fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 7,11-17)

“Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: ‘Bà đừng khóc nữa!’”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn!!!

Bạn nghĩ gì khi gặp thấy những biểu ngữ: “Nếu không giúp người gặp tai nạn giao thông khi có yêu cầu, có thể bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng”? Còn tôi, khi đọc được những biểu ngữ này, tôi cảm nhận sự hụt hẫng trong tâm hồn. Phải chăng đất nước tôi với 4000 năm Văn Hiến lại gồm những con người có thể làm ngơ trước những khốn khổ của người khác? Nhưng chắc chắn điều đó đã và đang xảy ra và đáng báo động nên chính phủ mới phải quy định về xử phạt hành chính như thế.[1] Vậy, là người con của đất nước này, chúng ta phải làm gì và phải sống thế nào??? Tôi không có cao vọng đưa ra đường hướng để thay đổi xã hội. Nhưng tôi và bạn, chúng ta hãy cùng nhau chiêm ngắm Đức Giêsu, Đấng đã tự nguyện liên lụy, cảm thương và sẻ chia những nỗi khốn khổ của con người, được diễn tả trong bài tin mừng hôm nay.

Hồi ấy, trong hành trình thực hiện sứ vụ tại Galilê, Đức Giêsu đi đến thành Nain và khi đến gần cửa thành, Người đã chứng kiến một cảnh buồn. Đó là một đám tang bạn ạ! Khi biết đó là đám tang của một anh thanh niên và mẹ anh lại là một bà góa, Chúa liền “chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” (c.13b). Sau lời an ủi người thiếu phụ khốn khổ, Chúa đã thực hiện một hành động cụ thể: đến sờ vào quan tài và ra lệnh: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: Hãy trỗi dậy!” (c.14b). Tức thì, người đã chết liền ngồi lên và bắt đầu nói.

Bạn thấy đó, Chúa Giêsu là người hoàn toàn xa lạ với nhà hiếu này. Ấy thế mà khi chứng kiến cảnh: Lá vàng còn ở trên cây, lá xanh rụng xuống…  Chúa đã thực sự xúc động và cảm thông với nỗi đau buồn lớn lao của người mẹ góa. Nỗi đau của bà chạm đến trái tim Chúa và Chúa thông chia nỗi bất hạnh và đau khổ tột cùng của bà, đến nỗi Chúa phải làm phép lạ cho con của bà được sống lại.

Sở dĩ phép lạ này xảy ra là vì Chúa đã “chạnh lòng thương”. Chạnh lòng thương là tự nguyện liên lụy với nỗi khốn khó của người khác, là mang lấy nỗi đau của họ làm nỗi đau của mình, là sống cái tình, cái nghĩa của con người với nhau.

Quả vậy, người Việt Nam thường nói: “Một trăm cái lý không bằng một tí cái tình”. Có một chút tình thì chẳng có lý do khiến người ta có thể bỏ đi không cứu giúp một người đang gặp tai nạn, dẫu còn đó những nguy cơ có thể bị liên lụy, bị mất thời gian, mất sức khỏe và có thể mất cả tiền bạc nữa. Như thế, khi có một chút tình sẽ biến chúng ta từ con người vô cảm trở nên con người liên lụy. Có một chút tình sẽ biến chúng ta từ con người dửng dưng trở nên con người nhiệt huyết…

Sau Chúa Giêsu, Đức Maria là người Mẹ hiền luôn sống “cái tình” với nhân loại. Phúc âm đã thuật lại những việc làm đầy tình thương của Mẹ với những ai đang gặp khó khăn, thử thách[2]. Bởi đó, người ta nói rằng: “Có Mẹ, mọi lẽ đều xuôi”. Mẹ không chỉ chạnh lòng thương khi còn tại thế mà cả khi Mẹ đã về trời. Nhìn lại lịch sử Giáo hội hơn hai ngàn năm qua, Mẹ đã hiện ra biết bao nhiêu lần để an ủi, nâng đỡ và đồng hành với con cái, nhất là trong những cơn nguy biến, như tại La Vang, năm 1789; tại Pháp năm 1830: 140 Phố Bắc, Paris và Lộ Đức năm 1858, tại Fatima năm 1917…

Đặc biệt, với Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ[3], Đức Mẹ đứng với đôi tay dang rộng chiếu đầy những tia sáng xuống quả địa cầu dưới chân Mẹ, diễn tả những ân sủng mà Mẹ ban cho nhân loại. Mẹ luôn chờ đón hết những ai mang Ảnh đã làm phép và đọc câu kinh Mẹ dạy: “Lạy Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội, xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ”, người ấy sẽ được hưởng sự che chở đặc biệt của Chúa và Mẹ.

Từ đó đến nay, qua Mẫu Ảnh, Mẹ đã mang lại tình thương, niềm hy vọng cho biết bao cảnh đời lầm than, khốn khó. Mẹ giúp cho người nguội lạnh được ơn trở về, cho bệnh nhân được ơn chữa lành, cho người đau khổ được ơn bình an… đến nỗi người ta gọi mẫu ảnh với cái tên thân thương là Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ.

Sống Tin Mừng Với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi:

  • Quan tâm, đồng cảm và sẵn sàng giúp đỡ những người đau khổ về vật chất cũng như tinh thần.
  • Đeo ảnh Mẹ và đọc câu kinh Mẹ dạy với lòng tin tưởng. Giới thiệu Mẫu Ảnh cho người khác.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã sống tình yêu nhân loại bằng trái tim của Chúa. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con đây cũng luôn biết quan tâm, yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ những người khốn khổ, bần cùng.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Nghị định 46/2016 /NĐ-CP. http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/835971/phat-2-trieu-neu-khong-cuu-giup-nguoi-bi-tai-nan-giao-thong
[2] Lc 1,39-45.56; Ga 2,1-11
[3] X. Mẫu Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn. https://gdanhducmebanon.org/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *