fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 25,14-30)

 “Vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ… hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Không nên để tiền nhàn rỗi” là một trong 5 quy tắc căn bản để quản lý tiền cách hiệu quả, vì “Tiền sẽ dần mất đi giá trị theo thời gian do sự ảnh hưởng của lạm phát. Một triệu đồng năm nay sẽ không còn là một triệu đồng năm sau nếu như bạn cứ mãi để tiền nằm yên một chỗ. Vì vậy hãy để tiền luôn làm việc và sinh lợi cho bạn.”[1]

Với bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng dùng hình ảnh của những người biết cách quản lý tiền của và làm cho nó phát sinh, để dạy chúng ta về cách quản lý những ơn Chúa ban riêng cho từng người sao cho nó cũng sinh ích lợi, nếu không, chúng ta phải trả lẽ trước mặt Chúa về tất cả những gì ta đã lãnh nhận.

Chúng ta biết rằng khi Thiên Chúa dựng nên con người, Ngài đã ban cho mỗi người chúng ta những khả năng riêng, ít nhiều tùy ý Ngài. Như người chủ tin tưởng và giao phó những nén bạc cho các đầy tớ, và các đầy tớ đã biết ý chủ: họ chăm chỉ làm việc khi chủ đi vắng nên tiền bạc vẫn sinh lợi giống như khi chủ ở nhà. Chúng ta cũng cần khám phá ra những ơn mà Chúa đã ban cho riêng mình, để làm cho những ơn ấy được phát huy và sinh lợi như thánh Phêrô đã dạy: “Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa.”[2] Có thế, khi Chúa gọi chúng ta đến trình diện Ngài, chúng ta sẽ vui mừng được nghe Chúa nói: “Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành, được giao ít mà anh đã trung thành thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào hưởng niềm vui của chủ anh” (c.21.23).

Bổn phận chúng ta là dùng những khả năng Chúa ban để sinh lợi qua việc phục vụ anh em, chứ không phải chỉ để chôn vùi dưới đất. Thiên Chúa muốn chúng ta sống với hết khả năng Ngài đã ban cho chúng ta. Ngài không bắt chúng ta phải làm những gì vượt quá khả năng của mình. Ngài chỉ cần chúng ta trung thành làm trọn công việc của Ngài trao phó, là tận dụng những khả năng Chúa ban để làm vinh danh Chúa, phục vụ tha thân và phát triển bản thân mình: “Ai có nói, thì nói lời Thiên Chúa; ai phục vụ, thì phục vụ bằng sức mạnh Thiên Chúa ban. Như thế, trong mọi việc, chúng ta tôn vinh Thiên Chúa nhờ Đức Giê-su Ki-tô.”[3]

Vậy mỗi chúng ta hãy cố gắng sống trung thành và trọn vẹn với những gì mình đã lãnh nhận, tức là chúng ta tích cực cộng tác với ơn của Chúa, với tinh thần trách nhiệm để làm cho những ân huệ, những khả năng Chúa ban được sinh hoa kết quả trong cuộc sống hàng ngày. Ta không nên có thái độ như người lãnh một nén lười biếng, sợ cực, sợ khó, sợ khổ sống an phận không cố gắng và không phát triển khả năng Chúa ban.

Mẹ Maria là người quản lý trung tín và khôn ngoan, Mẹ đã khôn khéo quản lý và làm sinh lời kho tàng ơn thánh Chúa, vì Chúa đã cho Mẹ cưu mang nguồn ơn thánh là chính Đức Giêsu. Chính nhờ lòng Mẹ mà nguồn mạch ơn thánh được tuôn đổ tràn lan đến với nhân loại. Như thế, Thiên Chúa Cha đã trao cho Mẹ quyền quản lý và rộng tay phân phát kho tàng ơn thánh vô giá. Khi hiện ra với thánh nữ Catarina Laburê chiều ngày 27.11.1830, Đức Mẹ đã cho Chị thấy “các ngón tay của Mẹ mang nhẫn, trên đó có những viên đá quý chiếu toả những tia sáng, tiêu biểu cho các ân huệ mà Mẹ tuôn đổ trên những ai cầu xin Mẹ[4]. Đó cũng là ảnh Đức Mẹ Hay Làm Phép Lạ mà chúng ta vẫn nhìn thấy.

Mẹ thật là có phúc! Chúng ta cần chạy đến với Mẹ, để học nơi Mẹ một đức tin  kiên vững mà trung thành sinh lợi cho Chúa và các linh hồn theo như ơn mình đã lãnh nhận.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Tôi có nhận ra những nén bạc Chúa trao cho tôi không? Tôi đã sinh lợi chúng như thế nào?  Tôi đã ý thức cộng tác với ơn Chúa để làm sinh ích cho linh hồn mình và cho người khác hay chưa?

Noi gương Mẹ Maria, tôi tập quan tâm đến nhu cầu của mọi người xung quanh, sẵn sàng thăm viếng, giúp đỡ những ai đang cần được giúp đỡ và tham gia vào một nhóm hay hội đoàn trong giáo xứ, để phục vụ theo khả năng của mình.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã trao tặng Chúa Giêsu – Con yêu của Mẹ – cho mỗi người chúng con. Xin phù giúp chúng con biết tận dụng những khả năng Chúa ban để cao rao danh Chúa, tạ ơn Ngài và giúp đỡ tha nhân. Chúng con cũng nhớ đến những người đau khổ, thiếu thốn cái ăn, cái mặc về phần xác, những người đang đau khổ trong tâm hồn. Xin Mẹ lắng nghe và ban cho họ mọi ơn cần thiết từ bàn tay yêu thương của Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] https://www.vcbf.com/quy-mo/goc-tu-van-vcbf/goc-tu-van/cac-quy-tac-quan-ly-tien-hieu-qua.html
[2] 1 Pr 4,10
[3] 1 Pr 4,11
[4] X. https://gdanhducmebanon.org/2019/07/13/1086/-tuan-cuu-nhat-kinh-duc-me-ban-on-ngay-thu-nam-18-7-2019

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *