fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 10,38-42)

“Maria đã chọn phần tốt nhất.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
[1]Federic Ozanam, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Giáo Hội Pháp vào cuối thế kỷ 19, đã trải qua một cơn khủng hoảng đức tin lúc còn là một sinh viên đại học.

Một hôm, để tìm một chút thanh thản, anh bước vào một ngôi thánh đường cổ ở Paris. Đứng ở cuối nhà thờ, anh nhìn thấy một bóng đen đang quì cầu nguyện cách sốt sắng ở dãy ghế đầu. Đến gần, chàng sinh viên mới nhận ra người đang cầu nguyện là nhà bác học Ampère.

Anh đứng lặng lẽ một lúc để theo dõi cử chỉ của nhà bác học. Và khi ra khỏi giáo đường, người sinh viên đã theo gót ông về cho đến phòng làm việc của ông.

Thấy chàng thanh niên đang đứng trước cửa phòng với dáng vẻ rụt rè, nhà bác học liền hỏi:

  • Anh bạn trẻ, anh cần gì đó? Tôi có thể giúp anh giải một bài toán vật lý không?

Chàng thanh niên đáp:

  • Thưa thầy, con là một sinh viên khoa văn chương. Con dốt khoa học lắm, xin phép thầy cho con hỏi một vấn đề liên quan đến đức tin!

Nhà bác học mỉm cười cách khiêm tốn:

  • Anh lầm rồi, đức tin là môn yếu nhất của tôi. Nhưng nếu giúp anh điều gì, tôi cũng cảm thấy hân hạnh lắm?

Chàng sinh viên hỏi:

  • Thưa thầy, có thể vừa là một bác học vĩ đại, vừa là một tín hữu cầu nguyện bình thường không?

Nhà bác học trả lời:

  • Con ơi, chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi!

Nhà bác học Ampère trở nên vĩ đại với công trình nghiên cứu về điện tử học, về nam châm điện,  đem lại biết bao lợi ích cho nhân loại. Thế nhưng, với ông, đó không là việc vĩ đại. Vĩ đại với ông như ông xác tín: Chúng ta chỉ vĩ đại khi cầu nguyện mà thôi. Cầu nguyện là nâng tâm hồn lên cùng Chúa, là được tiếp xúc với Thiên Chúa, để lắng nghe tiếng Chúa nói với ta, giúp ta biết phải làm gì…

Tin mừng hôm nay Chúa nói với chị Matta: “Matta, Matta! Chị lo lắng nhiều chuyện! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”. Phần tốt nhất ấy chính là ở bên cạnh Chúa, lắng nghe Chúa nói, và cầu nguyện với Chúa.

Thánh Vinh sơn cũng dạy con cái Ngài: Hãy cho tôi một người cầu nguyện, người đó sẽ làm được tất cả. Cho dù là hoạt động truyền giáo, từ thiện bác ái, hay sinh hoạt hằng ngày theo bổn phận, chúng ta cũng đừng quên “chọn phần tốt nhất” này. Hãy nhớ lời Chúa: “Không có Thầy, chúng con không làm gì được[2].

 “Cầu nguyện và hoạt động” luôn đi đôi với nhau. Cầu nguyện là linh hồn của hoạt động, và hoạt động là kết quả của cầu nguyện. Ước gì chúng ta rút ra được bài học từ Matta và Maria để sống quân bình giữa hành động và học hỏi, giữa thực hành và kiến thức, giữa làm việc bác ái và cầu nguyện. Tuy nhiên, có một cám dỗ khiến chúng ta khó thoát khỏi; đó là, nhiều khi chúng ta tưởng mình phục vụ Chúa, nhưng hóa ra chúng ta phục vụ chính mình. Chúng ta phục vụ để được tiếng khen, chứ không phải vì lòng yêu mến.

Chúng ta hãy học cùng Mẹ Maria là mẫu gương lắng nghe, suy niệm và thực hành Lời Chúa: Mẹ đã sống trong sự khiêm tốn và âm thầm. Tin mừng Thánh Luca đã thuật lại đêm Giáng Sinh: “Mẹ Maria hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng[3]. Mẹ sống kết hợp sâu xa với Chúa, Mẹ đã nối kết được nguồn sức mạnh của Đấng tối cao là Thiên Chúa, nên Mẹ mau mắn thực hiện ý Chúa: lên đường chia sẻ niềm vui với Chị họ, Mẹ đã làm cho Bà Elisabeth hoan hỉ và đầy Thánh Thần. Mẹ vội vã mang Chúa đi trốn tại Ai cập, Mẹ cầu xin Chúa Giêsu tại tiệc cưới Cana cho đôi tân hôn có được niềm vui trọn vẹn …

Nếu bạn không biết cầu nguyện thế nào, hãy xin Chúa dạy bạn và xin Mẹ trên trời của Người cầu nguyện với bạn và cho bạn[4].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Tôi muốn học theo mẫu gương cầu nguyện của Mẹ:

  • Chú ý lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, để mau mắn đem niềm vui đến với những người tôi gặp gỡ, trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… với nét mặt luôn vui tươi.
  • Năng nhớ đến Chúa và cầu nguyện để múc lấy nguồn sức mạnh, sống niềm vui và hy vọng trong những khó khăn hằng ngày.
  • Yêu thương, thông cảm và giúp đỡ người khác trong những việc nhỏ, những người mà tôi biết họ đang cần một lời động viên, hay sự hiện diện của tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là mẫu gương cho con về đời sống cầu nguyện. Xin cho con biết noi gương Mẹ, dành thời gian để đọc, để suy niệm Lời Chúa và biết sống Lời Chúa hằng ngày. Xin Mẹ cũng giúp con trung thành với Chúa trong cầu nguyện, và luôn kiên trì để tìm gặp Chúa là nguồn sức mạnh của con.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Chuyện suy tư con người vĩ đại khi cầu nguyện. Bình Trung
[2] Ga 15,5
[3] Lc 2,19,51
[4] ĐGH Bênêdictô XVI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *