fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 6,27-38)

“Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thường tình, con người ta đối xử với nhau dựa trên hai thái độ rất cụ thể là yêu và ghét. Ai yêu tôi thì tôi yêu lại, ai ghét tôi thì tôi ghét lại… Và người ta cho như thế là đúng: ân đền – oán trả. Thế nhưng, người môn đệ của Chúa Giêsu được mời gọi sống vượt lên trên lẽ tự nhiên ấy, để sống với một tình yêu cao thượng hơn, theo mẫu gương của Thiên Chúa là Cha chúng ta – Đấng “vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác” (c.35).

Đặc biệt, câu mở đầu đoạn Lời Chúa ngày hôm nay giống như một lời tâm sự riêng tư của Chúa Giêsu với riêng từng người chúng ta: “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây”. Chúa Giêsu muốn chúng ta ý thức về chính mình: bạn, và tôi, chúng ta đang đọc Lời Chúa, đang lắng nghe Lời Chúa. Chúng ta là “những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương”[1], chúng ta được đặt để vào một đời sống cao đẹp hơn, để diễn tả vẻ đẹp trọn lành của Thiên Chúa.

Vì đã được tuyển chọn, thánh hiến và yêu thương, chúng ta không thể sống một cách tầm thường, nhưng cần tập luyện để sống đời nhân đức như Đức Kitô đã dạy. Chính khi ta ý thức về ơn gọi của mình, ta mới hân hoan tham dự vào đời sống cao đẹp ấy theo gương Chúa là Đấng đã mời gọi và tuyển chọn ta. Ngài là Tình Yêu và Tình Yêu ấy không có giới hạn, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ tác động hay đối tượng nào. Người môn đệ Chúa Giêsu cần được thấm nhuần tình yêu và trở nên chính tình yêu, để có thể yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ vu khống mình… Chúng ta cần ý thức mình đã được gọi để diễn tả tình yêu với hết mọi người, kể cả kẻ thù, bằng tình yêu Thiên Chúa đã phú bẩm trong tâm hồn mình, để trở nên trọn lành như Cha trên trời.

Ước gì mỗi ngày chúng ta thêm thấm nhuần Tình yêu mà thánh Phaolô tông đồ đã ca ngợi trong Bài ca Đức Mến: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.”[2]

Chỉ khi Tình Yêu trở thành bản chất thật sự của chúng ta, ta mới có thể đối ứng với mọi người, mọi việc bằng tình yêu. Như chính Chúa Giêsu – hiện thân của Tình Yêu – đã tha thứ và xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ kết án, tra tấn và đóng đinh Ngài. Chỉ có Tình Yêu tuyệt hảo mới có thể chấp nhận “yêu thế gian đến nỗi đã thí ban Con Một[3], cho dù thế gian ấy “đã không nhận biết Người[4]. Các thánh Tử đạo đã theo gương Chúa, yêu thương cả những người bách hại mình và cầu nguyện cho họ.

Đức Maria là mẫu gương tuyệt vời nhất cho chúng ta trên hành trình yêu thương ấy. Mẹ đã để cho tình yêu của Chúa thấm vào cuộc đời Mẹ, trở nên chính máu thịt của Mẹ. Mẹ đã cưu mang Tình Yêu và làm cho Tình Yêu ngày một lớn lên, sinh hoa kết trái nơi lòng Mẹ là chính Chúa Giêsu. Tình yêu của Mẹ và Tình yêu của Chúa Giêsu chỉ là một: yêu thương và hy sinh cho con người. Những lời Mẹ thốt ra chỉ là những lời yêu thương và chuyển cầu cho con người[5], cho dù cuộc đời của Mẹ và Chúa Giêsu gặp biết bao sự đố kỵ, bất công như bị từ chối tại các quán trọ ở Belem, bị vua Hêrôđê truy sát, bị coi thường và chế nhạo tại Nazareth… Mẹ không hề phiền trách ai mà âm thầm đón nhận cùng với Chúa Giêsu.

Đặc biệt khi Con của Mẹ bị phản bội, bị bắt, bị đánh đòn, bị xỉ nhục… chắc chắn Mẹ cũng phải nghe nhiều lời chê bai, chế giễu vì có một người con như thế. Mẹ vẫn âm thầm nhận lấy tất cả những sự đối xử của thế gian dành cho Mẹ và Con của Mẹ. Tình yêu là vậy, bao dung và đón nhận, chịu đựng và thứ tha… Mẹ kết hiệp trọn vẹn với Chúa trong hiến lễ tình yêu để cầu xin ơn tha thứ cho tất cả chúng ta.  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi sống tình yêu mỗi ngày bằng cách: mỉm cười, tôn trọng và đối xử tốt với mọi người, nhất là những người không thích tôi và cầu nguyện cách riêng cho họ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, con xin cám ơn Mẹ, vì Mẹ đã hiệp thông cùng Chúa Giêsu mà chuyển cầu ơn cứu độ cho chúng con. Xin Mẹ chuyển cầu cho những người đã đối xử không tốt với con cũng được hưởng nhờ ơn cứu độ của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Bài đọc I, Cl 3,12
[2] 1 Cr 13,4-7
[3] Ga 3,16
[4] Ga 1,3.10.
[5] X. Ga 2,3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *