fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 25,1-13)

Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đám cưới là một lễ nghi rất quen thuộc đối với con người, nhưng mỗi dân tộc thể hiện mỗi khác; nó diễn tả sự phong phú đặc biệt của các nền văn hóa. Hiện nay ta thường thấy các đám cưới rước dâu ban ngày, nhưng có những vùng vẫn còn tục lệ rước dâu vào ban đêm1. Có lẽ thời Chúa Giêsu cũng vậy. Việc rước dâu ban đêm đòi hỏi mọi người phải chuẩn bị đèn đuốc thật chu đáo và phải tỉnh thức để được tham dự vào tiệc vui.

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng dùng hình ảnh đám cưới để dạy chúng ta bài học tỉnh thức và sẵn sàng chờ đợi ngày Chúa đến: “Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.” Chàng rể chắc chắn sẽ đến. Ai cũng thắp đèn chờ chàng rể đến. Nhưng các cô khờ dại lại quên mang dầu dự trữ. Có thể nói: sai lầm của các cô là thiếu lo xa hay hờ hững với sự kiện, thiếu trách nhiệm với cuộc sống và với bản thân, nên không có sự chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ những thực tại cần thiết.

Chúng ta biết rằng: cuộc đời này rồi sẽ qua đi như chiếc đèn lịm tắt khi cạn dầu. Vào giây phút cuối cùng của cuộc đời mỗi người, Chúa sẽ đến và mời gọi từng người chúng ta cùng Người vào dự tiệc Nước Trời. Mỗi chúng ta đều phải có đèn trong tay. Đèn là biểu tượng của đức tin vốn soi sáng cho đời sống của chúng ta, dầu là biểu tượng của lòng bác ái vốn nuôi dưỡng ánh sáng của đức tin. Nhưng chúng ta đã chuẩn bị được gì để cây đèn đời mình luôn cháy sáng, nhất là khi biến cố trọng đại ấy xảy đến hay không? Thật sẽ là quá muộn nếu đến lúc ấy chúng ta mới vội vã đi mua dầu để thắp cho chiếc đèn đời mình. Cơ hội tham gia vào tiệc cưới sẽ vuột mất khỏi tầm tay chúng ta như 5 cô trinh nữ khờ dại đi mua dầu trong đêm và đến lúc trở về thì cửa phòng tiệc đã đóng lại.

Điều kiện sẵn sàng để gặp gỡ Chúa không chỉ là đức tin mà còn là một đời sống giàu có về tình yêu và lòng bác ái dành cho mọi người xung quanh chúng ta. Ngọn lửa đức tin của chúng ta không chỉ đợi khi Chúa đến mới được thắp lên, nhưng ngọn lửa ấy đã được thắp lên khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Thanh Tẩy, và ngọn lửa ấy cần được nuôi dưỡng mãi không ngừng nghỉ, cho đến khi Chúa đến trong biến cố cuối cùng của cuộc đời mỗi người.

Để không bị đứng ngoài cửa và khóc lóc, chúng ta cần tỉnh thức và thường xuyên kiểm tra chiếc đèn Đức Tin của mình có còn cháy sáng hay đã tắt lịm từ lúc nào? Có đèn mà đèn tắt, cũng như có đạo mà không sống đạo vậy. Do đó, chúng ta cần tích trữ dầu bằng cách làm điều thiện, với những nghĩa cử của tình yêu, của việc chia sẻ, của việc phục vụ những người anh chị em đang gặp khó khăn xung quanh chúng ta. Khi Chúa đến, chúng ta có thể bình an và vui mừng tham dự vào cuộc rước: Chúa có thể đến bất cứ lúc nào, và sự chết không làm cho chúng ta sợ hãi, vì chúng ta có dự trữ dầu, được tích lũy bởi những việc tốt lành của chúng ta hằng ngày.

Trong hành trình tiến về quê trời, chúng ta thật hạnh phúc vì có Mẹ Maria cùng đi với chúng ta, Mẹ sẽ giúp chúng ta biết tích lũy và chọn lựa những gì chúng ta sẽ mang vào Nước Trời. Vì cả cuộc đời của Mẹ đã gắn bó và làm chứng cho sự chọn lựa tuyệt vời này. Mẹ chỉ một lòng một ý, một ước muốn được chọn Chúa và hướng về Chúa, có thể nói trọn vẹn cả thân xác và tâm hồn Mẹ đều quy hướng về Thiên Chúa. Mẹ đã sống đức ái trọn hảo khi hết lòng yêu mến Thiên Chúa và bác ái với tha nhân, nên Thiên Chúa đã ban cho Mẹ đặc ân về trời cả hồn lẫn xác. Nếu chúng ta noi gương Mẹ mà bước đi cách khiêm tốn trong bàn tay Thiên Chúa, chắc chắc chúng ta sẽ tìm được ý nghĩa đích thực cho cuộc đời, sẽ chứa chan niềm hy vọng và một ngày nào đó chúng ta sẽ được vào dự tiệc cưới cùng với Đức Lang Quân và Mẹ của Người. Vì Mẹ được những gì Mẹ cũng sẽ thông ban cho chúng ta như vậy.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ tôi ý thức niềm hạnh phúc được làm con Chúa, được Chúa chăm lo, tôi quyết tâm:

  • Tham dự mỗi thánh lễ cách ý thức và sốt sắng hơn.

  • Sẵn lòng chia sẻ cách quảng đại về tinh thần và vật chất với những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, giữa cuộc sống có biết bao nhiêu điều phải chọn lựa, xin Mẹ giúp chúng con biết chọn lựa những giá trị đích thực, thiện hảo, đẹp lòng Chúa, để mai ngày chúng con cũng được vào hưởng hạnh phúc với Chúa trong Nước Trời. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *