fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 6,1-5)

 “Con Người làm chủ cả ngày Sabbat.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ca dao Việt Nam có câu: “Thương thì củ ấu cũng tròn, ghét thì bồ hòn cũng méo”. Câu nói ấy thật đúng với thái độ của những người biệt phái thời Chúa Giêsu được thánh Luca thuật lại trong bài Tin Mừng hôm nay. Chuyện xảy ra vào “một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn” (c.1). Những người biệt phái thấy thế thì phản đối rằng việc đó là sai luật, và họ đã bắt bẻ Chúa Giêsu.

Thật ra, sách Đệ Nhị Luật có dạy rằng: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt những bông lúa, nhưng không được tra liềm cắt lúa của người đồng loại.”[1]  Như thế, việc các môn đệ Chúa Giêsu bứt lúa bằng tay là được phép làm. Còn luật giữ ngày sa-bát có cấm gặt lúa[2], để mọi người được nghỉ ngơi như Thiên Chúa đã nghỉ ngơi sau khi hoàn tất công trình sáng tạo. Nhưng những người biệt phái đã suy diễn việc bứt lúavò xát trong tay thành “gặt lúa” là sự thổi phồng quá mức, để có thể quy kết thành tội. Chỉ vì họ đã quen giữ luật bằng hình thức chứ không vì lòng yêu mến đối với Thiên Chúa cũng như đối với người anh em. Họ giữ luật cốt để khoe khoang và vì thế, họ tìm cách bắt lỗi những ai không giữ luật như họ.

Chúa Giêsu đã giải thích cho họ biết: ngày sa-bát nhằm thoát giải con người khỏi ách nô lệ của luật lệ, vì giới luật cao nhất phải là luật bác ái yêu thương. Hội thánh muốn người tín hữu sống ngày sa-bát – ngày Chúa nhật – để tôn thờ Thiên Chúa qua việc tham dự thánh lễ và làm việc bác ái, quan tâm đến nhu cầu của những người xung quanh. Như thế, ngày Chúa Nhật là ngày để sống trọn vẹn giới luật yêu thương – chứ không phải là ngày để giết chết tình yêu. Ngày Chúa Nhật phải là ngày của niềm vui, ngày chia sẻ tình yêu thương từ gia đình mình đến những người xung quanh. Đó là bổn phận của mọi người kitô hữu.

Xã hội hôm nay đang đánh mất dần giá trị linh thánh của ngày Chúa Nhật, tham dự thánh lễ thì ngồi trên xe bấm điện thoại hay ngồi ngoài ghế đá, gốc cây, ngại vào nhà thờ. Sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu Thánh Thể vẫn còn xa xa lạ đối với họ. Có người lại dành nhiều thời gian và tiền của để đi hành hương các nơi hơn là làm việc bác ái. Nhưng phần đông là để tỏ ra mình đạo đức và đi du lịch cho thỏa mãn tính hiếu kỳ mà thôi.

Đức Maria là người đã sống giới luật yêu thương cách đầy tràn ý nghĩa, không chỉ riêng ngày sa-bát nhưng là tất cả mọi ngày. Mẹ đã yêu mến Chúa với tất cả tâm hồn và luôn quan tâm giúp đỡ tha nhân với tất cả khả năng của Mẹ. Tình yêu của Mẹ vừa là tình yêu đón nhận, cũng là tình yêu dâng hiến: Mẹ đón nhận tình yêu Thiên Chúa và chia sẻ tình yêu ấy cho nhân loại qua việc cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu cho thế giới.

Mẹ đã sống mầu nhiệm tình yêu qua việc thực hiện hành trình thăm viếng và giúp đỡ gia đình chị họ Elisabeth, cũng như Mẹ đã từng xin Chúa Giêsu cứu giúp đôi tân hôn ở Cana khi họ hết rượu giữa tiệc cưới. Mẹ vẫn tin Người sẽ giúp họ vì Mẹ biết Chúa Giêsu luôn yêu thương và muốn làm điều lành cho chúng ta. Và kết quả là: cho dù Chúa đã nói: “Chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến”,[3] nhưng Người vẫn cho nước lã hóa nên rượu ngon vì họ đang cần.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi sống trọn vẹn giới luật yêu thương không chỉ trong ngày Chúa Nhật, mà trong tất cả mọi ngày:

  • Với Thiên Chúa: Tôi tham dự thánh lễ cách tích cực, khao khát đến với Chúa và chuẩn tâm hồn cách xứng đáng để rước Chúa Giêsu Thánh Thể, tuân giữ những lề luật của Chúa và Giáo Hội vì lòng yêu mến.
  • Với anh chị em: tôi mỉm cười khi gặp điều trái ý, sẵn sàng giúp đỡ người thiếu thốn, cảm thông và luôn giải thích tốt cho mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ thật tuyệt hảo. Không ai yêu mến Chúa bằng Mẹ, và cũng không ai yêu chúng con như Mẹ. Xin Mẹ giúp chúng con biết tuân giữ luật Chúa vì lòng mến Chúa và yêu thương anh chị em con. Xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho chúng con bên tòa Chúa, cho gia đình chúng con luôn êm ấm thuận hòa, con cái luôn ăn ở khôn ngoan, biết thờ phượng Chúa, thoát khỏi những tai ương, đau khổ đang đè nặng chúng con. Chúng con biết rằng sức chúng con yếu đuối, lòng kiên vững có hạn, nên có thể đánh mất niềm tin của mình vào Chúa. Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương trời đất, chúng con xin nhận Mẹ làm Nữ Vương gia đình chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Đnl 23,26
[2] X. Xh 34,21
[3] Ga 2,4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *