fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 4,38-44)

“Đức Giêsu cúi xuống ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến mất: tức khắc bà trỗi dậy phục vụ các ngài.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đoạn Tin Mừng hôm nay như mô tả chương trình một ngày sống của Chúa Giêsu. Ngài bắt đầu ngày mới, cách riêng là ngày Sabath, bằng việc tham dự nghi thức thờ phượng và phụng vụ trong hội đường theo truyền thống Do Thái giáo. Sau đó là một chuỗi tiếp nối của việc rao giảng và chữa lành cho những ai đau yếu bệnh tật, cho đến lúc mặt trời lặn. Thánh sử Luca dùng nhiều cách miêu tả và trạng từ thể hiện tính khẩn thiết và liên tục trong sứ vụ của Đức Giêsu: hoạt động này tiếp nối công việc kia một cách nhịp nhàng và không ngừng nghỉ. Đức Giêsu đang thực thi sứ mạng mà Ngài đã công bố qua đoạn sách Isaia trước đó: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa”[1].

Các nhà chú giải Kinh Thánh đã nhấn mạnh đến chi tiết Chúa Giêsu truyền lệnh cho cơn sốt lập tức xuất khỏi bà mẹ vợ của ông Simon, như cách Ngài đuổi tà thần ra khỏi những người bị ám vậy, để chỉ ra rằng: Ngài đến giải thoát nhân loại khỏi sự trói buộc và áp bức của những cơn bệnh thể xác cũng như tâm hồn. Ngài là Thiên Chúa của Tình Yêu nên Ngài không thể đứng đó để nhìn con cái mình bị kìm kẹp bởi các căn bệnh của thể xác và tâm hồn. Điều đáng chú ý nữa là sau bao bận rộn và mệt mỏi, chắc chắn giờ nghỉ đêm không nhiều, Đức Giêsu lại tiếp tục một ngày mới bằng việc thức dậy từ sáng sớm để cầu nguyện; bởi vì đối với Chúa Giêsu, cầu nguyện là phương thế Ngài bàn hỏi và tìm hiểu thánh ý Chúa Cha trong đời mình, là lúc kín múc sức mạnh và cảm hứng cho sứ mạng của mình.

Chúa Giêsu chỗi dậy từ sáng sớm để cầu nguyện và tiếp tục đi rao giảng, bà mẹ vợ ông Simon chỗi dậy sau khi được chữa lành để phục vụ Chúa Giêsu và các môn đệ Người. Chúng ta, những người trẻ của Giáo Hội và xã hội, học được tinh thần mau mắn chỗi dậy, chúng ta hãy dứt khoát và lập tức đứng lên từ những yếu đuối hay lỗi lầm của quá khứ, để dấn thân phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.

Nếu Đức Maria có mặt trong đám đông vây quanh Chúa Giêsu hôm nay, chắc rằng Mẹ sẽ là người đầu tiên mở lời xin con mình cứu chữa những kẻ đau yếu vì Mẹ cũng đã làm điều ấy tại tiệc cưới Cana[2]. Mẹ cũng sẽ cùng bà nhạc gia của Simon mau mắn phục vụ Chúa Giêsu và những người hiện diện, bởi đó là cốt cách và tinh thần của Mẹ: luôn quan tâm chăm sóc, lo lắng cho người khác như một bậc hiền mẫu. Một điều chắc chắn khác nữa là Mẹ cũng sẽ dành thời giờ để cầu nguyện cùng Thiên Chúa, Cha của Chúa Giêsu, để thờ phượng, tôn vinh và cảm tạ Cha về những hồng ân Cha ban cho con người, cách riêng là Hồng Ân Giêsu, và để kín múc sức mạnh tiếp tục đồng hành với Chúa Giêsu trên con đường thi hành sứ vụ.  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Đức Giêsu và Mẹ Maria đã nêu gương cho tôi về phương thế để tiếp sức cho sứ mạng và ơn gọi cuộc đời mình: đó là việc cầu nguyện với Thiên Chúa.

Tôi được mời gọi ý thức về tương quan cầu nguyện này, có thể chỉ bằng một việc nhỏ là làm dấu thánh giá và đọc một Kinh Lạy Cha hoặc Kinh Kính Mừng, ngay khi thức dậy vào ngày mới, thay vì với ngay chiếc điện thoại để cập nhật tin tức đêm qua.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ biết rõ chúng con đang bị đè bẹp dưới sức nặng và sự đau đớn của nhiều cơn sốt: vật chất, danh lợi, lạc thú, mặc cảm tự ti – tự tôn, hay những giá trị phù vân trần thế. Có nhiều lúc đã được chữa lành xong, chúng con lại vướng mắc trở lại, bởi chúng con chưa quyết tâm và khẳng khái chỗi dậy để phục vụ Chúa. Xin Mẹ trợ lực cho chúng con và dùng ơn thánh mà thúc bách chúng con kiếm tìm thực thi ý Chúa trong đời mình. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Lc 4,18-19
[2] Ga 2,1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *