fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN – THÁNH BA-TÔ-LÔ-MÊ-Ô, TÔNG ĐỒ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 1,45-51)

 “Trước khi Philípphê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả,tôi đã thấy anh rồi .”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thành kiến là một “căn bệnh” thường thấy nơi một số người quá tự tin vào sự hiểu biết của mình. Khi gặp những người có thành kiến như thế, để thay đổi cách nhìn nhận của họ, chỉ có một cách là đưa người ấy đến chứng kiến tận mắt con người hay sự kiện ấy mà thôi. 

Philipphê sau khi được Chúa gọi và đi theo Chúa, ông cũng muốn chia sẻ niềm hạnh phúc của ông với người bạn của mình là Nathanaen. Philipphê đã trình bày tất cả sự tin tưởng và hiểu biết của ông về Thầy Giêsu: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Na-da-rét.” Nhưng câu trả lời của Nathanaen làm Philipphê mất hứng: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được ?”

Đối với Nathanaen là vậy. Có thể nói, ông là mẫu người “bụng nghĩ sao nói vậy[1] trong Thánh vịnh 15. Theo ông, con người mà Philipphê giới thiệu có vẻ hấp dẫn thật, nhưng lại xuất phát từ một nơi mà Kinh thánh chưa hề nói tới! Nathanaen đã từng thao thức, khao khát tìm kiếm Thiên Chúa, ông chăm chỉ nghiên cứu Kinh Thánh và đặc biệt lưu ý đến các địa danh có liên quan đến Đấng Mêsia mà các Ngôn sứ đã nói, nhưng chưa hề nghe nói đến Nazareth bao giờ.

Philipphê chỉ còn một cách nài nỉ: “Cứ đến mà xem.” Và Nathanaen đã nhượng bộ. Nhưng khi ông vẫn còn đang tiến về phía Chúa, thì đã nghe Chúa nhận xét về ông: “Đây đích thật là một người Ítraen, lòng dạ không có gì gian dối.” Một lần nữa, kiến thức về Kinh Thánh lại nhắc nhở ông: “Tôi nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa.”[2] Thế nhưng, chỉ đến khi Chúa nói rõ: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.”

Với câu nói này của Chúa Giêsu, chúng ta có thể hiểu rằng trước đó, ông Nathanaen có ngồi ở gốc cây vả, rồi Philipphê tới gặp và đưa ông tới với Đức Giêsu. Nhưng chúng ta cũng có thể hiểu một cách khác: đối với người Do thái, hình ảnh “ở dưới cây vả” ý nói về những người nghiên cứu Kinh Thánh. Do đó, Nathanaen hiểu rằng: Thầy Giêsu đã thấy và biết rõ ông từ trước, khi ông đang miệt mài tìm kiếm Người. Chính qua cuộc gặp gỡ này, Nathanaen đã gặp và nhận biết Chúa một cách cá vị, không phải như Philipphê đã nói với ông, nhưng là xác tín của riêng ông: “Chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ítraen!”

Là Kitô hữu, chúng ta có bổn phận giới thiệu Chúa cho người khác để họ được biết Chúa và yêu mến Chúa. Như thánh Vinh Sơn đã nói cho các con cái Ngài rằng: “Tôi được sai đi không những để được yêu mến Thiên Chúa, nhưng còn để làm cho người ta yêu mến Ngài. Một mình tôi yêu mến Thiên Chúa thì chưa đủ, nếu người thân cận của tôi chưa yêu mến Người.[3] Philipphê đã gặp Chúa và đã chia sẻ niềm xác tín của ông với Nathanaen, rồi đưa Nathanaen đến gặp Chúa. Tôi cũng cần đến với Ngài để gặp gỡ trực tiếp và có kinh nghiệm tương quan cá vị với Ngài. Một khi đã thật sự tiếp xúc với Đức Giêsu, tôi mới có thể xác tín vào Ngài và nói về Ngài với người khác theo xác tín của riêng mình.

Đức Maria đã xác tín vào Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, nhờ vào lời giới thiệu của Thiên thần Gabriel, nhưng chính Mẹ cũng đã chiêm ngưỡng Ngài từng ngày từng phút trong lòng Mẹ. Tâm hồn Mẹ luôn kết hợp với Chúa nên Mẹ cảm nhận được niềm vui, và Mẹ cũng đem chia sẻ niềm vui ấy với gia đình chị Elizabeth: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng Cứu độ tôi.[4] Rồi trong suốt cuộc sống, Mẹ hằng nghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng từng biến cố của cuộc đời của Chúa Giêsu, để cho sự hiểu biết của Mẹ về Chúa ngày càng mới mẻ hơn. Mẹ Maria đã đạt tới đỉnh chiêm niệm trọn vẹn.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

– Dành thời gian để cầu nguyện, chiêm ngắm Chúa để được hiểu biết và xác tín vào Chúa hơn, nhất là qua những biến cố trong cuộc sống thường ngày.
– Giới thiệu Chúa bằng lời nói và bằng đời sống yêu thương cho những người tôi gặp gỡ.
– Nhớ ơn và cầu nguyện cho những ân nhân, đặc biệt những người đã giúp tôi lớn lên trong sự nhận biết Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ thật có phúc vì đã tin, xin giúp con tin vững mạnh vào Chúa. Xin giúp chúng con biết yêu quý giây phút thinh lặng khi trở về bên Mẹ, để kín múc được nguồn bình an. Xin cho mỗi người Kitô hữu chúng con biết quý trọng thánh lễ và siêng năng rước Chúa Giêsu Thánh Thể, để cảm nghiệm được tình thương của Chúa dành cho mình và loan báo tình thương đó cho mọi người chúng con gặp gỡ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Tv 15,2
[2] Tv 139,2
[3] TVS XII, 262
[4] Lc 1,46-47

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *