fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 15,21-28)

“Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy.” – (Mt 15,28)


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đã lắm lần trong đời chúng ta cảm thấy dường như Chúa làm ngơ trước những ước nguyện của chúng ta, nên ta thất vọng bỏ cuộc không còn trông cậy Ngài nữa. Vì thế, bài học kiên trì trong cầu nguyện mà Lời Chúa dạy hôm nay rất quan trọng đối với mỗi người chúng ta.

Có ba nhân vật chính trong câu chuyện được thánh Mathêu kể lại: Chúa Giêsu, người phụ nữ dân ngoại, và các môn đệ. Theo cái nhìn trần thế, người ta có thể nghĩ Chúa Giêsu đang chơi trò chơi quyền lực: Ngài hoàn toàn làm ngơ trước lời van xin của người mẹ khốn cùng. Bà đang bị giày vò bởi nỗi đau bất lực trước tình trạng khốn cùng vì bị quỷ ám của người con gái và như bất cứ bà mẹ nào thật tình thương con, bà mơ ước phải chi mình có thể chịu được thay cho con của mình.

Liệu Đức Giêsu có cảm thấu lòng bà không? Thật phi lý nếu câu trả lời là “không”, bởi cách đó không lâu, Ngài đã động lòng xót thương dân chúng và hóa bánh ra nhiều cho hơn năm ngàn người khỏi đói lả trong hoang địa; Ngài là tác giả của những dụ ngôn nói về lòng nhân từ của Chúa Cha, và là người cứu giúp cho vô số mảnh đời bất hạnh. Vậy có thể nói Đức Giêsu không những đã cảm thấu mà còn đi xa hơn một bước khi kiên nhẫn chờ đợi cho đức tin và lòng thương xót nơi con người được nhân lên. Cụ thể là các môn đệ, họ dựa vào thế giá môn đồ của mình mà ngỏ lời xin Chúa giúp cho người mẹ: Xin Thầy thương để bà ấy về đi, vì bà cứ theo chúng ta mà kêu mãi” (c.23). Dù động cơ của các tông đồ có chút ý muốn chấm dứt sự phiền toái, nhưng Đức Giêsu đã đưa được họ vào quỹ đạo của khả năng cảm thương cho người khác.

Câu chuyện tiến tới cao trào của sự xung đột khi Chúa Giêsu ngụ ý thân phận dân ngoại đối với người Do-thái như thân phận của chó trong nhà chủ. Nếu là chúng ta chắc sẽ cảm thấy bị xúc phạm sâu xa và lòng tự ái sẽ dâng tràn đến độ ít nhất cũng ngoảnh mặt bỏ đi. Nhưng người mẹ này lại khác, không phải chỉ vì bà cố “chịu đấm ăn xôi” bởi thương con, bà thật sự có một lòng kiên trì và hy vọng được thúc đẩy bởi lòng tin mạnh mẽ vào tình yêu trắc ẩn của Chúa, để rồi bà được Chúa công nhận:Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy” (c.28).

Nơi người mẹ này, chúng ta bắt gặp hình ảnh của Đức Maria khi Mẹ chứng kiến cuộc thương khó và hành hình của con mình, khi Mẹ lặng đứng dưới cây thánh giá của Chúa, và khi Mẹ ôm xác con chết lạnh trong vòng tay. Trong những giây phút ấy, Mẹ vẫn tin Chúa Cha có kế hoạch nhiệm mầu của Ngài và Ngài sẽ không bỏ rơi Con Một mình. Ngày hôm nay, Mẹ Maria cũng vẫn đồng hành với mỗi người chúng ta trên đường lữ thứ. Mẹ đau hơn chúng ta bội phần khi biết chúng ta đau, Mẹ sầu khổ lo buồn hơn chúng ta khi chúng ta thất bại, lo toan hay lạc lối và luôn kiên trì bầu cử trước tòa Chúa cho chúng ta.

Thánh nữ Catarina Laburê bị mồ côi mẹ lúc 9 tuổi, đã ôm tượng Đức Mẹ và xin cùng Mẹ:Mẹ ơi! Từ nay Mẹ là Mẹ của con nhé! Từ đó, Mẹ đã nâng đỡ, chỉ bảo chị cách sống cho đẹp lòng Chúa, ngay từ môi trường gia đình, rồi trải qua bao khó khăn thử thách để theo ơn gọi và trở thành một Nữ Tử Bác Ái. Nhất là Mẹ đã dạy Chị biết khiêm tốn, được thể hiện qua sự kiên nhẫn chờ đợi và chính nhờ sự kiên nhẫn đó, Chị đã hoàn tất được sứ mạng mà Đức Mẹ trao phó cho Chị.[1]  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Như Mẹ Maria kiên tâm vững chí trước những đau khổ của Chúa Con, chúng ta noi gương Mẹ để kiên trì trong cầu nguyện, nhẫn nại trong thử thách và đau khổ.

Mỗi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ, bạn hãy dành vài phút để thân thưa với Chúa:
“Lạy Chúa, con tin Chúa, nhưng xin Chúa kiện cường Đức Tin nơi con.
Con trông cậy Chúa, nhưng xin Chúa củng cố Đức Cậy nơi con.
Con yêu mến Chúa, nhưng xin Chúa gia tăng lòng Mến trong con.
Con hối hận vì đã phạm tội. Nhưng xin Chúa không ngừng thúc giục lòng sám hối nơi con.”[2]

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết học nơi Mẹ sự bình tâm và kiên trì trong cầu nguyện. Xin dạy chúng con khả năng chế ngự sự bốc đồng và vội vã của mình trong đời sống đức tin, trong cuộc sống hằng ngày và trong khi đối diện với bản thân. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. Cuộc đời Thánh nữ Catarina Laburê
[2] Kinh nguyện các Nữ Tử Bác Ái, trang 45

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *