fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN


22.7.2019 – LỄ THÁNH MARIA MADALENA


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan. (Ga 20,1-2.11-18)

“Thưa ông, xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Có người cho rằng: Chúa Giêsu Phục Sinh thật tâm lý khi Ngài chọn Maria Mácđala là người đầu tiên để loan báo Tin Mừng Phục Sinh, chỉ vì một điều: cô là phụ nữ (phụ nữ thì lắm điều!) như thế có oan lắm không nhỉ? Nhưng dù sao, chúng ta vẫn thấy vui với Maria Mácđala và chúc mừng chị, vì chị được Chúa chọn làm tông đồ của các tông đồ, cho dù chị là phụ nữ.

Có thể nói: Maria Mácđala đã có một quá khứ tồi tệ: bị 7 quỷ ám[1]! Thật là khủng khiếp! Thế nhưng, Tin Mừng không nói gì về quá khứ hãi hùng đó của chị, chỉ biết rằng chị đã được Thầy Giêsu cứu chữa, trừ quỷ cho chị, và từ đó, chị gắn bó với Thầy cùng với những người khác và là một môn đệ trung tín của Chúa Giêsu.

Tin Mừng hôm nay kể lại thật chi tiết cuộc gặp gỡ của chị với Đấng Phục Sinh. Bắt đầu từ cuộc tìm kiếm đẫm nước mắt của chị: Maria Mácđala đi ra mộ từ sáng sớm lúc trời còn tối, tối như chính tâm hồn của chị đang đau buồn vì mất Thầy! Thầy là vị cứu tinh đã cứu chị khỏi 7 quỷ, đã dẫn dắt chị ra khỏi một quá khứ đen tối, đã thay đổi hướng đi của cuộc đời chị. Suốt thời gian đi theo Thầy, chị đã cảm nhận được thế nào là sự thánh thiện, là tình yêu hy sinh đến quên mình của Thầy, và những lời dạy của Thầy như ánh sáng dẫn dắt chị về cùng Thiên Chúa…

Thế mà chỉ trong mấy ngày, Thầy bị bắt, bị kết án oan ức, bị hành hạ và xỉ nhục, rồi bị giết chết cách đau đớn chưa từng thấy!… Càng nghĩ, lòng chị càng quặn thắt lại và nước mắt trào ra. Chị vẫn chưa thể nguôi ngoai được khi nghĩ đến những đau đớn và cái chết kinh hoàng của Thầy. Cả khi khâm liệm Thầy cũng không được chu đáo, nên giờ đây chị đem thêm thuốc thơm đến tẩm liệm xác Thầy. Có lẽ đây là cơ hội cuối cùng để chị được gần Thầy, cho dù Thầy chỉ còn là cái xác không hồn, và chị sẽ dành tất cả tình yêu và sự kính trọng để hôn kính các vết thương của Thầy…

Nhưng kìa: cửa mồ mở toang từ lúc nào! Chắc hẳn đã có ai lấy trộm xác Thầy! Thế là mọi hy vọng cuối cùng của chị tiêu tan hết! Biết tìm Thầy ở đâu đây? Gặp ai chị cũng van nài: Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về!” Chúng ta không thể hình dung được nếu quả thực chị tìm thấy xác Thầy ở đâu đó, chị sẽ đem Người về bằng cách nào? Thế nhưng, bằng tất cả tình yêu mãnh liệt, chị nhất định sẽ làm điều đó. Tình yêu mãnh liệt ấy của chị đã làm cho Chúa Phục Sinh cảm động đến nỗi phải tỏ mình ra cho chị khi Ngài gọi chị bằng tiếng gọi quen thuộc: “Maria!”

Bằng tình yêu, chị đi tìm xác Thầy, nhưng cũng nhờ tình yêu ấy, mà chị được gặp Thầy đang sống! Thầy đã thấu biết hết, Thầy đón nhận tất cả tâm tình cũng như con người của chị. Và Thầy sai chị đi báo tin cho các Tông đồ biết Thầy đã sống lại.

Maria Mácđala là con người của tình yêu. Chị có một mối tương quan rất riêng, rất cá vị với Chúa Giêsu. Chắc chắn chị cũng có một tương quan sâu đậm với Đức Maria, mẹ Ngài, và đã học nơi Mẹ cách chiêm ngắm, lắng nghe và thực hành Lời Chúa, đã cùng Mẹ sẻ chia những vui buồn với Chúa Giêsu và các môn đệ Người. Đặc biệt, dưới chân thập giá, chị cũng có mặt cùng với Đức Maria trong giờ phút quan trọng của Chúa Giêsu.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Với Đức Maria, tình mẫu tử của Mẹ không chỉ dành riêng cho Chúa Giêsu, mà Mẹ còn luôn đón nhận và yêu thương hết các môn đệ của Người, trong đó có Maria Mácđala và bạn, và tôi nữa. Mẹ luôn quan tâm đến từng nhu cầu của mỗi người, như Mẹ đã từng đến giúp đỡ chị họ Elizabeth, đã chuyển cầu cho đôi bạn trẻ tại Cana. Ngày hôm nay, Mẹ vẫn mời gọi mỗi người chúng ta đến với Mẹ, cùng Mẹ bước theo Chúa Giêsu, sống với Chúa Giêsu bằng tất cả trái tim mình.

– Mỗi khi tôi lỡ phạm tội là mỗi lần Chúa Giêsu vắng bóng trong linh hồn tôi. Tôi có đủ yêu mến để nhận ra sự vắng bóng của Ngài, và thao thức tìm kiếm Ngài qua Bí tích Hòa Giải không? Tôi có nhờ Mẹ giúp tôi tìm kiếm Chúa không?

– Cùng với Mẹ Maria, tôi sẽ chiêm ngắm, lắng nghe và thực hành Lời Chúa mỗi ngày, và luôn nhớ đến sự hiện diện của Chúa trong lòng tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin đồng hành với con mỗi ngày. Xin Mẹ dạy con biết yêu mến Chúa Giêsu với một tình yêu mãnh liệt như Mẹ, để con luôn khao khát tìm kiếm Ngài, và nhất là để Ngài đừng bao giờ vắng bóng trong con. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. Lc 8, 2; Mc 16, 9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *