fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 12,13-21)

“Không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tiền không phải là nam châm, nhưng nó có sức hút đối với tất cả mọi người. Chúng ta vẫn nghe nhiều câu danh ngôn về tiền bạc thật chí lý như: Tiền có thể mua được ngôi nhà, nhưng không mua được tổ ấm; tiền có thể mua được cuốn sách, nhưng không mua được trí tuệ; tiền có thể mua được thuốc men, nhưng không mua được sức khỏe; tiền có thể mua được bảo hiểm, nhưng không mua được mạng sống… Spike Milligan cũng nói rằng: “Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng nó làm cho sự nghèo khổ dễ chịu hơn.”[1] Có lẽ vì thế nên thời đại nào cũng có những cuộc tranh cãi và tranh chấp nhau vì tiền.

Thời Đức Giêsu cũng vậy. Thậm chí, có người muốn cậy nhờ uy thế của Chúa để xin Người phân xử trong việc đòi quyền lợi khi chia gia tài. Chúa Giêsu đã không chấp nhận lời xin của người ấy, đồng thời Ngài chỉ cho chúng ta thấy gốc rễ của việc “đòi quyền lợi” đó chính là “tính tham lam” mà người môn đệ Chúa luôn phải cảnh giác, xa tránh: Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu” (c.15).

Để minh họa, Chúa Giêsu đã kể dụ ngôn về người phú hộ xây kho tích trữ của cải. Nếu Chúa sống vào thế kỷ 21 này, có lẽ Chúa sẽ dùng những ngôn từ rất “thời sự” chẳng hạn: “Ông đại gia nọ có nhiều dự án, bất động sản của ông toàn là những khu đất vàng, ông còn có rất nhiều cổ phần tại hầu hết các công ty lớn trong và ngoài nước. Nay lại gặp thời ăn nên làm ra: Người ta đổ xô đi mua đất nên đất của ông cứ tăng giá vùn vụt, rồi một số cổ đông lại bán cổ phần cho ông để tranh thủ mua đất. Phía nào ông cũng được lãi và lãi rất nhiều. Thế rồi, ông quyết định mua lại những công ty ấy và thành lập một ngân hàng riêng. Ông không cần làm việc nữa, chỉ lên kế hoạch để đi du lịch lần lượt các nước cho đến cuối đời. Nhưng, ngay khi vừa lên xong kế hoạnh đi du lịch, ông bị nhồi máu cơ tim mà chết.”

Chúa Giêsu đã thật khéo léo khi phác họa hình ảnh về nhà phú hộ nọ (hay như ông đại gia kia) cho dù không có tên tuổi rõ ràng, không có ảnh đại diện, nhưng hình như ta thấy quen quen, quen lắm. Bởi vì đâu đó có thể họ rất giống với chúng ta: chỉ loay hoay với việc tích trữ của cải vật chất và hưởng thụ cho tương lai, mà không quan tâm đến mạng sống mình sẽ “hết hạn sử dụng” bất cứ lúc nào!

Vậy, phải chăng chúng ta không nên làm việc để có của cải vật chất? Thưa không. Như đã có lần Chúa Giêsu dạy: “Các ông hãy ra công làm việc, không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh.”[2] Bao lâu còn “hạn sử dụng” cho mạng sống, chúng ta vẫn cần ra sức làm việc, theo gương Chúa Giêsu và Chúa Cha: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc.”[3]

Chúa Giêsu đã chăm chỉ làm việc tại Nazareth cùng với thánh Giuse và Đức Maria, để nuôi sống bản thân và gia đình. Làm việc để có điều kiện sống cho tốt, để sống đúng với phẩm giá con người, đó cũng là làm vinh danh Thiên Chúa.

Đức Maria cũng không ngừng làm việc, qua những bổn phận nội trợ hằng ngày để chăm sóc Chúa Giêsu và thánh Giuse. Mỗi phút giây trong đời Mẹ đều có sự hiện diện của Chúa: Mẹ làm việc với Chúa, vì Chúa, và trong Chúa. Mẹ cũng mau mắn giúp đỡ những ai cần đến[4] và sẵn sàng dành một thời gian dài để giúp đỡ chị họ Elizabeth[5] chứ không chỉ biết chăm chút cho công việc riêng của mình. 

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Chúa Giêsu và Đức Mẹ,

– Tôi tin tưởng phó thác cuộc sống cho Chúa, trong khi vẫn ra công làm việc mỗi ngày, vì “mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên”.
– Sống nhường nhịn, không đòi quyền lợi hay tranh giành cơ hội tốt của người khác và dùng của cải Chúa ban để chia sẻ cho người thiếu thốn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, cả cuộc đời Mẹ là một chuỗi ngày mến yêu và phó thác liên lỉ cho Chúa, với Chúa và vì Chúa. Xin Mẹ giúp con sống tinh thần phó thác như Mẹ, đồng thời biết chăm chỉ làm việc để tạo lập cuộc sống trần thế hôm nay. Xin cho con biết sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những ai cần đến, để mọi người đều có điều kiện sống xứng với phẩm giá con người, và cùng nhau hướng về Nước Trời. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] https://quantrimang.com/nhung-cau-danh-ngon-hay-ve-tien-bac-va-su-giau-co-147729, số 33.
[2] Ga 6,27
[3] Ga 5,17
[4] X. Ga 2,1-12
[5] X. Lc 1,56

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *