fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 11,25-27)

“Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải những điều này cho những kẻ bé mọn”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chàng trai trẻ Giêrêmia khi được chọn làm ngôn sứ cho dân Israel, đã thốt lên: “Lạy Chúa, con còn quá trẻ, con không biết ăn nói…” thế nhưng, Chúa đã phán với cậu rằng: “Đừng nói ngươi còn quá trẻ. Đừng sợ, vì Ta ở với ngươi.” Quả thật, Chúa đã ở bên cậu, và đã làm cho cậu nên mạnh mẽ can trường “để nhổ, để lật, để xây, để trồng…”[1]

Trong suốt dòng lịch sử cứu độ, Thiên Chúa không chỉ chọn mình cậu Giêrêmia mà còn rất nhiều người trẻ khác nữa; và hôm nay, Tin Mừng lại cho chúng ta thấy rõ hơn tình yêu của Chúa dành cho những người bé nhỏ, mọn hèn, những người trẻ trong xã hội bấy giờ.

Người trẻ, người bé mọn không có nghĩa là không làm được gì! Trái lại, người trẻ, người bé mọn luôn là đối tượng quan tâm của tình yêu Thiên Chúa, của Giáo Hội và xã hội. Theo Thánh Kinh, người bé mọn không chỉ đơn thuần là người bé nhỏ về tuổi tác, thể lý, nhưng quan trọng là bé mọn trong tâm hồn: một tâm hồn đơn sơ, khiêm nhường; một tâm hồn ngay thẳng, lương thiện; một cuộc sống âm thầm, khiêm hạ… Từ những con người bé mọn ấy, Mầu Nhiệm Nước Trời đã được tỏ bày.

Thật vậy, để thực hiện chương trình cứu độ vĩ đại của Người, Thiên Chúa đã chọn một thiếu nữ thuộc nhóm “người nghèo của Giavê”, đó là Đức Maria, một thiếu nữ bé nhỏ, âm thầm tại miền Nazareth hẻo lánh.

Trong ngày được truyền tin, Mẹ đã khiêm tốn thưa lên: “Này tôi là tôi tớ Chúa…”[2] Mẹ tự nhận mình là tôi tớ, là người bé mọn, khiêm hạ tùng phục thánh ý Chúa và để Chúa làm chủ cuộc đời Mẹ. Qua Mẹ, chương trình cứu độ được thực hiện, Mầu Nhiệm Nước Trời được mạc khải cho Mẹ trước nhất!

Chúa Giêsu, khi bắt đầu cuộc đời truyền giáo công khai, đã không chọn những con người tài cao học rộng, vinh sang phú quý để loan báo Tin Mừng Nước Trời. Trái lại, Chúa ưu tuyển 12 Tông Đồ là những con người vô danh, không tài cán, thậm chí vẫn đầy những khuyết điểm. Thế nhưng, với sức mạnh của Chúa, những con người bé mọn ấy đã làm thay đổi cả bộ mặt thế giới!

Cũng như Chúa Giêsu, Đức Maria trong những lần hiện ra, Mẹ luôn chọn cho mình những cộng tác viên mà phần lớn là những người bé nhỏ, thấp hèn và ít học: năm 1830 với chị Tập Sinh Catherine, Mẹ trao ban nhiều sứ điệp cho Gia Đình Vinh Sơn, thành lập Giới Trẻ Con Đức Mẹ, nhất là truyền bá Ảnh Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội; năm 1858 với Bernadette ở Lộ Đức Mẹ trao ban nguồn nước chữa lành và xác định tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội; năm 1917 với ba trẻ nhỏ ở Fatima Mẹ trao ba mệnh lệnh: lần chuỗi Mân Côi – ăn năn đền tội và tôn sùng Trái Tim Mẹ.

Trong thế giới hôm nay, chúng ta đừng sợ khi trở nên người bé mọn của Thiên Chúa, vì, theo Đức Thánh Cha Phanxicô: “Đức Ki-tô hằng sống! Người ở trong các con, Người ở với các con, và Người không bao giờ bỏ các con. Dù các con đi lạc xa đến đâu, Người là Đấng Phục Sinh vẫn luôn ở đó. Người kêu gọi các con, Người chờ mong các con trở về với Người và bắt đầu lại mọi sự. Khi các con cảm thấy mình đang già đi vì ưu phiền, vì phẫn uất hay sợ hãi, vì nghi ngờ hay thất bại, Người sẽ vẫn luôn ở đó để phục hồi nghị lực và hy vọng của các con.”[3] Vâng, Đức Ki-tô luôn ở bên chúng ta để ban ơn và chúc lành cho chúng ta!

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, chúng ta hãy sống tâm tình của những người bé mọn:

  1. Sống tâm tình trẻ thơ: phó thác trong tay Cha của mình, không sợ hãi, luôn bình an và vui tươi trong tay Cha. Sống trong sự thật, ngay thẳng, không gian dối, không lọc lừa.
  2. Và, hãy tìm đọc tích truyện về những vị thánh có cuộc đời bé nhỏ, khiêm nhường, như thánh Catherine Labouré, thánh Phanxicô Assisi, thánh Têrêxa Hài Đồng, thánh Đaminh Saviô, thánh Maria Gôretti… để có thể theo gương các ngài: tuy nhỏ bé, thầm lặng, nhưng có một tình yêu lớn và có sức mạnh của một tâm hồn đầy Chúa, có thể làm thay đổi cả thế giới!

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là người nữ tỳ khiêm tốn, bé nhỏ và đơn sơ trong vòng tay Thiên Chúa. Toàn cuộc đời của Mẹ là lời đáp trả xin vâng trong sự tín thác hoàn toàn vào sự quan phòng của Chúa, qua đó, ân sủng Chúa luôn trào tràn trên cuộc đời Mẹ. Xin Mẹ giúp mỗi người chúng con biết sống tâm tình trẻ thơ, khiêm tốn, đơn sơ như Mẹ để tâm hồn được tràn đầy Chúa và trở nên chứng nhân cho Chúa trong lòng thế giới hôm nay. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. Gr 1,6-10
[2] Lc 1,38
[3] ĐTC Phanxicô. Tông Huấn Christus Vivit số 1 và 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *