fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 13,54-58)

Ông ấy chẳng phải là con bác thợ mộc sao?


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Năm 2009, Tòa án nhân quyền Âu Châu đã ra phán quyết rằng sự hiện diện của Thánh Giá trong trường học là trái với quyền của cha mẹ được giáo dục con cái họ theo xác tín của mình và quyền tự do tôn giáo của con cái.

Các thẩm phán của Tòa này cho rằng Thánh Giá có thể dễ dàng bị các học sinh mọi lứa tuổi xem như một dấu hiệu tôn giáo và như vậy, có thể gây khó chịu cho các học sinh thuộc các tôn giáo khác hay vô thần.

Tòa Án này đồng thanh phán quyết rằng treo Thánh Giá trong các trường học là vi phạm điều 2 và điều 9 của Công ước về quyền con người.

Phán quyết này đã bị nhiều người cho là “thiển cận và sai lầm”.

Ông Roberto Calderoli, bộ trưởng bộ “đơn giản hóa hành chính” tuyên bố: “Phán quyết này chà đạp quyền, văn hóa, lịch sử, truyền thống và những giá trị của Nước Ý”. Ông cho biết: “Thánh Giá vẫn tiếp tục được treo trong các lớp học cũng như vẫn tiếp tục trưng bày hang đá hay mừng lễ Giáng Sinh, bởi vì chúng tôi hãnh diện về những biểu tượng của chúng tôi và ý nghĩa của chúng”.

Phát biểu trên đài truyền hình Vatican và kênh Rai Uno của Ý, Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh nói rằng: Tòa Thánh đã sửng sốt và lấy làm tiếc về việc Tòa Án Nhân Quyền Âu Châu đưa ra một phán quyết như thế.[1]

Quả thật Tòa Án Nhân Quyền Châu Âu đã bỏ đi một điều kỳ vĩ, một biểu tượng, một truyền thống của nền văn hóa – văn minh lục địa Châu Âu ngày nay. Họ chỉ nhìn thấy những điều bên ngoài, mà không nhận ra những giá trị đích thực bên trong. Cách nào đó, họ cũng giống như những người Do Thái thời Chúa Giêsu mà Tin Mừng hôm nay thuật lại.

Khi Chúa Giêsu về lại quê nhà, những người đồng hương với Ngài đã không đón nhận Ngài vì họ biết gốc gác, gia cảnh của Ngài: con bà Maria, con bác thợ mộc…rất bình thường, chẳng có gì đặc biệt hay nổi nang so với những gia đình khác! Vì thế, họ không nhận ra thiên tính của Ngài là Thiên Chúa, cho dẫu họ đã từng chứng kiến những phép lạ Ngài làm, và nghe những lời Ngài giảng. Chính sự kiêu ngạo, óc thành kiến mà người Do Thái không nhận ra một Thiên Chúa đang sống cùng với họ, khiến họ tự cho mình là đúng, ngăn cản họ nhận ra Đấng Cứu Thế trong con người Giêsu để đặt niềm tin vào Ngài.

Trong thực tế, không ít lần chúng ta nhìn người khác qua những cặp kính mầu hoặc qua những chiếc gương lồi lõm của óc thành kiến, tự mãn và quan niệm riêng, khiến cho những hình ảnh thật bị trở nên méo mó và đổi màu dưới cái nhìn của chúng ta. Khi tầm nhìn của chúng ta bị giới hạn, bị thu hẹp lại như thế, chúng ta không thể nào chiêm ngưỡng được hết vẻ đẹp và sự phong phú của thế giới và của nhiều tâm hồn đẹp xung quanh mình. Để nhìn ra giá trị đích thực ẩn sau các lớp vỏ ấy, chúng ta cần phải có đôi mắt tinh tường, con tim yêu chuộng cái đẹp và nhất là phải có cái nhìn đức tin.

Mẹ Maria đã sống niềm vui đón nhận và nhìn ra vẻ đẹp của Thiên Chúa trong những điều tầm thường: Mẹ chiêm ngắm và thờ lạy Đấng Cứu Thế nơi Hài Nhi bé nhỏ sinh ra trong máng cỏ, chuồng bò; nơi cậu thanh thiếu niên thợ mộc…trong suốt 30 năm. Dưới chân thập giá, Mẹ vẫn nhìn thấy nơi hình hài tan nát của Giêsu là Con Thiên Chúa. Niềm tin và tình yêu của Mẹ không bị giới hạn bởi những vật cản bên ngoài nhưng hoàn toàn mở ra với Đấng siêu việt.

Cha thánh Vinh Sơn Phaolô có lòng tôn kính Đức Maria từ nhỏ, đã học được nơi Mẹ điều này và đã thực hành: “Tôi không được xét đoán những người nông dân nghèo, nam hay nữ, qua vẻ bề ngoài, hoặc là qua các khả năng trí tuệ bên ngoài của họ. Hơn thế nữa, nhiều khi xem ra họ không có dáng vẻ hay sự lanh lợi của những con người trí thức vì họ thật thô lỗ  và khó chịu, nhưng hãy lật ngược mẫu ảnh lại và bạn sẽ thấy: nhờ Ánh Sáng Đức Tin, Con Thiên Chúa, Đấng có ý muốn trở nên nghèo, được bày tỏ cho chúng ta qua những con người này ”.[2]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Sống trong xã hội chuộng hình thức bên ngoài, noi gương Mẹ Maria, tôi:

– Tham dự thánh lễ hằng ngày, cầu nguyện và chiêm ngắm để nhận ra Chúa nơi vẻ bề ngoài khiêm tốn của bí tích Thánh Thể.
– Tập nhìn mọi người, mọi việc bằng cái nhìn tích cực nhất, tìm cách nghĩ tốt và giải thích tốt nhất có thể.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy chúng con biết tôn thờ Chúa cho xứng đáng, biết nhận ra các ơn phúc Chúa ban để cảm tạ Ngài, hầu sống xứng đáng hơn địa vị làm con cái Thiên Chúa. Xin Mẹ cũng giúp chúng con biết nhận ra giá trị đích thực của mỗi người anh chị em xung quanh con là hình ảnh của Thiên Chúa, để con luôn biết tôn trọng và yêu mến mọi người cách chân thành. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] http://vntaiwan.catholic.org.tw/09news/9news1172.htm
[2] TVS. XI, 32

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *