fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 12,32-48)

“Ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Nghe tiếng xe máy từ từ chạy vào sân, cháu tôi reo lên: “Bố về! Bố về!” Nhưng anh tôi còn dừng lại ngoài sân để rửa xe nên chưa vào nhà ngay. Cu Bi chờ không thấy bố vào, nó khóc đòi tìm kiếm bố mãi cho tới khi gặp bố mới thôi.

Chưa đầy hai tuổi, nhưng cháu đã biết lắng nghe và phân biệt tiếng xe của bố nó với tiếng xe của những người khác. Sự phân biệt ấy không qua kiến thức học hỏi cũng không qua kinh nghiệm, nhưng là sự nhạy bén của tình yêu.

Hình ảnh trên đây của cháu bé đã để lại cho tôi một ấn tượng đẹp, một bài học về sự chờ đợi của tình yêu, mà Chúa Giêsu gọi là “Sự Tỉnh Thức”. Nếu chúng ta nhận ra mối tương quan của ta với Cha trên trời, nếu ta cảm thấy cần Cha như cháu bé này cần cha của nó, thì chắc chắn chúng ta sẽ dễ dàng hướng lòng về Người mọi nơi mọi lúc.

Chúa Giêsu nói rằng: “Kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó” (c.34).

Trong mối tương quan gắn bó ấy, có thể nói: kho tàng của đứa bé chính là người cha – người mẹ khi nó cảm nhận được ba mẹ yêu thương, chăm sóc, để khi thiếu vắng là nhớ, là mong. Và nếu kho tàng của cha mẹ cũng là con cái họ, là những người trong gia đình để họ luôn hướng về, thì quả thật những gia đình ấy đang thật sự tỉnh thức, vì mọi người luôn nghĩ đến nhau, quan tâm, lo lắng cho nhau với tình yêu thương và trách nhiệm.

Chúng ta cũng được Thiên Chúa yêu thương quan phòng chăm sóc như thế và còn hơn thế nữa. Thánh Phaolô nói rằng: “Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh?”[1] Tất cả con người chúng ta từ mạng sống, nhịp tim, hơi thở, các giác quan, sự hiểu biết, từng người thân trong gia đình, họ hàng, bè bạn… tất cả đều là “quà tặng” của Thiên Chúa, để chúng ta được sống hạnh phúc và để ta biết phục vụ lẫn nhau. Thiên Chúa còn cho mỗi người chúng ta một khả năng riêng để nhận biết và yêu mến Người, và Ngài luôn thôi thúc ta tự khám phá điều đó nơi bản thân mình.  

Nhưng Chúa nói: “Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn” (c.48). Chúng ta thường hay lo sợ khi Ngài đến gặp ta, phải chăng vì ta chưa sống xứng đáng, chưa sử dụng đúng những điều Ngài ban tặng, nên ta sợ gặp Ngài? Louis Braille[2] đã khám phá khả năng Chúa ban cho riêng ông trong chính sự mù lòa, để ông phát minh ra bảng chữ nổi cho những người mù được có ánh sáng văn hóa. Thánh nữ Lu-i-xa[3] đã khám phá ra tình yêu của Chúa ngay trong cuộc đời bất hạnh của mình, và ngài đã tận dụng những ơn Chúa ban để phục vụ Chúa nơi những Người Nghèo. Tôi cũng cần khám phá những dấu ấn tình yêu của Chúa trên cuộc đời tôi, để tận dụng mà phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em tôi. Nếu tất cả chúng ta mong chờ Chúa với thái độ như thế thì thật là phúc cho chúng ta!

Đức Maria là mẫu gương tuyệt hảo cho chúng ta trong thái độ luôn sẵn sàng đối với thánh ý Chúa: Mặc dù Mẹ vẫn có những dự tính, những chương trình và kế hoạch riêng, nhưng khi biết được kế hoạch của Chúa dành sẵn cho mình, Mẹ đã hoàn toàn tự nguyện “Xin vâng” để đi vào chương trình của Chúa, không níu kéo tiếc nuối kế hoạch riêng của mình. Chính vì thế, Mẹ đã được Thiên Chúa chúc phúc và hết mọi đời đều khen ngợi Mẹ diễm phúc[4].

Mẹ đã tận dụng tất cả những món quà Chúa ban cho Mẹ để quy hướng về Chúa và phục vụ Người: khả năng làm mẹ, khả năng yêu thương, khả năng phục vụ… Mẹ nhận biết rằng “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”[5] nên Mẹ cũng hết lòng phục vụ kế hoạch cứu độ của Chúa như một nữ tỳ trung tín.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi quy hướng về Chúa và mong chờ Chúa trong tình yêu bằng cách:

– Xét mình mỗi buổi tối, để khám phá những ơn Chúa đã ban cho tôi trong ngày qua, tạ ơn Chúa, và xin lỗi Chúa nếu tôi đã không sử dụng đúng ơn Chúa.
– Quyết tâm mỗi ngày làm một việc tốt cho ai đó, hoặc tìm cách để chu toàn bổn phận một người cha, người mẹ hay người con trong gia đình cách tốt đẹp hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ là Nữ Vương các gia đình, con xin dâng gia đình con cho Mẹ. Xin Mẹ nâng đỡ, chăm sóc từng người trong gia đình con. Xin Mẹ dạy mỗi người chúng con biết chu toàn bổn phận của mình cách thánh thiện như Mẹ, vì đó là cách chúng con tỉnh thức chờ đón Chúa.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] 1Cr 4,7
[2] https://vi.wikipedia.org/wiki/Louis_Braille
[3] https://gdanhducmebanon.org/thanh-nu-lu-i-sa
[4] X. Lc 1,48
[5] Lc 1,49

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *