fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 4,31-37)

“Đức Giêsu quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” Quỷ vật người ấy ngã xuống, rồi xuất khỏi anh ta.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!

Từ khi có trí khôn đến nay, mỗi chúng ta đã được nghe và ghi nhớ rất nhiều lời được nói ra. Trong đó, có lời dịu dàng, êm ái; có lời lại cứng cỏi, gay gắt; có lời an ủi, động viên và cũng có lời gây ra thất vọng, chán chường… Còn Lời được diễn tả trong Tin Mừng hôm nay đó là Lời có uy quyền.

Thật vậy, hôm nay Tin Mừng theo thánh Lu-ca thuật lại cho chúng ta phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu đã thực hiện, trong hành trình loan báo Tin Mừng công khai của Người. Qua những hoạt động này, Ngài chứng tỏ Ngài có uy quyền. Uy quyền trong lời giảng dạy và uy quyền trong hành động.

Đức Giêsu uy quyền trong lời nói: Khi được nghe Người giảng dạy, dân chúng “sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì Lời của Người có uy quyền” (c.32). Đây không phải là lần duy nhất trong Kinh Thánh dân chúng kinh ngạc về lời giảng của Người, vì Tin Mừng Mát-thêu cũng đã diễn tả: “Dân chúng sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư của họ.”[1] Dân chúng sửng sốt và kinh ngạc vì lời giảng của Người thì mới mẻ và mở ra cho họ một con đường sống tốt đẹp hơn, khác xa lời giảng của các kinh sư mà họ vẫn thường nghe.

Trái nghịch với Lời quyền năng, Lời đem lại hy vọng và niềm vui của Chúa Giêsu; ma quỷ xuất hiện trong sự cao ngạo vốn có của nó, cho dù chúng vẫn biết Chúa là Đấng Thánh của Thiên Chúa: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (c.34). Chính ma quỷ lên tiếng thay vì người bị quỷ ám lên tiếng, ma quỷ đang thống trị nên người bị quỷ ám không làm chủ được mình. Điều này chứng tỏ ma quỷ mạnh hơn con người. Tuy nhiên, vì lời của Đức Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa thì mạnh hơn ma quỷ nên ma quỷ đã bị Đức Giêsu trục xuất khỏi con người.

Đức Giêsu uy quyền trong hành động: “Đức Giêsu quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!”. Quỷ vật người ấy ngã xuống hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh” (c.35). Nhờ lời quyền năng của mình, Đức Giêsu đã đẩy lui sự chết để ban lại sự sống; đã tiêu diệt tối tăm để mang lại ánh sáng; đã diệt trừ dối trá để chân lý được hiển trị.

Chiêm ngắm đoạn Tin Mừng này với cuộc sống của Đức Maria, hiện lên trong chúng ta hình ảnh của một Kitô hữu nhờ đã cưu mang Ngôi Lời nên khi Mẹ cất lên Lời, tức thì phép lạ xảy ra. Quả thế, chính bà Elizabeth đã làm chứng rằng: “Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.”[2] Trong tiệc cưới tại Cana, khi thấy tiệc cưới thiếu rượu, Mẹ đã cất lời nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi!” Cho dù khi ấy Chúa Giêsu đã nói chuyện đó không liên quan đến Chúa và Mẹ, Đức Maria vẫn không ngừng tin tưởng. Mẹ nói với các gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo…” Và cuối cùng, cho dù giờ của Người chưa đến, Đức Giêsu cũng đã làm theo lời của Mẹ, để thực hiện dấu lạ đầu tiên là biến nước thành rượu ngon.[3]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa, tin tưởng vào Lời Chúa, cưu mang và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày, bằng cách: Mỗi ngày, tôi đọc và học thuộc một câu Lời Chúa mà tôi cảm thấy được đánh động nhất, và nhẩm đi nhắc lại trong suốt ngày sống, để Lời Chúa trở thành kim chỉ nam cho đời sống của tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã là gương mẫu tuyệt hảo của những người đón nhận, cưu mang và đem Lời Chúa vào trong thế giới. Nhờ đó, uy quyền của Lời Chúa được biểu lộ và trổ sinh hoa trái để nhân loại được ơn cứu độ. Ngày nay, Lời của Chúa vẫn được ban dồi dào cho chúng con trong thánh lễ và các cử hành phụng vụ trong Hội thánh. Xin cho chúng con biết siêng năng lắng nghe, cưu mang và tin tưởng vào Lời Chúa, để Lời Chúa giải thoát chúng con khỏi sự dữ. Nhờ đó, chúng con được bình an, hạnh phúc và có đủ sức mạnh mang Lời của Chúa đến cho muôn người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Mt 7,28-29
[2] Lc 1,44
[3] X. Ga 2,1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *