fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 11,1-13)

“Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tin mừng hôm nay đã kể lại việc các môn đệ thấy Chúa Giêsu cầu nguyện, họ cảm thấy một sức hấp dẫn nên đã xin Ngài dạy họ cầu nguyện. Chúa Giêsu đã đưa các môn đệ và chúng ta đi vào tương quan với Thiên Chúa, mà trong mối tương quan ấy, chúng ta được nhận biết Thiên Chúa cao cả là Cha yêu thương và gần gũi với chúng ta, còn chúng ta – những thụ tạo hèn kém – lại được nâng lên làm con của Ngài: “Lạy Cha – chúng con…”

Như vậy, cầu nguyện trước hết là một cuộc gặp gỡ, giúp chúng ta ý thức phẩm giá cao cả của chúng ta là con cái Thiên Chúa, để biết mở rộng tầm nhìn, ngước cao đôi mắt để chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa. Trong ánh vinh quang ấy, chúng ta biết ước ao cho Danh Cha, nước Cha, thánh ý Cha được tỏa sáng hơn, lan rộng hơn và hiển trị nơi tâm hồn mình cũng như nơi mọi tâm hồn, như có lần Chúa Giêsu đã dạy: Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn mọi sự khác Người sẽ thêm cho.”[1]   
Bác sĩ Alexis Carrel đạt giải Nobel hòa bình về Y khoa năm 1912 đã chia sẻ: Ảnh hưởng của cầu nguyện trên thân thể và tâm trí giống những tuyến hạch nằm kín đáo trong cơ thể, tạo nên sức mạnh đề kháng[2]. Nếu như chúng ta biết được thức ăn này sẽ làm cho ta trẻ mãi không già, thức uống nọ có thể chống ung thư… chắc chắn chúng ta tìm cho bằng được để mua. Vậy, chúng ta hãy dành nhiều thời giờ hơn cho việc cầu nguyện, với lòng tin tưởng và yêu mến Chúa.

Không những thế, đời sống cầu nguyện còn mang lại cho chúng ta một cuộc sống hạnh phúc, bình an mà tiền bạc của cải không thể nào mua được. Đức Cố HY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã ví cầu nguyện như đường dây kết nối giữa nguồn điện và bóng đèn“Cầu nguyện là nền tảng của đời sống thiêng liêng. Lúc cầu nguyện, con nối liền, kết hợp với Thiên Chúa, như bóng điện sáng nhờ nối liền với máy phát điện”[3].

Cha thánh Vinh Sơn Phaolô – một bậc thầy của người chiệm niệm trong hoạt động, đã dạy các con cái của Ngài: “Hãy cho tôi một con người cầu nguyện, người đó có thể làm được mọi việc. Người đó có thể nói cùng với thánh Tông Đồ: Tôi có thể làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi[4]

Nhưng chúng ta thường than thở không biết phải cầu nguyện thế nào. Lần mở Kinh thánh, ta thấy cách các tổ phụ đã cầu nguyện: Ông Abraham cầu xin nài nỉ Thiên Chúa cho thành Sôđôma được cứu, Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn lắng nghe ông[5], Ông Môsê lên núi cầu nguyện, lúc trở xuống, mặt ông sáng như mặt trời[6]. Bà Anna thầm thĩ cầu nguyện trong đau khổ và nước mắt, Thiên Chúa đã cho bà một người con[7]. Và Chúa Giêsu dạy “Hãy đến với Ta hỡi những ai mang gánh nặng nề, Ta sẽ bổ sức cho[8]. Thánh Phao lô dạy: Anh em đừng lo lắng gì cả, trong mọi hoàn cảnh anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn… Bình an của Thiên Chúa là bình an vượt trên mọi hiểu biết, giữ cho lòng trí anh em kết hợp với Đức Ki tô[9].

Mẹ Maria cho chúng ta mẫu gương cầu nguyện tuyệt vời nhất. Tâm hồn Mẹ luôn chìm đắm trong cầu nguyện. Mẹ không khẩn cầu điều gì cho riêng Mẹ, nhưng Mẹ tìm ý Chúa để làm theo như một nữ tỳ trung tín[10]. Mẹ chỉ tìm vinh danh Chúa và lợi ích cho toàn thể nhân loại[11].

Chúng ta chiêm ngắm Mẹ Maria – một thụ tạo tuyệt vời, Mẹ có phúc vì đã sống gắn bó với Chúa. Sách Công vụ Tông đồ tường thuật lại rằng: Sau khi Chúa Giêsu về trời, Đức Mẹ vẫn tiếp tục ở bên các Tông đồ, Mẹ chăm sóc nâng đỡ và cầu nguyện với các ngài cho đến ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống, các Tông đồ đủ lớn mạnh và ra đi rao giảng tin mừng[12]. Đức Maria là một người Mẹ phi thường: khi vừa trải qua biến cố Chúa Giêsu chết trên thập giá, nhưng Mẹ vẫn bình tâm để đồng hành với các tông đồ vì Mẹ luôn có Chúa trong tâm hồn Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ :

  • Tôi chuyên chăm cầu nguyện, kết hợp và tâm sự với Chúa mọi nơi mọi lúc, để bóng đèn tâm hồn tôi được tỏa sáng nhờ luôn kết nối với nguồn điện là Chúa Kitô.
  • Yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, năng thờ lạy và nhớ đến Chúa đang ngự trong tâm hồn tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống kết hợp với Chúa liên lỉ, để tình yêu Chúa được tỏa sáng nơi con. Ước gì qua diện mạo, cử chỉ và hành động của con, những ai đến với con đều gặp được Chúa. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Mt 6,33
[2] Lm Giu se Nguyễn Văn Thái. Sống Lời Chúa Giữa Dòng Đời Năm C
[3] ĐHV, 120
[4] TVS XI,83; Pl 4,13
[5] X. St 18,20-32
[6] X. Xh 34,29-35
[7] X. Sm 1,9-18
[8] Mt 11,28
[9] Pl 4,6
[10] X. Lc 1,38
[11] X. Ga 2,3
[12] Cv: 1,14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *