fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN – THÁNH LÔ-REN-XÔ, PHÓ TẾ, TỬ ĐẠO – LỄ KÍNH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 12,24-26)

 “Ai yêu quí mạng sống mình thì sẽ mất…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Xã hội càng văn minh, người ta càng quen đánh giá con người dựa vào mức độ biết hưởng thụ cuộc sống và những biểu hiện bên ngoài qua sự sang trọng, giàu có. Người ta quan tâm rất nhiều đến sự sống của thân xác: làm thế nào để ăn ngon hơn, mặc đẹp hơn, sống lâu hơn… Để có được khuôn mặt đẹp hơn trong từng chi tiết: mắt mũi, môi miệng, răng tóc, đến cả vóc dáng, có người đã chi rất nhiều tiền cho những cuộc phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng kết thúc cuộc đời của họ vẫn chỉ là nấm mộ hay một nắm tro tàn như bao người khác.

Mỗi người chúng ta chỉ có một mạng sống, nhưng gồm hai phần là thân xác và linh hồn: sự sống của thân xác ở đời này sẽ bị hao mòn theo thời gian, và sự sống của linh hồn thì vĩnh cửu, tồn tại mãi mãi sau cái chết của thân xác.

Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta về giá trị đích thực của cuộc sống: “Ai yêu quí mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời”. Chúa Giêsu không dạy ta ghét sự sống mình hay phải hủy hoại thân xác, vì Chúa luôn trân trọng sự sống của mọi con người; nhưng Chúa muốn chúng ta tận dụng cuộc sống đời này để tìm kiếm hạnh phúc vĩnh cửu cho linh hồn và nếu cần, phải dám hy sinh mọi sự, kể cả thân xác để tìm cho được hạnh phúc đời sau.

Là những Kitô hữu, chúng ta thật có phúc vì được chính Chúa Giêsu dẫn lối đến sự sống đời đời. Bước theo Chúa Giêsu, sống và chết với Ngài, nên một với Ngài từng ngày trong cuộc sống hôm nay, thì chắc chắn chúng ta cũng sẽ được nên một với Ngài trong cuộc sống đời sau. Chúng ta chăm sóc cho thân xác có sức khỏe để phát triển khỏe mạnh, khi đau yếu bệnh tật cần phải chữa trị để sống và làm việc phụng sự Chúa, phục vụ lẫn nhau và xây dựng thế giới. Nhưng nếu khi phải chọn lựa giữa sự sống của thân xác hay sự sống đời đời, thì người Kitô hữu cần biết chọn ưu tiên cho sự sống đời đời.

Thánh phó tế Laurensô hôm nay chúng ta mừng lễ đã ưu tiên chọn sự sống đời đời hơn sự sống của thân xác, khi Ngài trung thành với sứ mạng mà Chúa và Giáo hội đã trao phó là phục vụ người nghèo. Ngài không tham sống sợ chết, không sợ sự áp bức của thế quyền và đã lãnh triều thiên tử đạo.

Ngày nay, việc bách hại công khai với những cảnh đầu rơi máu đổ thì giảm bớt ở nhiều nơi, nhưng vẫn có những hình thức  tử đạo khác nhau: những cái chết dần mòn với những hy sinh từng ngày mà người Kitô hữu đang phải trải qua, để sống trung thành với Tình Yêu Thiên Chúa; hoặc những người cha, người mẹ, người con ngày ngày trung thành lao động cách lương thiện như Chúa dạy, không gian dối, lường gạt để nuôi sống mình và những người thân trong gia đình…

Đức Maria tuy không đổ máu, nhưng Giáo hội vẫn kêu cầu Mẹ với tước hiệu Nữ Vương các thánh Tử Đạo. Đúng như lời cụ già Simêon đã tiên báo: “một lưỡi gươm sẽ đâm thâu lòng bà”[1], trong suốt hành trình đức tin, từ khi thưa tiếng “Xin Vâng”, Mẹ đã từng ngày đón nhận những hy sinh trong cuộc sống cùng với Chúa Giêsu. Mẹ tham dự cách đặc biệt vào hy tế cứu độ khi hiện diện dưới chân thập giá với Chúa trong giờ phút kinh hoàng nhất[2]. Mẹ kết hợp những đau khổ của cuộc đời Mẹ với cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu và cuối cùng, Mẹ được chung hưởng vinh quang phục sinh với Người. 

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi ý thức việc sống trọn vẹn ơn gọi của người Kitô cũng là một hình thức tử đạo từng ngày, vì lòng yêu mến Chúa, bằng cách:

– Can đảm làm chứng cho Chúa trong môi trường sống của mình: sống thành thật và trách nhiệm, không gian dối, không mua bán hàng giả hay tiền giả; dám nhận trách nhiệm khi sai lỗi, không đổ lỗi, không chạy tội.
– Đón nhận những khó khăn, thử thách hằng ngày cách vui lòng, như phương tiện để kết hợp với những đau khổ của Chúa, để thánh hóa bản thân và cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Nữ vương các thánh tử Đạo, Mẹ là người tiên phong thực hành những gì Chúa Giêsu rao giảng và làm chứng cho Chúa tại Nazarét, tại Cana cũng như tại đồi Canvê. Xin Mẹ luôn đồng hành và ban cho chúng con, trong cuộc sống với những bổn phận hằng ngày phải chu toàn, biết sống vì hạnh phúc của những người mình yêu thương hay có trách nhiệm, như Mẹ, dù phải hy sinh ý riêng, phải vượt qua khó khăn, hoặc đôi khi phải bị thiệt thòi. Có Mẹ ở bên chúng con sẽ kiên vững hơn trong đức tin, đức cậy và đức mến. Con hết lòng cám ơn Mẹ.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Lc 2,35
[2] X. Ga 19,25

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *