fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 14,1-12)

 “Hêrôđê sai người đi chặt đầu Gioan, và các môn đệ của Gioan đi báo tin cho Chúa Giêsu.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tục ngữ Việt Nam có câu: “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”. Những người dám nói sự thật là những người có bản lãnh, có thiện chí mong cho người khác và cho xã hội ngày thêm tốt đẹp, chứ không nói để lấy lòng hoặc để hại người khác.

Thánh Gioan Tẩy Giả đã can đảm nói lên sự thật và cái kết không chỉ là “mất lòng” mà là “mất đầu”! Vua Hêrôđê Antipa đã lấy chị dâu làm vợ. Gioan tố cáo tội loạn luân của nhà vua và đã bị vua giam vào ngục (c.3-4).

Khi người ta có cả tiền lẫn quyền, cái nguy cơ cận kề nhất là quá chén và quá lời! Vua Hêrôđê đã quá chén: ông không chỉ say rượu, ông say nhan sắc của bà Hêrôđia – chị dâu ông, ông say điệu múa của cô cháu gái – con của bà Hêrôđia. Quá chén, rồi quá lời: nhà vua đã lỡ thề, một lời thề oan nghiệt (c.6- 7).

Cái chết của Gioan vừa là lời tố cáo tội ác của con người đã chiều theo đam mê mà bỏ qua luân lý, đạo đức. Gioan đã can đảm nói lên sự thật và đã chết vì sự thật ấy. Cái chết của ông loan báo cái chết của chính Chúa Giêsu – Đấng là chính Sự Thật – mà thế gian không muốn nhìn nhận.

Khi chịu phép rửa tội, mỗi người chúng ta đều có bổn phận làm chứng cho Chúa trong môi trường sống của mình. Không phải lúc nào lời rao giảng của người tông đồ cũng được đón nhận, nhưng một điều chắc chắn là luôn phải trả giá hoặc bằng sự khước từ lãnh đạm, hoặc bằng đau khổ, bị bách hại và có khi bằng cái chết bi thương như trường hợp của Gioan tẩy giả.

Đôi khi Chúa cũng gởi các ngôn sứ nhắc nhở ta cách này cách khác khi ta có lối sống không đúng theo ý Chúa. Ta đã lắng nghe với thái độ nào? Như Hêrôđê? Như Hêrôđia?… Chắc chắn đó không phải là những thái độ mà Thiên Chúa mong đợi.

Đọc kỹ đoạn Tin Mừng, chúng ta còn thấy thấp thoáng bóng một phụ nữ là người đạo diễn tất cả bi kịch này. Thánh sử Mác-cô còn nói rõ hơn: “Bà Hêrôđia căm thù ông Gioan và muốn giết ông, nhưng không được.”[1] Và rồi, bà ta đã chờ đợi “một dịp thuận tiện[2] để giết cho được Gioan Tẩy Giả, vì bà muốn che lấp tội lỗi, không muốn chấp nhận sự thật. Sắc đẹp của bà là sắc đẹp gây chết người!

Thật may mắn cho chúng ta và cho riêng phái nữ vì được có Đức Maria – Người Nữ đẹp cả hồn lẫn xác. “Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa”[3] vì Mẹ đón nhận và cưu mang Sự Thật là Chúa Giêsu. Linh hồn thanh khiết của Mẹ luôn kết hợp với Chúa, Mẹ luôn sống trong Sự Thật. Vẻ đẹp của Mẹ là vẻ đẹp của sự thật và sự sống. Khi được phúc chiêm ngưỡng dung nhan của Đức Maria trong lần hiện ra chiều ngày 27.11.1830, thánh nữ Catarina Laburê kể lại rằng: “Khuôn mặt của Mẹ rất xinh đẹp, đến nỗi tôi không thể nào mô tả nổi…”[4] 

Nhưng so với vẻ đẹp thân xác, thì nét đẹp của Linh hồn tuyệt vời thánh thiện của Mẹ còn diễm lệ biết mấy. Mẹ đã  tận dụng tất cả những ơn Chúa ban cho Mẹ để mưu ích cho loài người, nhất là ơn riêng của người nữ: Mẹ đã cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu – Đấng Cứu Thế. Dưới chân thập giá, Mẹ đón nhận và hiệp thông trọn vẹn với Chúa Giêsu để bày tỏ một Sự Thật trần trụi cho nhân loại – Sự Thật của một tình yêu hiến dâng và đau khổ để đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.

Ngày nay, Mẹ vẫn tiếp tục phát huy mẫu tính đó để cưu mang và sinh hạ cho Thiên Chúa những người con là tất cả chúng ta, trong ơn tái sinh do Chúa Giêsu đem lại, cách riêng qua phương tiện nhỏ bé là Mẫu Ảnh Ban Ơn  (hay làm phép lạ) mà Mẹ đã ban cho chúng ta qua chị Catarina Laburê.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi

– Sống trong sự thật bằng cách kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, suy niệm và thực hành Lời Chúa, để linh hồn tôi mỗi ngày được sáng hơn, xinh đẹp giống Mẹ hơn.
– Can đảm làm chứng cho Chúa, cho sự thật trong mọi việc, và nhất quyết không thỏa hiệp với sự gian dối.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, giữa một thế giới đầy dẫy những sự ác, xin ban cho con ơn can đảm và lòng trung thành sống và làm chứng cho sự thật. Xin Mẹ gìn giữ chúng con trong niềm tin vững vàng nơi Chúa. Xin Mẹ không ngừng khơi dậy ngọn lửa hy vọng nơi các Kitô hữu bị áp bức và bách hại.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Mc 6,19
[2] Mc 6,21
[3] Lc 1,30
[4] https://gdanhducmebanon.org/category/tuan-cuu-nhat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *