fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 9,32-38)

“Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tục ngữ Việt Nam có câu: Thương thì củ ấu cũng tròn, ghét thì bồ hòn cũng méo”.  Thánh Têrêsa Calcutta nói rằng: Nếu bạn phán xét người khác, bạn chẳng còn thời gian để yêu thương họ nữa.”

Thật vậy, Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy rõ thái độ của những người Pharisêu hoàn toàn trái ngược với thái độ và hành động của Chúa Giêsu đối với con người: Sau khi Chúa Giêsu trừ quỷ và làm cho người câm nói được, những người Pharisêu lại cho rằng: “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.” Thật đúng là “không ưa thì dưa có giòi!”

Chúng ta sẽ không ngạc nhiên lắm về thái độ của những người Pharisêu đối với Chúa Giêsu, vì có thể chính chúng ta cũng từng có thái độ như vậy đối với những người mà chúng ta không thích. Nếu ta cứ giữ thành kiến về một ai đó, thì khi người ấy có thay đổi, có làm những điều tốt đáng khen cách mấy đi nữa, chúng ta cũng khó mà thừa nhận hoặc tán dương.

Chúa Giêsu thì hầu như không để ý đến điều đó. Ngài không quan tâm đến ảnh hưởng của mình cũng như mọi điều dư luận xầm xì về Ngài. Ngài không cần phải làm vừa ý quần chúng hay cố gắng thỏa mãn dư luận. Mối bận tâm duy nhất của Ngài là những con người đang đói khát chân lý và tình thương. Cho dù giới lãnh đạo tôn giáo ganh tỵ và nói xấu  Ngài, Đức Giêsu vẫnđi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.” Ngài ý thức rằng đó là công việc mà Chúa Cha đã trao phó cho Ngài, và Ngài chỉ quan tâm một điều là làm vừa lòng Chúa Cha, là bày tỏ tình thương của Chúa Cha đối với con người.

Không chỉ bày tỏ tình thương của Chúa Cha, nhưng chính thẳm sâu trong trái tim của Ngài, Chúa Giêsu luôn thổn thức trước những con người đang đói khát chân lý: Đức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.” Không chỉ có đám đông dân chúng trước mặt Ngài, nhưng trái tim Ngài còn thổn thức vì nghĩ đến biết bao con người mọi thời đại ở khắp nơi.

“Đôi khi chúng ta nghĩ nghèo khó chỉ là đói khát, thiếu mặc và vô gia cư. Sự nghèo khó bởi không được mong muốn, không được yêu thương và không được chăm sóc mới là sự nghèo khó lớn nhất. Chúng ta phải bắt đầu từ mái ấm của chính mình để cứu chữa loại nghèo khó này.”[1]

Thánh Vinh Sơn Phaolô cũng nói rằng:Chúng ta phải biết mủi lòng trước nỗi khổ của tha nhân cũng như chia sẻ nỗi đau buồn của họ.”[2]

Sự nhạy bén và mủi lòng trước những nỗi đau khổ tinh thần và thể xác của mọi con người nơi Đức Maria cho thấy trái tim Mẹ luôn đập cùng một nhịp chạnh thương với Chúa Giêsu. Khi nghe biết hoàn cảnh của chị Elizabeth chuẩn bị sinh con đầu lòng khi đã lớn tuổi, Mẹ hiểu ngay Chị rất cần sự giúp đỡ của Mẹ, và Mẹ mau mắn thu xếp để có thể đến giúp đỡ Chị suốt một thời gian dài[3]. Khi hiện diện tại tiệc cưới Cana, Mẹ đã nhạy bén nhận ra nỗi lo lắng khó xử của chủ tiệc, và Mẹ không thể không giúp đỡ họ.[4] Mẹ hiện diện dưới chân thánh giá để đồng cảm và hiệp thông với Con yêu dấu trong nỗi thống khổ của Người, và cho đến nay, Mẹ vẫn luôn hiện diện giữa con cái nhân loại để an ủi, xoa dịu và chữa lành mọi nỗi đau thể xác và tâm hồn mọi con người.

Fatima, Guadalup, Lộ Đức, Lavang… nơi đâu có người nghèo khổ, nơi đó có Mẹ hiện ra ân cần với tấm lòng từ mẫu. Nơi đâu có Mẹ hiện diện, nơi đó đông đảo con cái khắp nơi tụ về, đem theo tất cả mọi nỗi đau thương khốn khó, để được Mẹ cứu giúp chở che.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
– Tôi nhìn lại suốt hành trình cuộc sống của tôi, để nhận ra những biến cố mà Đức Mẹ đã can thiệp trong đời tôi, để cảm nghiệm sâu xa tình thương và sự chăm sóc của Mẹ dành cho riêng tôi.

– Noi gương Mẹ, tôi cũng luyện tập để có cái nhìn thương cảm, quan tâm đối với mọi người xung quanh, nhạy bén nhận ra nhu cầu thật sự của họ và sẵn sàng giúp đỡ với tất cả tình yêu, khả năng và sáng kiến của mình.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết nhìn mọi người với cái nhìn đầy yêu thương như Mẹ, biết nghĩ đến nhu cầu của người khác để quan tâm giúp đỡ họ. Xin Mẹ cũng dạy con biết nhìn lên Chúa, biết quan tâm tìm kiếm ý Chúa muốn gì nơi con, và cho con biết quảng đại đáp ứng điều mong mỏi của Chúa và làm cho Chúa vui lòng.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Thánh Têrêsa Calcutta
[2] Thánh Vinh Sơn XII, 221
[3] X. Lc 1, 39-45.56
[4] X. Ga 2,1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *