fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG -THỨ BẢY TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 10,24-33)

Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn .


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đa số trẻ em trong các gia đình công giáo thường thắc mắc: “Vì sao Chúa lại bị chết treo trên thánh giá như vậy?” Khi được giải thích rằng: “Vì mỗi người chúng ta đều có tội, mà có tội thì đáng chết. Nhưng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, không muốn chúng ta phải chết, nên Chúa Giêsu xin chết thay cho chúng ta”, thì các em hiểu được dễ dàng, và thấy thương Chúa, cảm thấy gần Chúa, sẵn sàng bắt chước Chúa hy sinh vì người khác. Chính khi đó, các em đã tình nguyện đi vào con đường của Đức Giêsu và trở nên môn đệ của Ngài.

Ai trong chúng ta cũng muốn sống bình an và hạnh phúc, chẳng ai thích chịu đau khổ. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết rằng chính chúng ta được Thiên Chúa yêu thương, yêu đến nỗi chịu đau khổ và chịu chết thay cho chúng ta, và Ngài đã sống lại để chúng ta được sống mãi với Ngài, thì lẽ nào chúng ta lại không đáp lại bằng một tình yêu và sự gắn bó để nên một với Ngài?

Nên một với Chúa Giêsu, trở nên môn đệ của Chúa là đi vào con đường mà Chúa đã đi, là dám chiến đấu với chính mình, dám đối diện với một thực tế là môn đệ không hơn thầy” (c.24) như Chúa Giêsu báo trước. Nhưng Chúa khuyến khích chúng ta “đừng sợ” vì những lý do sau:

  • Khi chịu bách hại là lúc ta được vinh dự chia sẻ thân phận của Thầy.
  • Những kẻ bách hại chỉ “giết được thân xác nhưng không giết được linh hồn”
  • Bất cứ điều gì xảy đến cũng nằm sẵn trong kế hoạch quan phòng của Thiên Chúa: “ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi”.
  • Nếu ta giữ được lòng can đảm và trung thành thì Chúa sẽ tuyên bố nhận ta là môn đệ của Ngài: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

Chúa Giêsu đã đến trần gian trong con đường khiêm hạ, nghèo khó, đã sống một cuộc đời yêu thương và phục vụ, tận hiến và hy sinh: Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.”[1] Người môn đệ cảm nhận tình yêu và đáp trả tình yêu này sẽ sẵn sàng theo Chúa cho đến cùng, cho dẫu có vì Chúa mà bị người đời khinh chê, bị thua thiệt.

Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã từng trải qua những đau thương khốn khổ cùng cực nhất: sinh con trong cảnh không nhà, đang đêm phải đem con trốn sang Ai Cập, rồi biến cố lạc mất con… Khi con đi rao giảng bị người ta chống đối và bị coi là mất trí, bị sỉ nhục, chịu đánh đòn và chết ô nhục trên thập giá. Đức Giêsu đã mang lấy thân phận của người tôi tớ đau khổ, thì Mẹ cũng nhận mình là một nữ tỳ hèn mọn. Mẹ không kêu trách, không than van, nhưng Mẹ đã tín thác vào quyền năng Thiên Chúa

Sự gắn bó của Đức Maria và Chúa Giêsu là sự gắn bó của niềm tin: Từ khi thưa tiếng “Xin vâng”, Mẹ phải tiến bước trong đêm tối của đức tin và tìm kiếm ánh sáng trong các biến cố xảy ra trong đời Mẹ và Chúa Giêsu con của Mẹ. Mẹ đã chứng tỏ một niềm tin táo bạo khi xin Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Cana; thảm kịch trên núi sọ là nỗi đau khủng khiếp cho Mẹ và cũng là thử thách mạnh mẽ nhất đối với lòng tin của Mẹ. Trong giờ phút tối tăm ấy, Mẹ đã đứng vững trong lòng tin cũng như trong sự dâng hiến, để tin hơn bao giờ hết vào sự chiến thắng của Con mình. Trong nghịch cảnh, Mẹ vẫn xác tín vào sự thành công của Đấng Cứu Thế. Khi Chúa Giêsu trao phó tông đồ Gioan cho Mẹ, Mẹ đã đón nhận. Mẹ tiếp tục chăm sóc và dạy các tông đồ cầu nguyện, vững tin vào quyền năng của Chúa, Mẹ chỉ lối cho các ông về sứ mạng rao giảng Tin Mừng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Xưa Mẹ đã luôn vững tin và theo Chúa đến cùng, tôi sẽ năng chạy đến với Mẹ, để xin Mẹ giúp tôi can đảm tuyên xưng niềm tin của mình cách công khai, dám sống theo sự thật như Chúa đòi hỏi trong một thế giới đầy cám dỗ và đầy sự giả dối này.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria,  xin Mẹ giúp con luôn tín thác vào quyền năng Chúa. Xin ban cho chúng con một tâm hồn trong sáng và một lương tâm an lành để chúng con luôn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc khi được sống theo gương Chúa. Xin Mẹ nâng đỡ những nhà truyền giáo đang bị bách hại, những người mẹ đang trong cảnh lầm than phải tất bật lo cho cuộc sống, và xin giúp chúng con thắng vượt những cám dỗ, những nguy nan để trung kiên sống theo giáo huấn của Chúa. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Ga 15,13

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *