fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 13,24-30)

 “Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ngay từ khởi đầu, Thiên Chúa đã tạo dựng con người rất tốt lành: “Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta”[1]. Thế nhưng theo thời gian, con người đã dần dần sống xa cách Thiên Chúa, lạm dụng tự do để làm điều sai trái và ngày càng nghiêng chiều về sự dữ.

Trong cuộc sống vẫn luôn có hai thế lực đối kháng nhau tồn tại trong thế giới cũng như nơi tâm hồn mỗi người chúng ta. Cỏ lùng và lúa đều có vẻ giống nhau về hình dáng cây và lá, nhưng “khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện”, và người ta chỉ có thể phân biệt khi chúng trổ bông. Cũng thế, có những người có vẻ tốt, những việc làm có vẻ rất khéo, những lời nói có vẻ rất hay, những phương tiện có vẻ rất đẹp, nhưng khi đưa đến kết quả mới có thể biết rõ đâu là người tốt, việc tốt thật sự.

Cỏ lùng được gieo trong lúc mọi người đang ngủ, nhất là khi chúng ta “ngủ quên trên chiến thắng”, mất cảnh giác thì rất dễ dàng sa vào bẫy giăng sẵn của ma quỷ, thế gian và xác thịt. Chính vì thế, chúng ta luôn cần khiêm nhường nhìn lại mình, để không rơi vào chủ quan. Thường ta không dễ nhận ra khiếm khuyết của bản thân, hoặc có nhận ra, thì lại tìm những lý lẽ tự bào chữa, quên đi mảnh ruộng tâm hồn mình đã dần nhiều cỏ hơn lúa.

Cỏ lùng không thể trở thành lúa tốt nhưng người xấu vẫn có thể hoán cải thành thánh nhân. Cũng như không ai là người tốt hoàn toàn, không ai xấu tất cả. Vị thánh nào cũng có một quá khứ, và tội nhân nào cũng có một tương lai. Thiên Chúa luôn kiên nhẫn chờ đợi con người ăn năn thống hối, Ngài sẵn sàng tạo cơ hội để con người trở về để được ơn cứu độ: “Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt (c.30a).

Cỏ lùng là tội lỗi và những thói quen xấu, những lười biếng, tham lam, ích kỷ và dục vọng cứ luôn kéo ghì chúng ta hướng chiều về đàng tội. Trong khi đó, tình yêu của Chúa lại muốn nâng chúng ta lên với Ngài, ơn thánh Chúa luôn mời gọi, thôi thúc và dẫn dắt chúng ta hướng lên tới sự thánh thiện và tốt lành của Chúa. Cũng thế, giữa lòng Giáo hội thánh thiện vẫn luôn có các tội nhân. Giáo hội không vì sự thanh sạch của mình mà từ chối người có tội, trái lại, Giáo hội luôn ân cần quan tâm, nâng đỡ và khích lệ hối nhân trở về con đường lành thánh.

Thật hạnh phúc cho chúng ta, vì có Đức Maria – Mẹ Chúa Giêsu và Mẹ Giáo hội – luôn ở bên chúng ta. Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, nhưng Mẹ luôn sẵn sàng đón nhận, ban ơn và nâng đỡ bất cứ tội nhân nào đến cầu xin Mẹ, nhất là Mẹ ban cho họ được ơn sám hối trở về cùng Chúa.

Mảnh đất tâm hồn của Mẹ không hề có cỏ lùng, vì Mẹ luôn chăm sóc tốt những hạt giống Chúa gieo trong tâm hồn Mẹ: Mẹ luôn đẹp lòng Thiên Chúa vì Mẹ sống khiêm nhường: sau Chúa Giêsu không ai được tôn vinh bằng Mẹ, nhưng cũng không ai hạ mình xuống vực thẳm khiêm nhường bằng Mẹ Maria. Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa vì sống vâng phục: Mẹ rất thiết tha và tuân thủ các điều răn của Chúa, nhất là đức vâng lời. Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa vì Mẹ từ bỏ cái tôi của mình. Sau Chúa Giêsu, Mẹ là mẫu gương sáng chói nhất về tinh thần tự hủy.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi sẽ chăm sóc tốt mảnh đất tâm hồn tôi bằng cách:

– Tập sống chiêm niệm và cầu nguyện, yêu quý sự thinh lặng, để kín múc nguồn bình an từ sự hiện diện của Chúa.
– Quý trọng thánh lễ và yêu mến Bí Tích Thánh Thể là nguồn sức mạnh và sự khôn ngoan của Chúa để phân biệt, chọn lựa điều đẹp lòng Chúa và xa lánh dịp tội.
– Khiêm tốn nhìn nhận khuyết điểm của bản thân để sửa đổi, đồng thời biết đón nhận những khác biệt và khuyết điểm của người khác và cầu nguyện cho họ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Mẹ ơi, cuộc sống hằng ngày của chúng con có biết bao lo toan, bận rộn, làm cho thân xác chúng con nặng nề, tinh thần mệt mỏi. Chúng con dễ dàng cho phép mình đắm chìm trong những cuộc vui chơi để thư giãn, để quên đi những nỗi buồn, khiến cho cuộc sống chúng con thêm trì trệ, tạo điều kiện cho cỏ lùng mọc lên dễ dàng, bóp nghẹt cả lúa tốt.  

Hôm nay trước nhan Mẹ, xin Mẹ giúp chúng con nhận ra tình thương kiên nhẫn của Chúa, để hoán cải, làm cho mảnh đất tâm hồn chúng con ngày càng đầy lúa tốt, đẹp lòng Thiên Chúa.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] St 1,26

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *