fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 5,33-39)

“Rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến !

Phần lớn con người đều ngại thay đổi. Cả cuộc đời dường như chỉ muốn mãi quẩn quanh trong cái được gọi là “vùng an toàn”. “Vùng an toàn” ấy được bao bọc bởi những gì đã biết – đã được học – đã được nghe – đã có kinh nghiệm – đã quen thuộc… Dần dà, chẳng  ai muốn thoát khỏi đó, bởi sợ sự “an toàn” sẽ biến mất.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu giới thiệu Ngài chính là Tân Lang đích thực đang hiện diện để đổi mới mọi sự. Cái “mới” ở đây không phải là chạy theo lối sống của thời đại để được coi là sành điệu và hợp thời, nhưng phải được chắt lọc những gì là tinh hoa của cái cũ. Vì Ngài đến không phải để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn, nghĩa là làm cho sống động, cho có hồn, có giá trị và ý nghĩa.

Rượu mới phải đựng trong bầu da mới” (c.38). Đức Giêsu muốn nói một kỷ nguyên mới đang được bắt đầu, những nghi thức cũ, những thói quen và những quan niệm trước kia giờ đây không còn phù hợp nữa. Thay vào đó, rượu mới là Tin Mừng phải được đặt vào con người mới theo giáo huấn của Chúa Giêsu, sống như chính Đức Giêsu đã sống, đã khai mở và làm cho trở nên mới mẻ. Trong Tin Mừng, nhiều lần dân chúng đã sửng sốt kêu lên khi chứng kiến những điều Đức Giêsu đã làm: “Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền”[1]. “Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả””[2].

Dân chúng đã rất thán phục Chúa Giêsu, vì từ nơi Người phát ra một năng lực yêu thương qua cử chỉ Ngài trân trọng con người, lắng nghe nỗi lòng của họ và chạm vào trái tim họ.

Ngài sẵn sàng đứng về phía của người nghèo, người bị loại trừ để bênh vực và trở thành tiếng nói cho họ. Cả những người bị mang tiếng là ô uế và tội lỗi, Chúa đã không ngại đến với họ, cùng đi và cùng đồng bàn với họ[3]. Chúa đã hy sinh tất cả vì người khác đến nỗi không có thời gian nghỉ ngơi[4].

Không những thế Ngài còn cúi xuống để rửa chân cho các môn đệ[5] và nhìn nhận họ như những người bạn hữu chứ không phải là tôi tớ[6]

Và đỉnh cao của tình yêu là Ngài đã hy sinh tính mạng trên thập giá để minh chứng tình yêu của Ngài dành cho nhân loại, cho con người thuộc mọi thời đại…

Việc đón nhận cái mới của Đức Giêsu đòi mỗi người phải thay đổi, phải có một trái tim mới luôn rộng mở, khiêm nhường, sẵn sàng lắng nghe và đổi mới theo tác động của Thánh Thần. Một con tim khép kín luôn cho mình là đúng, luôn đặt mình làm chuẩn và đòi người khác phải sống theo ý mình… đó là con tim cằn cỗi, cũ kỹ không chứa đựng được Tin Mừng, cần phải loại bỏ và thay thế.

Bạn thân mến!

Với bối cảnh của xã hội hôm nay, con người dễ bị rơi vào vòng xoáy của hiếu động, vội vã và hời hợt. Cần lắm một chút lắng đọng để trao cho nhau thứ “rượu mới”của Tin Mừng, đó là lắng nghe tiếng lòng của những người thân trong gia đình, hay của những người mình gặp gỡ mỗi ngày và đôi khi là tiếng lòng của chính mình. Một sự chia sẻ chân thành làm cho người khác cảm thấy hạnh phúc và vui tươi, một lời nói khích lệ động viên sẽ mang lại sức mạnh và niềm tin mới nơi những ai đang chán nản. Đôi lúc, chỉ một cái bắt tay chân thành cũng đủ làm cho người khác vơi đi biết bao gánh nặng và lo toan. Cần lắm những cử chỉ như vậy trong cuộc đời này.

Mẹ Maria là người đã hội nhập giữa giá trị của luật cũ và luật mới cách thâm thúy và khéo léo. Mẹ trở thành mẫu gương của tình yêu, về sự bỏ mình và phục vụ. Đặc biệt là sự lắng nghe của Mẹ đối với nhu cầu của anh chị em như tại tiệc cưới Cana: Mẹ lắng nghe được sự bối rối vì hết rượu của đôi tân hôn. Mẹ lắng nghe và biết được việc Chúa sắp làm, nên Mẹ bảo gia nhân: “Người bảo gì các anh cứ việc làm theo”[7]. Mẹ luôn lắng nghe tiếng Chúa và nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, Mẹ hiểu được và làm theo ý Chúa. Chính Mẹ sẽ chỉ cho chúng ta biết cách lắng nghe Lời Chúa và làm theo ý Người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi ý thức Tin Mừng của Chúa phải được đựng trong “bầu da mới”:

  • Tôi lắng nghe nhiều hơn và lời nói của tôi phải nhẹ nhàng hơn.
  • Cung cách sống “bầu da mới” là quan tâm đến nhu cầu của người đang sống quanh tôi và quảng đại cho đi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Xin Mẹ dạy chúng con biết lắng nghe và làm theo Lời Chúa như Mẹ. Để qua đời sống chúng con diễn tả khuôn mặt yêu thương của Chúa cho mọi người chúng con gặp gỡ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Mc 1,27
[2] Mc 7.37
[3] X. Mc 10,46-52; Lc 17,11-19; Mc 2,13-17
[4] X. Lc 4,38-44
[5] X. Ga 13,1-18
[6] X. Ga 15.15
[7] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *