fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 7,31-35)

“Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa. Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Phương ngôn người Việt có câu “Ở sao cho vừa lòng người? Ở rộng người cười, ở hẹp người chê”. Quả thật ở đời, để sống vừa lòng được mọi người thì thật là khó! Ở kiểu nào cũng sẽ có người phê bình, chỉ trích, ngay cả khi ta đã cố gắng hết sức để sống tốt, làm tốt nhưng vẫn bị phê phán, chê bai. Chúa Giêsu đã than trách về thái độ và lối sống tiêu cực ấy của những người thuộc thế hệ của Ngài, đặc biệt là giới lãnh đạo Do Thái thời bấy giờ.

Mở đầu bài tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã thốt lên “Tôi phải ví những người thế hệ này với ai? Họ giống ai?” (c.31b). Một câu nói nghe thật não nề, dường như là lời than thở của Chúa về lối suy nghĩ và cách hành xử của các vị lãnh đạo tôn giáo thời của Ngài: hay phê phán, dễ bắt bẻ, cố chấp và không chịu thay đổi. Chúa đã mượn hình ảnh đám trẻ chơi ngoài phố chợ để nói lên thái độ mâu thuẫn của nhóm biệt phái đối với việc làm của Ngài và của Gioan Tẩy Giả. Họ được ví như những đứa trẻ chấp nhận cuộc chơi, nhưng khi tiếng sáo thổi lên thì lại không nhảy múa; chấp nhận diễn kịch, nhưng khi bài hát đưa đám được cất lên thì lại không khóc theo (c.32).

Gioan Tẩy Giả và Chúa Giêsu đều đến để dạy dân Do Thái về con đường cứu độ. Nhưng cả hai đều không được đón nhận vì điều các ngài rao giảng và cách sống của các ngài không hợp với sở thích của giới lãnh đạo Do Thái lúc bấy giờ. Khi Gioan đến mời gọi họ sám hối ăn năn và ngài sống chay tịnh nhiệm nhặt, ăn uống kiêng khem[1] phù hợp với điều ngài rao giảng, thì họ đã khước từ và coi ông như “bị quỷ ám” (c.33). Đơn giản vì họ không thích khóc than hay hoán cải.  Đức Giêsu cũng chung số phận với Gioan vì khi Chúa đến, Người đã gần gũi với mọi người, chia vui trong tiệc cưới tại Cana[2], Người cũng dùng bữa tại nhà Giakêu[3] hay có khi tại nhà một người biệt phái[4] v.v. và khi ăn uống như vậy thì Chúa Giêsu lại bị kết án là “tay ăn nhậu”, là kẻ thích “giao du và kết bạn với quân thu thuế và tội lỗi” (c.35). Như vậy, cả Gioan lẫn Đức Giêsu đều “bó tay” trước sự cố chấp của thế hệ này. Sống thế nào cũng không chiều được họ. Thay vì họ nhận trách nhiệm về những tội lỗi của mình để hoán cải, họ lại tìm mọi lý lẽ biện minh để giành phần đúng về mình và đổ lỗi cho người khác. Chối bỏ sự thật, không dám đối diện với sự thật, cuối cùng hậu quả là họ không thể đón nhận sứ điệp của Đức Kitô, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

Để có thể đón nhận được sứ điệp của Đức Kitô, chúng ta cần có thái độ như Đức Maria: Khi được Sứ Thần cho biết ý định của Thiên Chúa mời Mẹ tham dự vào kế hoạch cứu độ của Ngài, Mẹ đã sẵn sàng và mau mắn đón nhận. Mẹ lập tức hủy bỏ tất cả kế hoạch riêng tư của Mẹ, để đi vào chương trình mà Chúa đã dự định sẵn cho Mẹ. Mẹ tin và không chút nghi ngờ vào quyền năng của Thiên Chúa.

Mẹ cũng không bao giờ quan tâm đến dư luận hay sự phê phán của người khác, Mẹ không sợ sự chỉ trích của người đời, kể cả sự nghi ngại của thánh Giuse. Mẹ biết rằng: giá trị thật của Mẹ không tuỳ thuộc vào sự đánh giá của con người. Mẹ luôn đặt Chúa lên trên tất cả, tin nhận Chúa là Đấng cứu độ duy nhất. Mẹ khiêm tốn mở lòng ra và mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa. Mẹ để cho bản thân tan biến đi trong kế hoạch của Thiên Chúa và chỉ biết làm theo thánh ý Ngài mà thôi. Mẹ đã rập đời sống của mình vào trong khuôn mẫu Đức Kitô để rồi từ suy nghĩ đến lời nói cũng như hành động của Mẹ luôn phản chiếu tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Nhờ sự trợ giúp của Đức Maria, tôi

  • Tập nhạy bén nhận lỗi, xin lỗi sửa lỗi và đi vào đường lối của Chúa thay vì biện minh hay đổ lỗi.
  • Năng đọc Kinh Thánh để hiểu, yêu mến Lời Chúa và sống theo lời Chúa mời gọi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con biết can đảm sống điều Chúa dạy trong đời sống hằng ngày dù bị chê bai hay phê phán. Xin cho cuộc đời chúng con chỉ quy hướng về một mình Chúa, nhờ đó chúng con sẽ tìm được bình an và ý nghĩa đích thực. Khi chúng con té ngã, xin Mẹ giúp chúng con đừng cố chấp trong tội mà biết đứng dậy trở về với lòng thương xót của Chúa để nhận được sự thứ tha và sức mạnh làm lại cuộc đời. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. Mt 3,4
[2] X. Ga 2,1-11
[3] X. Lc 19,2-10
[4] X. Lc14,1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *