fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 10,25-37)

“Ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Vào một ngày trong tháng 8 năm 1617, tại Châtillon nước Pháp, trước Thánh Lễ, cha thánh Vinh Sơn Phaolô được báo cho biết có một gia đình mọi người đều lâm bệnh và sắp chết đói vì không có gì để ăn. Rất xúc động nên ngay trong bài giảng, cha kêu mời lòng thương xót của giáo dân và đã có rất nhiều người hưởng ứng. Ngay chiều hôm đó, cha đích thân đến thăm gia đình ấy, nhìn thấy quá nhiều thực phẩm, làm sao ăn hết được, phải bỏ đi thôi; vài ngày sau lại đói khổ!!! Thế là cùng với giáo dân, cha tổ chức cho công việc bác ái này có kết quả tốt đẹp và lâu dài. Cha cùng với giáo dân của cha tự nguyện trở thành thân nhân của những người cần được giúp đỡ. Sự kiện đó đã là khởi điểm cho những công việc bác ái của Cha và những con cái của Cha sau này.

Như chúng ta đã biết: người Do Thái và Samari rất khinh ghét nhau, không hề tiếp xúc với nhau. Nhưng trước cảnh nguy tử, mọi ranh giới chủng tộc, mọi luật lệ cấm cách, mọi kỳ thị truyền thống đều chấm dứt: người Samari đã khẩn cấp cứu chữa người Do Thái, vì ông thấy người này đang gặp nạn và chỉ có ông là người có thể cứu giúp lúc này. Ông động lòng trắc ẩn, tiến lại gần và hành động.

Chúa Giêsu đã kể câu chuyện trên đây, để nói với chúng ta rằng: tất cả chúng ta đều liên đới với nhau, vì mọi người đều có chung một nguồn gốc duy nhất là Thiên Chúa, nên cùng là anh chị em với nhau. Chúng ta phải hết lòng yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ nhau.

Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, có nhiều người lợi dụng sự thương cảm của người khác nên cũng có những cảnh thương giúp người lại bị người bắt vạ. Do đó, Chúa Giêsu đã thấy trước những khó khăn khi chúng ta thực thi lòng bác ái sau này, rằng chúng ta sẽ phải sống như chiên giữa bầy sói: “Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.”[1]

Chính vì thế, để làm việc bác ái cho hiệu quả, đúng người đúng việc, ngày nay chúng ta cần phải tận dụng một vài kỹ năng, để xác minh rõ ràng và cẩn thận. Như việc cụ bà Maria Bùi Thị Mỹ Dung 74 tuổi vừa mới qua đời ngày 12.7.2019 tại nhà Dưỡng lão Vinh Sơn, Bình Lợi. Cụ bị tiểu đường đã lâu, đã bị cắt cụt 2 chân và không có thân nhân, lại hôi thối do bị hoại tử. Có hai thành viên Caritas Thủ Đức được báo về tình trạng của bà, đã muốn đưa bà vào “quán trọ” Thiên Ân; nhưng không còn chỗ, họ liền giới thiệu đến Viện Dưỡng Lão Vinh Sơn. Tuy nhiên, khi các Soeurs ở viện dưỡng lão này đi xác minh thực tế, thấy đúng là một hoàn cảnh bi đát và quyết định đón bà về, nhưng bà không chịu về. Lại phải nhờ hai người Caritas khuyên mãi bà mới đồng ý về “quán trọ” Vinh Sơn. Hơn 1 tháng ở viện dưỡng lão, phải đi cấp cứu nhiều lần, nhưng bà Dung đã không qua khỏi vì những di chứng của bệnh tiểu đường.

Sáng 13.7, cùng hiệp dâng thánh lễ cuối cùng với bà Maria Dung là các Soeurs, các bà lão và nhân viên của viện dưỡng lão. Và đẹp làm sao, với sự hiện diện của anh trưởng và chị phó Caritas của giáo xứ Thủ Đức, như là “thân nhân” của bà Dung. Chúng ta cùng cầu nguyện cho linh hồn Maria của bà Dung được an nghỉ nơi Lòng Thương Xót Chúa.

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng muốn mỗi người chúng ta trở thành những người Samari nhân hậu, những thành viên Caritas, những con người mang trái tim biết rung cảm và động lòng trắc ẩn trước những thảm cảnh, những thực trạng bi đát của bất cứ ai, không phân biệt màu da chủng tộc, giai cấp hay thậm chí cả người không cùng đức tin với chúng ta.

Tình yêu thương và lòng trắc ẩn vô bờ bến, để có thể dung chứa, đón nhận tất cả mọi con người đau khổ mà chúng ta không ngần ngại tìm đến là Mẹ Maria. Ngay khi Mẹ ôm lấy thân thể tan nát của Chúa Giêsu, cũng chính là lúc Mẹ ôm trọn cả nhân loại khốn khổ với tất cả sự quằn quại của chúng ta. Mẹ yêu chúng ta cũng bằng chính tình yêu mà Mẹ đã dành cho Chúa Giêsu Con của Mẹ, cho dù vì tội lỗi chúng ta mà Chúa Giêsu phải chết, Mẹ vẫn sẵn sàng ủi an, xoa dịu và nâng đỡ chúng ta mọi nơi mọi lúc.

Khi hiện ra với chị Catarina Laburê, Đức Mẹ đã cầm trong tay quả địa cầu, tượng trưng cho toàn thế giới và mỗi người chúng ta, để dâng lên cho Thiên Chúa. Chúng ta hãy tin tưởng chạy đến với Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi tỏ ra mình là người thân cận với những ai đang cần sự giúp đỡ, không phân biệt kỳ thị; nhưng tôi cũng cần suy nghĩ để tìm ra sự giúp đỡ nào là tốt hơn, tế nhị và khôn ngoan hơn, nhất là quan tâm đến những người cần giúp đỡ về phần linh hồn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin mở rộng quả tim con, để con biết nhìn đến những người đau khổ bên cạnh con, ngay trong gia đình con, để trở thành người thân cận của họ, noi gương người Samaritanô. Xin Mẹ dạy con biết xoa dịu những nỗi đau của người khác như chính con đã được Mẹ nâng đỡ ủi an.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Mt 10,16

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *