fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 6,39-42)

“Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Biết mình – biết người, trăm trận – trăm thắng”, đó là bí quyết chinh phục cả thế giới của Napoléon Bonaparte – một nhà quân sự và nhà chính trị của Pháp vào thế kỷ XVIII. Trước đó, thánh Augustinô Giám mục – một nhà thần học, triết học và tiến sĩ của Giáo Hội, ngay từ thế kỷ IV-V, đã có một lời cầu nguyện hết sức chân thành, đơn sơ và khiêm tốn, nhưng có lẽ là bí quyết của sự khôn ngoan của ngài: “Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con.” Chính nhờ biết Chúa thâm sâu và biết mình tường tận, nên thánh Augustino đã có ảnh hưởng lớn lao đến nhiều tâm hồn suốt 15 thế kỷ qua.

Chúa Giêsu sau khi chọn 12 môn đệ, Ngài quy tụ họ lại và dạy dỗ, để các môn đệ trở thành những người dẫn dắt các tín hữu sau này. Việc linh hướng, dẫn dắt luôn có kèm theo việc sửa lỗi. Chính vì thế, Đức Giêsu muốn từng người môn đệ trước khi trở thành người dẫn dắt người khác, hãy ý thức rõ về chính bản thân mình, vì: “Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra’, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình?” (c.42a).

Chúa không chọn các ông là những người hoàn hảo để dẫn dắt người khác nên hoàn hảo, nhưng Ngài chọn các ông từng người một, với những ưu và khuyết điểm cũng như cá tính riêng biệt của mỗi người, để các ông nên hoàn thiện theo mẫu gương hoàn thiện của chính Thiên Chúa Cha. Đồng thời, người môn đệ của Chúa Giêsu cũng phải có bổn phận liên đới với những người khác, để đồng hành và hướng dẫn họ đi theo con đường mà Thầy Giêsu đã dẫn họ đi về với Chúa Cha. Việc đó đòi hỏi chúng ta phải liên tục trở về với chính mình, để biết rõ mình, ý thức sự yếu đuối của mình để có thể cảm thông và đồng hành với người khác cách khiêm tốn và đại lượng, như chính Chúa đã rộng lượng với ta.

Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô đã khiêm tốn nhìn nhận: “Trước kia, tôi là kẻ nói lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược, nhưng tôi đã được Người thương xót” và tín nhiệm[1], và với ơn Chúa, ngài đã mạnh dạn thực thi nhiệm vụ hướng dẫn và đào tạo Timôthê trở thành người lãnh đạo cộng đoàn sau này.

Mỗi người chúng ta hôm nay cũng ít nhiều có bổn phận hướng dẫn ai đó: cha mẹ phải dạy dỗ con cái, anh chị dẫn dắt em nhỏ, ngay cả bạn bè và trong mối liên hệ thân thiết, chúng ta vẫn có trách nhiệm quan tâm đến nhau, khích lệ hoặc góp ý cho nhau khi cần thiết. Chúng ta không thể đòi hỏi người khác phải hoàn hảo trong khi chính mình đầy những “bất hảo”, chưa hoàn thiện.

Lỗi của người thì dễ thấy, còn lỗi của mình lại rất khó nhận ra. Muốn xem mặt của chính mình, hay nhìn vào chính đôi mắt của mình, chúng ta cần phải soi gương hoặc nhờ người khác nhìn giúp. Để xem xét linh hồn mình, ta cần soi lòng mình vào tấm gương Lời Chúa, đồng thời biết khiêm tốn lắng nghe sự góp ý của người khác. Một người năng xét mình sẽ dễ nhận ra những tội lỗi và khuyết điểm nơi mình nhiều khi còn to lớn và xấu xa hơn tội của tha nhân gấp bội; nên người ấy sẽ thật sự khiêm tốn và xấu hổ khi phải phê bình người khác.

Người thật sự khiêm tốn và biết mình hơn ai hết là Đức Maria – cô thiếu nữ làng Nazareth. Mẹ được Thiên Chúa ban cho “đầy ơn phúc” mà vẫn luôn ý thức mình chỉ là “phận nữ tỳ hèn mọn” được Thiên Chúa đoái thương. Chính vì thế, dù được thiên thần cung kính chào “Bà đầy ơn phúc”, chị Elizabeth ca tụng là “Mẹ của Chúa tôi”, nhưng Mẹ vẫn tự nguyện trở nên người nữ tỳ phục vụ cho kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, thành người giúp việc để chăm sóc chị Elizabeth suốt ba tháng sinh nở.

Chính vì Mẹ khiêm tốn và biết mình như thế, mà Con Thiên Chúa đã tự hạ để học từ Mẹ những âm thanh và ngôn ngữ đầu đời. Chính Mẹ tập cho Chúa những bước đi đầu tiên và tất cả những bài học về cuộc sống làm người. Rồi dần dần, Mẹ chiêm ngắm và học nơi Chúa mỗi ngày cuộc sống làm con Thiên Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Tôi học nơi Mẹ sự khiêm tốn để dám nhìn vào những yếu đuối, những khuyết điểm rất thật nơi con người tôi. Cùng với Mẹ, tôi cám ơn Chúa đã yêu thương tôi dù tôi đầy yếu đuối. Tôi quyết tâm sửa đổi và cũng cảm thông với những yếu đuối của tha nhân.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đưa con đến cùng Chúa để mỗi ngày con được biết Chúa hơn, và để trong Chúa, con được biết mình rõ hơn nữa. Xin cho con biết nghiêm khắc với chính mình nhưng biết rộng lượng với tha nhân, như chính Chúa và Mẹ đã quảng đại với con vậy. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] 1 Tm 1,1.13

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *