fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 14,25-33)

“Ai không từ bỏ hết những gì mình có,
thì không thể làm môn đệ tôi được.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Cố Linh mục Augustinô Nguyễn Viết Chung, Tu Hội Truyền Giáo, khi còn là Thầy, một ngày kia, Thầy Chung đạp xe về thăm gia đình và bị cụ thân sinh quở trách nặng nề. Bạn bè của thầy đều đi xe hơi, xây nhà lầu hai ba tầng cho bố mẹ ở, còn Thầy – là một bác sĩ giỏi – lại đi chiếc xe đạp cọc cạch về thăm nhà!

Từ một bác sĩ Phật giáo, bác sĩ Chung đã làm một cuộc chọn lựa dứt khoát để đi theo lý tưởng của mình, bỏ lại danh vọng và cả nguyện vọng đi làm kiếm tiền giúp gia đình bớt khổ. Để được phục vụ bệnh nhân phong và bệnh nhân Aids, anh đã tự nguyện trở thành Kitô hữu, thành tu sĩ, thành linh mục. Sau thời gian dài phục vụ, cha ngã bệnh giữa những bệnh nhân mà cha yêu thương-phục vụ, đúng như lời Chúa Kitô đã phán dạy“Không có Tình Yêu nào cao trọng cho bằng hy sinh mạng sống mình vì kẻ mình yêu!”[1]

“Ơn Gọi của cha Chung được thúc đẩy bởi gương sống của Giám Mục Jean Cassaigne, Linh Mục Lischenberg và Dì Hai Loan, Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn. Cả ba cùng có một mẫu số chung – như lời cha Chung – họ đã rao giảng Tin Mừng cho cha bằng cuộc sống chứ không phải chỉ bằng lời nói!” [2]

Đức Cha Cassaigne, Cha Lischenberg, Dì Hai Loan và Cha Chung, cả bốn người đã từ bỏ mọi sự để trở nên môn đệ của Chúa Giêsu đúng như lời Chúa mời gọi mỗi người chúng ta qua bài Tin Mừng hôm nay: “Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.” 

Mục đích của việc từ bỏ mọi sự là để được làm môn đệ của Chúa Kitô, đó là một việc lựa chọn để tìm điều tốt hơn và điều tốt nhất. Nếu chọn lựa điều này thì đồng thời phải từ bỏ điều kia, vì không ai có thể phục vụ hai chủ cùng một lúc được.

Người Kitô hữu chọn Chúa Kitô, không phải để “sở hữu Chúa” mà là để “thuộc về Chúa”, để “làm môn đệ Chúa”. Như thế, chúng ta chọn Chúa là Thầy, là gương mẫu và là cùng đích để chúng ta đi theo, để chúng ta hướng đến và nên giống Ngài. Bởi vì Chúa là Thiên Chúa, là Đấng siêu vượt trên tất cả, Chúa phải được đặt trên tất cả mọi người, mọi vật và mọi sự. Chọn Chúa là phải dành cho Ngài quyền ưu tiên trên tất cả mọi cái khác:  Bất cứ điều gì đi ngược lại hoặc ngăn cản sự ưu tiên chọn lựa đó, đều phải bị loại trừ, vì: “Ai muốn cứu lấy sự sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ cứu được sự sống ấy.[3]

Cuộc đời con người là một chuỗi những lựa chọn. Những chọn lựa đan thành đời riêng của mỗi người. Đối với người Kitô hữu, chọn lựa là đáp lại tiếng Chúa vang lên trong lòng mình từng giây phút trong cuộc sống. Đôi khi nhìn lại những chọn lựa hằng ngày, chúng ta chợt giật mình, vì thấy chúng ta thường chọn mình: sở thích của mình, hạnh phúc của mình, tự do của mình, tất cả những gì ít nhiều dính dáng đến bản thân mình.

Vậy để làm môn đệ Chúa, chúng ta phải can đảm dứt bỏ những gì cản trở ta đến với Chúa. Nhưng làm sao dứt bỏ được, nếu không có tình yêu? Do đó, điều kiện theo Chúa là phải có một tình yêu lớn mạnh. Có tình yêu, chúng ta sẽ dám từ bỏ tất cả, để được nhẹ nhàng và thanh thoát hơn, cuộc sống của chúng ta sẽ diễn tả niềm tin và tình yêu vào Chúa Kitô Tử Nạn và Phục Sinh.

Mẹ Maria đã dám từ bỏ hết những nguyện vọng và kế hoạch riêng của mình vì yêu mến Chúa và tin tưởng vào Ngài. Mẹ đã dám chọn thánh ý Chúa mặc dù đã được đính hôn với Thánh Giuse. Mẹ chấp nhận xin vâng là đồng nghĩa với cái chết đang chờ sẵn nếu như thánh Giuse không chấp nhận việc làm của Mẹ. Mẹ phải đối diện với biết bao khó khăn. Tiếng “Xin Vâng” của Mẹ đồng nghĩa với việc Mẹ yêu mến Thiên Chúa và thánh ý Người hơn thánh Giuse, hơn thánh Gioakim và thánh Anna, Mẹ yêu kế hoạch của Chúa hơn tương lai của chính Mẹ. Và Mẹ đã thật xứng đáng là người môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ tôi:

  • Bớt lo sợ vì phận người mỏng manh, sống phó thác và tin tưởng vào Chúa.
  • Khi gặp biến cố luôn nhớ đến Mẹ đứng dưới chân thánh giá để vững tin.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết chọn Chúa làm gia nghiệp, dám từ bỏ ý riêng mình và chọn ý Chúa, kết hợp với Chúa để đức tin của con ngày một lớn mạnh hơn. Xin giúp con can đảm vượt qua mọi thử thách và giữ vững niềm tin tưởng, phó thác trong tay Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Ga 15,13
[2]  X. Tiểu sử linh mục Augustino Nguyễn Viết Chung.
[3] Lc 9,24

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *