay. Đón nhận lời mời gọi ấy là chúng ta nỗ lực làm mới lại cuộc sống mỗi ngày. Những vấp ngã và quá khứ tội lỗi hôm qua, chúng ta hãy mạnh dạn vứt bỏ nó để bắt đầu lại một hành trình mới theo Chúa trong niềm vui và hy vọng.

Chúng ta hãy chiêm ngắm Đức Maria. Có thể nói Thiên Chúa đã đi ngang qua cuộc đời của Mẹ và với cái nhìn yêu thương trìu mến, qua lời sứ thần Gabriel, Ngài đã gọi Mẹ “hãy theo Ngài”. Mẹ đã hoàn toàn đón nhận sứ điệp này trong biến cố truyền tin, cuộc đời Mẹ đã bước sang một hành trình mới, một sứ mạng mới là cưu mang Đấng Cứu Thế. Mẹ đã hủy bỏ mọi chương trình, kế hoạch của riêng mình để toàn tâm toàn ý chu toàn thánh ý Chúa trên cuộc đời của Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Trong Hội Thánh có những người có quá khứ đen tối, nhưng họ đã vượt lên trên những đố kỵ và hoài nghi để làm lại cuộc đời như Maria Mađalêna, như Phêrô, và như thánh Mát-thêu hôm nay. Cùng với Mẹ Maria và các Thánh, chúng ta ý thức rằng:

– Nên Thánh là bổn phận của ta nhưng ân sủng làm cho ta nên Thánh lại phát xuất từ Thiên Chúa, nên ta cần cậy dựa vào lòng thương xót Chúa để luôn sống trong hy vọng và tin tưởng bắt đầu lại sau mỗi lần vấp ngã.
Vị thánh nào cũng có một quá khứ, tội nhân nào cũng có một tương lai. Vì thế, tôi sẽ không thất vọng về người khác và về chính mình, tôi sẽ tập nhìn mình và nhìn tha nhân với cái nhìn bao dung của Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, thật hạnh phúc cho chúng con khi có Mẹ cùng đi trong hành trình tiến về quê trời. Xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con biết nhận ra thân phận yếu đuối của chính mình, mau mắn đến với Chúa để được thứ tha, và luôn hy vọng vào tình thương và ân sủng của Chúa. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] http://tinmung.net/tintuctonghop/TinTheGioi/_2014/Thang03/TC-khong-moi-met-trong-viec-tha-thu-cho-chung-ta.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *