fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu (Mt 10,34 – 11,1)

“Ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Cuộc sống luôn đòi ta phải chọn lựa. Chọn lựa càng khó khăn hơn khi ta buộc phải giữ hay buông những giá trị quý báu, thân thiết với chúng ta hơn hết. Nhưng vì sao ta phải chọn lựa? Bởi vì tôi muốn đạt đến cùng đích cuộc đời mình: Tôi không thể đi tới Nha Trang nếu tôi cứ thích bước lên chuyến xe đi Vĩnh Long hay Rạch Giá. Cũng vậy cùng đích của tôi là Thiên Chúa, tôi không thể đạt tới Người nếu tôi không chọn chuyến xe đi tới Người.

Thánh Augustinô đã từng có kinh nghiệm “chọn sai”, và cuối cùng ông đã thốt lên: Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa.”[1] 

Sự khắc khoải ấy phải chăng là chính cuộc chiến nội tâm của mỗi người khi bị đặt trước những chọn lựa, giữa những giá trị rất đỗi thiết thân với mỗi người chúng ta và với Lời Chúa? Thiên Chúa không đòi ta ghét bỏ những người thân hoặc bất hiếu với cha mẹ, chắc chắn là không. Vì Thiên Chúa vẫn đòi buộc ta sống hiếu thảo và hòa thuận yêu thương nhau. Tuy nhiên, Ngài muốn cho ta xác định và dành cho Ngài một vị trí siêu việt và riêng biệt.

Vì sao vậy? Vì Ngài là Thiên Chúa chứ không phải người phàm. Hơn nữa, chính Ngài tạo dựng ra chúng ta và cho chúng ta chỗ nhất trong trái tim của Ngài, cho dù chúng ta tội lỗi, chỉ đáng bị trừng phạt chứ chẳng đáng được Ngài quý yêu đến thế. Ngài đã “hoàn toàn trút bỏ vinh quang[2] vì chúng ta, và chính Ngài đã thí mạng vì chúng ta trước[3], nên Ngài được quyền đòi chúng ta đặt Ngài ở chỗ nhất trong trái tim và trong cuộc sống của chúng ta, trên cả những mối quan hệ ruột thịt: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy, Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy” (c.37-38).

Chúa Giêsu đưa ra 3 giá trị đòi chúng ta vượt qua, để đặt Chúa lên trên hết, trên tất cả: cha mẹ, con cái, và chính bản thân mình, tức là mạng sống, sự an toàn của chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta dám yêu Chúa hơn yêu bản thân, hơn cha mẹ, hơn con cái… khi đó, chúng ta mới được coi là xứng đáng với Ngài. Chỉ có tình yêu mới đủ sức lôi kéo ta dám chiến đấu với tính lười biếng và ưa nhàn, dám ra khỏi sự an toàn cố hữu để làm theo ý Chúa.

Nhưng, làm sao chúng ta có thể xứng đáng với Chúa, cho dù chúng ta tinh tuyền cách mấy đi nữa, vì một thụ tạo làm sao có thể xứng đáng với Đấng tạo hóa được?

Đức Maria là thụ tạo duy nhất được coi là xứng đáng đối với Thiên Chúa, “đẹp lòng Thiên Chúa”, vì Mẹ được hưởng trước công nghiệp cứu chuộc của Chúa Giêsu qua đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, nên Mẹhớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi”[4]. Mẹ nghiệm được Thiên Chúa đã làm cho Mẹ những điều cao cả, thì Mẹ cũng đáp trả tình yêu của Thiên Chúa bằng tiếng “Xin Vâng” trọn vẹn: Mẹ đặt Chúa và ý Chúa trên tất cả mọi người, mọi sự, trên mọi dự tính cho tương lai: Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[5] Ngay cả khi có nguy cơ đối diện với án chết, lúc Mẹ chấp nhận cưu mang Chúa Giêsu mà thánh Giuse không hay biết, Mẹ vẫn “Xin vâng!” Mẹ sống vì Chúa và luôn quy hướng về Chúa trong mọi sự, nên Mẹ cũng là người đầu tiên trong nhân loại đạt đến cùng đích là cuộc sống vĩnh cửu trong Chúa. Đặc ân về trời cả hồn lẫn xác của Mẹ là một bảo đảm chắc chắn cho chúng ta nếu chúng ta biết dành chỗ nhất cho Chúa trong mọi việc, mọi sự như Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi dành ưu tiên cho Chúa bằng cách:

– Dành giây phút đầu tiên trong ngày để thưa chuyện với Chúa qua việc làm dấu Thánh giá, một lời cám ơn Chúa đã cho một đêm an bình, một lời cầu nguyện cho một ngày mới,Thánh Lễ, Kinh Phụng Vụ…
– Trước mỗi công việc, tôi cầu nguyện để tìm xem ý Chúa muốn tôi làm gì và làm như thế nào cho đẹp lòng Chúa: “Tại đây, lúc này, Chúa muốn con làm gì?
– Dành giây phút cuối ngày để hỏi xem Chúa có hài lòng về tôi không? Tôi cám ơn Chúa về những ơn đã lãnh nhận trong ngày và xin lỗi về những thiếu sót và dâng lên Chúa những ý nguyện cho gia đình, người thân, cộng sự viên,…

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, con xin chúc mừng Mẹ, vì Mẹ “đã liều mạng sống vì Chúa”, nên Mẹ được diễm phúc sống với Chúa Giêsu cách trực tiếp trong từng giây phút. Xin Mẹ cho con cũng được cảm nếm hạnh phúc đó với Mẹ, qua việc con dám hy sinh chọn Chúa trên tất cả, với ý thức Ngài là vị thượng khách của lòng con, để con luôn dành mọi điều tốt đẹp nhất, xứng đáng nhất cho Ngài. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Tự Thuật 1,I,1[1]
[2] Pl 2,7
[3] X. 1 Ga 3,16
[4] Lc 1, 47
[5] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *