fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 10,16-23)

“Khi người ta nộp anh em, đừng lo phải nói gì; vì không phải anh em nói nhưng Thần Khí của Cha anh em sẽ nói trong anh em.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ngày 16. 01.2018  đài Á Châu Tự Do đưa tin: trên thế giới hiện nay có 50 quốc gia được cho là cực kỳ nguy hiểm cho đời sống các kitô hữu. Cứ 12 người theo đạo Thiên Chúa thì một người bị ngược đãi vì niềm tin tôn giáo của họ. Ở Châu Phi cứ 8 người theo đạo Kitô thì một người bị đàn áp. Ở Châu Á thì cao hơn, cứ 4 người thì một người là nạn nhân.

Thoạt nghe, chúng ta có thể thấy rất thương tâm và xót xa cho số phận của các Kitô hữu bị bách hại! Tuy nhiên, nếu quy chiếu cuộc đời người môn đệ với cuộc đời của Đức Giêsu thì không có gì xa lạ, bởi lẽ người môn đệ là người bước theo Đức Giêsu trên chính con đường mà Ngài đã đi. Bước theo Thầy thì Thầy đi đâu, trò đi đấy; Thầy sống sao, trò sống vậy; và số phận của Thầy cũng là số phận của trò. Tư tưởng này đã được Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc đến ngày 05-05-2013, ngài nói: “Có quá nhiu nhng cng đoàn Kitô hu trong thế gii này đang b bách hi. Con đường ca các tín hu Kitô là con đường ca Đức Giêsu. Nếu mun là các môn đệ ca Ngài, chúng ta không có con đường nào khác ngoài con đường Ngài đã ch ra vi nhng h ly là b thế gian căm ghét”. Chân lý đó được bắt nguồn từ những lời tiên báo của Đức Giêsu cho các môn đệ hôm nay. “Hãy coi chng người đời vì h s đưa anh em ra công đường và đánh đập anh em trong các hi đường ca h; anh em s b điu ra trước vua chúa quan quyn vì Thy, để làm chng cho h và cho dân ngoi biết” (c.17-18). Chúa Giêsu đã nói với các Tông đồ và môn đệ của Người ở mọi thời; Người đã nói rất thẳng thắn! Người không thu hút bằng những lời hứa hẹn hào nhoáng bên ngoài  nhưng bằng chân lý trọn vẹn, và vững bền. Tuy nhiên, Thầy chí thánh đã không bỏ rơi các môn đệ và các tín hữu của Người trong những cơn bách hại nặng nề: “Khi người ta np anh em, thì đừng lo phi nói gì; vì không phi anh em nói, nhưng Thn Khí ca Cha anh em s nói trong anh em” (c.19-20). Thánh Thần, Thần chân lý, Ngài sẽ là sức mạnh thay cho sự yếu đuối của chúng ta. Chúng ta sẽ làm chứng bằng sức mạnh của Ngài.

Ngày nay, ngoài những bách hại vì  mang danh Chúa Kitô, xã hội còn tạo ra những bách hại mới, nó có sức tàn phá mãnh liệt hơn cả những thương tích, chết chóc về mặt thể lý. Cơn cám dỗ  đến từ những trào lưu tục hóa, những phim ảnh, sách báo xấu, các trang mạng xã hội “bn”, những chủ thuyết triết học hiện sinh muốn gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của con người và xã hội, để thay vào đó là những quan niệm “t nhiên có”; hay “có là do tôi làm ra”.

Dần dần, nó làm cho con người có những lựa chọn sai lạc. Để trung thành với Tin Mừng đòi hỏi người môn đệ phải chọn lựa quyết liệt và dứt khoát: hoặc trở nên “men Kitô”  hoặc trở nên “men Hôrôđê”  hoặc “men bit phái”. Đôi lúc những chọn lựa này cũng làm ta đau đớn không kém như những cuộc tử đạo. Tuy nhiên, nếu ta biết cậy nhờ ơn Chúa, kết hợp mật thiết với Chúa trong ngày sống thì dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, ta sẽ có được sự “khôn ngoan như rn và đơn sơ như b câu” (c.16)

Chúng ta thật hạnh phúc vì có Mẹ Maria, Mẹ đã hoàn thành sứ mạng, đã trung kiên đến giây phút cuối cùng. Trong những ngày đầu tiên của Giáo Hội. Mẹ đã quỳ gối cầu nguyện với các Tông Đồ, Mẹ là niềm hy vọng giữa cộng đoàn các Tông Đồ,  Mẹ luôn tín thác nơi mầu nhiệm Thiên Chúa ngay cả khi dường như bị lu mờ vì sự ác trong trần thế. 

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Mẹ Maria đã trung tín trọn vẹn trong kế hoạch Thiên Chúa, dù gặp bất kỳ hoàn cảnh nào… Noi gương Mẹ, tôi cần xác định tôi là người môn đệ của Đức Kitô, dấu hiệu để nhận biết một Kitô hữu đích thực là sống các giá trị Tin Mừng nơi cuộc sống thường ngày của tôi, trong tương quan với Thiên Chúa và anh chị em.

Kế đến, tôi cần sống trong niềm hy vọng có Thiên Chúa cùng đi với tôi, cho dù cuộc sống có nhiều thách đố và nguy nan, Ngài vẫn ở bên tôi, nắm lấy tay tôi và dẫn tôi bước đi. Ngài sẽ mở đường cho tôi và dẫn tôi tới nguồn sự sống. 

Cầu nguyện với Mẹ:
Mẹ ơi, ngày nay chúng con ít gặp những khó khăn như bắt bớ, giam cầm, chết vì đạo, nhưng để sống đạo tốt chúng con lại gặp rất nhiều khó khăn bởi lẽ tiền bạc và danh vọng dễ làm chúng con lãng quên Chúa. Ước chi qua lời chuyển cầu của Mẹ, chúng con được thêm mạnh mẽ trong đức tin, đức cậy và đức mến trọn hảo, để dù trong hoàn cảnh nào chúng con luôn biết sống phó thác và trung thành với Chúa trọn đời. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *