fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 15,1-32)

“…giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thiên Chúa Tình Yêu. Tình yêu ấy được biểu lộ rất cụ thể nơi lòng nhân từ và sự tha thứ của Thiên Chúa dành cho con người. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy lòng nhân từ thương xót của Thiên Chúa đặc biệt dành cho những tội nhân biết sám hối.

Đặc biệt, cùng với lòng nhân từ của Thiên Chúa, thánh sử Luca còn nhấn mạnh đến giá trị riêng biệt của mỗi người chúng ta, cho dù chúng ta có tội lỗi như người con phung phá, có vô tích sự như con chiên đi lạc hay ít giá trị như đồng bạc bị mất, mỗi chúng ta đều có một giá trị rất riêng, rất quý đối với Thiên Chúa. Ngài yêu thương từng người chúng ta cách riêng, đến nỗi không gì có thể thay thế được: chín mươi chín con chiên còn lại vẫn không thể thay thế được con chiên đã lạc mất, cho dù nó chỉ là con chiên bệnh tật và ốm yếu nên đi không kịp với đàn chiên, hay nó là con chiên thích lang thang tự do nên mới đi lạc, cho dù nó không đem lại lợi ích gì cho ông chủ như những con chiên khỏe mạnh khác… ông vẫn thương nó chỉ vì nó đáng thương, vì không có ông chăm sóc, nó sẽ khó sống và không được sống dồi dào…

Chỉ có Tình Yêu của Thiên Chúa đối với bạn mới làm cho bạn trở nên giá trị. Chúa trân trọng bạn và tôi như người phụ nữ quý từng đồng bạc lẻ, Chúa sẵn sàng chong đèn tìm kiếm chúng ta cho kỳ được chứ không thể chờ đợi đến khi trời sáng. Chỉ có Tình Yêu mới giải thích được niềm vui có vẻ “ngớ ngẩn” ấy khi chỉ vì tìm được 1 đồng mà mời bạn bè đến chia vui tốn kém hơn rất nhiều lần.

Chỉ có Tình Yêu mới làm cho người mục tử vui mừng vác chiên lên vai, quên cả nỗi mệt nhọc khi phải cất công tìm kiếm nó. Chỉ có tình yêu mới làm cho người phụ nữ vui mừng khi tìm được đồng xu lẻ. Chỉ có Tình yêu mới làm cho người cha mừng vui mở tiệc khi đứa con đi xa lâu ngày trở về. Tình Yêu làm cho ông mừng đến run lên khi ôm chầm lấy thân hình gầy guộc và hôi hám của đứa con, mà không kể gì đến lý do nó ra đi, cũng không hề xấu hổ vì nó…

Nếu có ai đó xem thường chúng ta, hay nếu chúng ta có tự coi thường chính mình, thì Lời Chúa ngày hôm nay nói với chúng ta rằng: “Trước mắt Ta, con thật quý giá, vốn được Ta trân trọng và mến thương…”[1] Nếu chúng ta đã từng “xả láng cuộc đời” vì bất cứ lý do gì: vì đam mê tình – tiền – tài – sắc dục hay danh vọng; nếu có lần nào ta sống “bất cần đời” chỉ vì không được ai đó tôn trọng, không tín nhiệm ta… thì hôm nay, chúng ta đừng ngần ngại trở về với Chúa để đón nhận niềm vui, và hơn thế nữa, khi ta trở về, là ta làm cho Thiên Chúa và cả thiên đàng vui mừng: “giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối” (c.10).

Tuy nhiên, có một người không muốn tham gia vào tiệc vui ấy, đó là người con cả. Anh suốt đời ở bên cha, nhưng lại không cảm nhận được tình yêu của Cha dành cho mình. Anh chu toàn mọi bổn phận rất tốt, nhưng chỉ với tâm trạng của người làm công chứ không phải làm con! Anh ghen tỵ với đứa em và thấy Cha quá thiên vị với nó, mà không nhận ra vị trí ưu việt của mình ở bên Cha từng ngày! Ôi, giá mà anh ý thức rằng: “lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con”, hẳn anh sẽ hạnh phúc biết bao vì được thừa hưởng không chỉ tất cả gia tài, mà còn có cả trái tim đầy ắp yêu thương của cha nữa! Khi đó, chính anh sẽ là người bào chữa cho đứa em trước mặt cha mình.

Ai đó đã nói rằng: “Thiên Chúa yêu chúng ta bằng trái tim của một người mẹ!” Hơn thế nữa, Ngài còn ban cho mỗi người chúng ta một người Mẹ thực sự là Đức Maria – đấng mà chúng ta vẫn kêu cầu với các tước hiệu: “Đức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn – Đức Bà bầu chữa kẻ có tội – Đức Bà yên ủi kẻ âu lo – Đức Bà phù hộ các giáo hữu.”[2] Mẹ luôn ý thức mình được Thiên Chúa yêu thương và trân trọng, nên Mẹ cũng yêu thương và đón nhận mọi người. Mẹ luôn sẵn sàng giúp đỡ và chuyển cầu cho tất cả chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi ý thức tình yêu của Chúa dành cho tôi để

  • Mau mắn trở về cùng Chúa sau mỗi lần vấp ngã, vì biết rằng Chúa đang tìm kiếm tôi.
  • Tuân giữ các giới răn trong tâm tình hiếu thảo và biết ơn Chúa, sống vui tươi và quảng đại với mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Đọc kinh “Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành…”

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Is 43,4
[2] Kinh cầu Đức Bà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *