fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 22,34-40)

Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi và ngươi yêu người thân cận như chính mình.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bài Tin Mừng hôm nay để trả lời cho thắc mắc của vị Luật sĩ, Chúa Giêsu đã thu tóm tất cả Lề Luật thành một giới răn duy nhất là mến Chúayêu người. Hai mệnh lệnh này là một giới răn duy nhất, bởi vì không thể kính mến Chúa mà lại ghét bỏ hình ảnh của Ngài là con người, cũng như không thể yêu thương con người mà lại không nhận ra và yêu mến Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu chân thật.

Yêu mến Thiên Chúa là đi vào trong tương quan tình bạn với Ngài hay trong tương quan tình yêu với Ngài. Nhờ tương quan này, ta có thể lắng nghe được tiếng của Ngài, hiểu được ý Ngài và để cho những ưu tư của Ngài trở thành của ta, mối bận tâm của Ngài trở thành mối bận tâm của ta, niềm vui của Ngài trở thành niềm vui của ta… Đồng thời ta cũng tin chắc rằng: cuộc đời ta ở trong tay Thiên Chúa – Đấng yêu ta vô điều kiện. Ngài là chủ cuộc đời ta, Ngài chăm sóc nâng đỡ dù ta vui hay buồn, thành công hay thất bại. Ngài luôn ở bên ta và ta thuộc về Ngài như lời xác tín của Thánh Gioan:Thiên Chúa là Tình Yêu, ai ở trong tình yêu, thì ở trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở trong họ.”1

Khía cạnh thứ hai trong tương quan của người Kitô hữu là “yêu mến anh em mình”. Thiên Chúa là tình yêu. Vì yêu, Ngài đã tạo dựng chúng ta và để chúng ta có thể yêu người khác.

Thánh Gioan nói: “Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối2. Sẽ là ảo tưởng nếu ta chỉ yêu mến Thiên Chúa mà không yêu mến anh chị em mình. Nếu ta yêu mến Thiên Chúa thì chính tình yêu của Ngài đổ xuống lòng chúng ta do ân sủng của Thánh Thần sẽ làm ta nhạy cảm với những nỗi đau của người khác, trong đó có những người đang bị cơn đói hoành hành mỗi ngày, những người đang chịu cảnh chiến tranh, những người bị bán làm nô lệ, bị ngược đãi, bị xúc phạm đến quyền con người, quyền tự do tín ngưỡng, quyền được tôn trọng phẩm giá, quyền được sống của các thai nhi vô tội…

Thật ra, nói yêu thương thì dễ nhưng để thực hiện lại rất khó, nhất là trong bối cảnh thế giới hiện nay. Nhưng chúng ta đừng quên rằng có rất nhiều cách để diễn tả tình yêu. Người đang đói không chỉ cần một bát cơm, nhưng còn cần một nụ cười, cần được lắng nghe và cần lời cầu nguyện, sự khích lệ như câu chuyện cô bé bán hoa dưới đây:

Sau khi bán gần hết số hoa hồng, cô gái bán hoa đem tặng bông hoa hồng còn lại cho một người ăn xin bên đường rồi vui vẻ ra về. Người ăn xin cũng mừng rỡ và về nhà sớm, vì đây là lần đầu tiên anh được một cô gái tặng hoa cho mình. Về đến nhà, anh tìm một cái lọ đổ nước vào để cắm đóa hồng rồi lặng lẽ thưởng thức vẻ đẹp của nó. Bỗng nhiên anh cảm thấy hoa đẹp như thế này không thể cắm trong lọ bẩn được. Anh đã rửa sạch lọ, rồi sau đó là quét dọn căn nhà, sắp xếp mọi thứ ngăn nắp. Khi mọi thứ đã ngăn nắp tươm tất, anh chợt nhận ra sự lôi thôi lếch thếch của mình. Thế là anh đi tắm rửa và nhận ra bản thân không tệ lắm, tại sao mình lại đi ăn xin? Nhìn lại mọi thứ trong nhà và đóa hồng, anh quyết định ngày mai không đi ăn xin nữa mà đi tìm việc làm. Và anh đã tìm được một công việc thuận lợi.3

Bạn thân mến, tình yêu như một phép mầu, chỉ cần một cử chỉ nhỏ cũng đủ đem lại hy vọng và tương lai cho người khác. Ta cùng chiêm ngắm cử chỉ yêu thương của Mẹ Maria khi Mẹ đi thăm Bà Isave, hay hành động nhạy bén trước tình huống khó xử của đôi tân hôn tại tiệc cưới Cana… Mẹ luôn mang tình yêu và hy vọng đến cho người xung quanh. Đặc biệt, Mẹ không chỉ tặng cho chúng ta một đóa hồng, mà Mẹ đã trao cho bạn, cho tôi chính Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Chúng ta có cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa và tình yêu của Mẹ, và có đủ nhạy bén để nhận ra sự bất xứng của mình để thay đổi cuộc sống cho phù hợp với Món Quà Tình yêu ấy chưa?

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo gương Mẹ, tôi tập sống yêu thương và cho đi mỗi ngày, trước tiên từ trong gia đình. Tôi đón nhận mọi người qua việc tôi:
– Bớt nóng tính- lắng nghe nhiều hơn
– Bớt đòi hỏi- khoan dung nhiều hơn
– Bớt giận dỗi – kiên nhẫn nhiều hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con cảm nhận được tình yêu mà Chúa đã dành cho từng người chúng con, để chúng con luôn biết đáp trả tình yêu Chúa và sống quảng đại với hết mọi người. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *