fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 9,18-26)

“Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong cuộc sống, “va chạm” và “bị va chạm” là điều không ai mong muốn; nhưng ai cũng cần đến những “cái chạm” nhẹ nhàng, để xoa dịu nỗi đau thể xác và tinh thần. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta cảm nhận về những “cái chạm” nhẹ nhàng nhưng xuất phát từ một lòng tin mạnh mẽ của những tâm hồn đầy đau khổ, và cũng là “cái chạm” của một tình yêu thương mãnh liệt của Chúa Giêsu đối với con người.

Một thủ lãnh – thánh Mác-cô và Lu-ca còn cho biết rõ đó là ông trưởng hội đường[1] – Ông có đứa con gái 12 tuổi[2] mới chết. Khỏi nói thì ai cũng hiểu ông đau lòng như thế nào! Theo luật Do thái:Ai đụng vào người chết, bất cứ người chết này là ai, đều bị nhiễm uế trong bảy ngày liền.  Ai đụng vào người chết mà không thanh tẩy mình, người đó làm cho Nhà Tạm của Đức Chúa bị nhiễm uế, người như thế phải bị diệt trừ khỏi Ít-ra-en”[3]. Thế nhưng vì thương con, và vì tin rằng Đức Giêsu có thể làm cho con ông sống lại, ông đã không ngần ngại làm phiền Chúa Giêsu: “… xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống, và ông đã được toại nguyện: Chúa Giêsu không chỉ chạm đến thi thể cháu bé, mà Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy.”

Trường hợp thứ hai là người phụ nữ bị băng huyết cũng đã 12 năm. Chắc chắn bà đã đau khổ nhiều, tìm thầy chạy thuốc tứ phương mà vẫn không khỏi. Tiền mất, tật mang, sức cùng lực kiệt. Thân thể tàn tạ đã thế, mà tinh thần cũng mòn mỏi tủi nhục, vì mọi người xa lánh. Đây cũng là một trường hợp mà không chỉ bản thân bệnh nhân bị mắc uế, mà bất cứ người hay vật gì chạm tới bà, hay bị bà chạm phải, tất cả đều bị nhiễm uế và phải tẩy uế theo đúng nghi thức, đúng thời hạn.[4] Thật là phiền phức. Thế nhưng, vì ước ao được khỏi bệnh, và vì tin nơi con người của Thầy Giêsu có năng lực làm cho mình được khỏi, bà đã dám liều.

Chắc chắn bà đã chạm phải nhiều người khi cố gắng chen lấn để đến gần Chúa. Thế nhưng, khi bà đã chạm được vào Chúa, thì mọi phiền phức kia sẽ chẳng còn gì nữa: Đức Giêsu quay lại thấy bà thì nói: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.” Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.” Tất nhiên, những ai đã bị người phụ nữ chạm tới trước đó vẫn phải thi hành nghi thức thanh tẩy theo luật, nhưng nhờ đó mà bà được chữa lành, nên có lẽ không ai trách cứ bà vì khi nãy đã dám chạm vào họ, mà có thể họ sẽ cùng mừng vui với bà.

Kinh nghiệm về những cái chạm của người phụ nữ trên đây cũng là bài học cho chúng ta trong cuộc sống: Nếu tôi chưa chạm được đến Chúa, thì những cái chạm của tôi với người xung quanh thường chỉ gây phiền phức cho họ. Trái lại, nếu tôi đã chạm đến Người thực sự trong lòng tin và trong tình yêu mến, thì sau đó, cái chạm của tôi đến anh chị em sẽ không còn là vấn đề gây khó chịu, mà chắc chắn sẽ đem đến niềm vui và an ủi cho họ.

Đức Maria đã chạm đến Chị Elizabeth bằng cái chạm của tình yêu và sự ân cần ấy, bởi vì Mẹ không chỉ đã chạm đến Chúa Giêsu, mà Mẹ còn cưu mang Chúa Giêsu trong lòng Mẹ, trong tim Mẹ. Do đó, Mẹ đã đem lại bình an, niềm vui và sự giúp đỡ cho gia đình chị Elizabeth ngay lúc bận rộn nhất, cần đến Mẹ nhất. Mẹ cũng chạm đến nỗi khó khăn của đôi bạn trẻ tại Cana và làm cho họ được no thỏa niềm vui.

Cha thánh Vinh Sơn Phaolô cũng đã trải nghiệm những cái “chạm” này với Chúa Giêsu, nên tiêu chuẩn chọn nhân sự của ngài là: Hãy cho tôi một tâm hồn cầu nguyện, người đó có thể làm được mọi sự.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Ngày hôm nay, Mẹ Maria vẫn muốn cùng với tôi chạm đến những nỗi đau thể xác và tinh thần của những anh chị em xung quanh tôi. Cùng với Mẹ, tôi sẽ:

– Năng kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể và cố gắng chạm tới Ngài trong lòng tin, để được Ngài chữa lành những bệnh tật thân xác và linh hồn, và để tôi có thể chạm đến người khác và đem lại sự bình an cho họ.
– Kiên nhẫn và bao dung khi có ai va chạm và gây phiền phức cho tôi, tôi sẽ cầu nguyện và giúp họ “chạm đến Chúa”, để họ được bình an và tôi cũng sẽ bình an.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ xin yên ủi chúng con luôn luôn
Mẹ từ bi xin phá những nỗi u buồn
Vì đời con gieo rắc biết bao đau thương
Và tràn lan gai góc vướng trên con đường
[5]

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Mc 5,22; Lc 8,41
[2] Mc 5,42
[3] Ds 19,11
[4] X. Lv 15,19-30
[5] Nguyễn Khắc Xuyên – Bài hát: Lạy Mẹ xin yên ủi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *