fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 9,9-13)

 “Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!”
Ông đứng dậy đi theo Người.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúng ta bước vào cuộc sống nhờ những tiếng gọi. Chính Thiên Chúa gọi ta vào cuộc đời này. Khi lớn lên, chúng ta lại nghe được nhiều tiếng gọi khác. Điều quan trọng là chúng ta cần học để biết cách biện phân những tiếng gọi ấy xuất phát từ đâu, tiếng gọi ấy hấp dẫn đến mức nào để có thể lôi kéo ta hướng về đó.

Với Matthêu (Lêvi), tiếng gọi mà anh đã nghe trước hết là âm thanh của tiền bạc. Nó hấp dẫn đối với anh đến nỗi anh đã chọn cái nghề thu thuế, để ngày ngày cận kề với nó, mân mê nó và cảm thấy hứng thú vì nó. Cho dẫu vì nó mà anh bị đắc tội với đồng bào vì đã cộng tác với ngoại bang, và có thể cũng vì nó mà anh đắc tội với Thiên Chúa và tha nhân vì lạm thu để kiếm lợi…

May mắn thay, Thiên Chúa vẫn kiếm tìm anh. Ngài đích thân đến tìm anh tại nơi anh đang “ngồi” bên bàn thu thuế, và Ngài lại gọi anh: “Anh hãy theo tôi!” Thật lạ lùng, Matthêu đã đứng dậy đi theo Người!

Bỏ một quá khứ đã ăn sâu trong cuộc sống là một điều vô cùng khó khăn. Để đi theo tiếng gọi của Chúa và thay đổi toàn bộ cuộc đời, từ bỏ tất cả những gì đã từng làm nên thành công, lại là một quyết tâm phải phát xuất từ trái tim. Matthêu đã thực hiện cuộc đổi đời đầy khó khăn đó trước tiếng gọi của tình yêu Chúa. Nhờ ơn Chúa, ông đứng dậy đi theo Chúa và đã trở thành vị tông đồ của Chúa. Ông không chỉ rao giảng Tin Mừng, mà còn viết ra chính Tin Mừng mà ông đã cảm nhận trong đời của mình.

Matthêu đã nghe và cảm nhận được tiếng gọi của tình yêu, tình yêu dâng hiến và tình yêu từ bỏ. Khi yêu ai thì muốn thay đổi chính mình để nên giống người mình yêu và luôn làm cho người yêu được hãnh diện về mình. Sự đáp trả của Matthêu là như thế đó! Khi nghe được tiếng mời gọi ông lập tức không chần chừ, dứt khoát, mạnh mẽ, bỏ hết sự nghiệp mà xưa nay ông theo đuổi, bỏ cả những dự tính tương lai ông ấp ủ bấy lâu, bỏ đi con người cũ với những thói quen tích trữ, tính toán hơn thiệt… Ông đã hy sinh tất cả, từ bỏ tất cả để đi theo Chúa. Đi theo Chúa thì được gì? Không biết chắc chắn tương lai mình sẽ ra sao, nhưng Matthêu đã chấp nhận cất bước theo Ngài.

Thiên Chúa cũng gọi từng người chúng ta, nhưng mỗi người được mời gọi theo Ngài một cách riêng biệt. Ngài không hiện ra và gọi ta cách rõ ràng như với ông Matthêu. Tuy nhiên, nếu ta chuyên cần cầu nguyện và có thói quen lắng nghe đối với Chúa, chúng ta vẫn có thể nghe được ý muốn của Ngài. Khi thánh nữ Louise de Marillac đến xin bề trên một dòng nọ để đi tu, nhưng vị ấy không nhận và nói: “Chúa có ý định khác trên con”. Cô đã cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa, qua sự hướng dẫn của Thánh Vinh Sơn, và Cô đã tìm ra con đường mà Chúa muốn Cô bước theo Ngài qua việc phục vụ Người Nghèo. Chúa cũng có một chương trình, một đường hướng cho mỗi người chúng ta. Thiên Chúa luôn yêu thương quan phòng và xếp đặt mọi sự để chương trình của Ngài được thực hiện cách hoàn hảo.

Với Đức Maria, Thiên Chúa đã sai sứ thần đến, và mời Mẹ cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Ngài. Trước lời mời gọi đầy yêu thương, trước mầu nhiệm cao cả và sứ mạng nặng nề ấy, Mẹ cũng đã xao xuyến và bối rối, nhưng được thiên thần trấn an: “đừng sợ,Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà”. Mẹ đã khiêm hạ và suy phục. Mẹ thưa lên: Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, tôi xin vâng như lời sứ  Thần truyền”. Mẹ đã đáp lại lời mời gọi của Chúa bằng tiếng “Xin vâng” liên lỉ, bằng tất cả sự trung tín mến yêu mỗi ngày một sâu đậm và nồng cháy hơn.

Dưới chân thánh giá, Mẹ lại tiếp tục xin vâng khi Chúa Giêsu muốn Mẹ đón nhận môn đệ Gioan, cũng như để cho Gioan rước Mẹ về nhà mình[1]. Ngày nay, qua Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ, Mẹ vẫn luôn đón nhận tất cả mọi người và từng người chúng ta. Mẹ cũng mong muốn được chúng ta đón nhận và rước Mẹ về nhà mình, để Mẹ mãi ở bên chăm sóc và dẫn dắt chúng ta đi theo tiếng gọi của Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:

  • Noi gương Mẹ, tôi tập sống thinh lặng để lắng nghe tiếng Chúa, để biết được con đường nào Chúa dành cho tôi qua những biến cố hằng ngày.
  • Đeo ảnh Mẹ để cùng với Mẹ, tôi đáp lại lời mời gọi của Chúa bằng cách sống trọn vẹn giây phút hiện tại.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã mau mắn xin vâng ý Chúa, xin giúp con cũng biết can đảm và trung thành thực thi ý Chúa trong cuộc sống hôm nay. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. Ga 19,26-27

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *