fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 9,43b-45)

 “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bài Tin Mừng hôm nay tiếp nối với việc Chúa Giêsu vừa trừ quỷ ô uế cho một cậu bé, và chữa lành bệnh động kinh cho nó[1] khiến mọi người kinh ngạc về quyền năng của Người. Rồi Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giê-su làm, thì Người nói với các môn đệ” (c43b). Chúa Giêsu cố ý chọn thời điểm mà các môn đệ đang rất hưng phấn, hãnh diện vì mọi người hò reo tán tụng Thầy mình. Chắc hẳn khi đó, các ông cũng mơ ước mau chóng được “lên đỉnh vinh quang” như Thầy.

Đúng lúc đó, Chúa Giêsu hé mở cho các môn đệ biết con đường Ngài sắp đi, và cái “đỉnh cao” mà Ngài sắp đến hoàn toàn không như các ông nghĩ: “Phần anh em hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời” (c.44). Thật là sốc!

Chúa Giêsu hoàn toàn không muốn để cho các môn đệ không hay biết gì, để các ông khỏi phải kinh hoàng khi sự việc xảy ra. Ngài muốn chuẩn bị cho các ông từ từ, để các ông có thể đón nhận được.

Quả thật, Thập Giá là một mầu nhiệm không dễ đón nhận. Làm sao hiểu được một người như Thầy mà phải nhận cái chết thập giá? Cả đến Thầy mà cũng như thế, thì kết cuộc của chúng ta – những kẻ theo Thầy rồi sẽ thế nào?… “Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.” (c.45).

Các ông sợ – khi Chúa Giêsu loan báo về cái chết của Người. Tự thâm tâm, các ông không muốn nghĩ đến điều ấy, bởi lẽ các ông đang đi theo Thầy, đang muốn dự phần với Thầy trong một cái kết “có hậu”. Bởi lẽ các ông chưa thấm được tình yêu của Thầy, một tình yêu lớn lao đến nỗi “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình.”[2]

Chúa Giêsu đã đón nhận và sống tận cùng mầu nhiệm thập giá vì yêu: Ngài yêu mến Cha và thi hành ý muốn của Cha, mà ý muốn của Chúa Cha là cứu độ tất cả con người. Ngài yêu mến con người vì con người là hình ảnh Thiên Chúa, nên Ngài sẵn sàng hiến thân đền tội thay cho nhân loại.

Chúng ta cũng muốn theo Chúa, nhưng, như các tông đồ, chúng ta cũng sợ thập giá, sợ đau khổ. Nhiều lúc chúng ta không hiểu được mầu nhiệm thập giá của Chúa cũng như thập giá trong cuộc đời của chính chúng ta. Rồi cũng như các tông đồ, chúng ta sợ không dám đối diện vấn đề, không dám hỏi Chúa, không dám tìm hiểu Lời Chúa, ngại không dám xin Chúa trợ giúp cho ta hiểu biết Ngài qua việc cầu nguyện, tiếp xúc với Lời Chúa và đến với Chúa trong bí tích Thánh Thể. Chỉ vì chúng ta chưa có tình yêu, chưa muốn theo sát Chúa và nên giống Chúa.

Người môn đệ đích thực Đức Kitô là người vui lòng đón nhận lời mời “vác thập giá mình mà theo[3] Người. Chấp nhận theo Chúa Giêsu là chấp nhận đi vào con đường thập giá với một tình yêu như Thầy, yêu đến nỗi dám đón nhận mọi khó khăn và thử thách trong cuộc sống hằng ngày, chấp nhận lội ngược giòng với những xu thế, những trào lưu của xã hội không phù hợp với Tin Mừng.

Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã đón nhận và sống mầu nhiệm thập giá trong đời Mẹ với một tình yêu tuyệt vời! Từ giây phút đầu tiên cưu mang Con Thiên Chúa, rồi hành trình thăm viếng chị họ đầy vất vả nhưng cũng chan chứa yêu thương. Về lại Nazareth chưa được bao lâu, lại tiếp tục hành trình đi Belem đầy nặng nề và khó nhọc, bị từ chối và khinh rẻ, sinh con nơi hang đá chưa ấm chỗ lại phải ôm con chạy trốn sang Ai Cập… Về quê ít lâu lại lạc mất con ba ngày mới tìm thấy… Quả thật, Mẹ đã phải đau khổ rất nhiều vì Chúa Giêsu, nhưng vì tình yêu, Mẹ vui đón nhận, miễn là con được yên ổn mọi bề.

Mẹ cũng chiêm ngắm Chúa Giêsu từ những đau khổ đó, và Mẹ hiểu được tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Vì yêu mến Chúa và yêu thương nhân loại, Mẹ đã tự nguyện tham dự cùng với Người cách trọn vẹn trong mầu nhiệm thập giá, để cứu chuộc hết mọi người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi

  • Tận dụng những khó khăn trong cuộc sống như là cơ hội để kết hợp với Chúa và làm cho tình yêu Chúa trong tôi mỗi ngày được lớn lên.
  • Sống nhường nhịn, “phần kém cho tôi, phần hơn để người”.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin làm cho tình yêu Chúa được lớn lên trong con mỗi ngày, để con biết đón nhận và kết hợp những thập giá trong đời con với thánh giá cứu độ của Chúa Giêsu như Mẹ. Để nhờ đó, những đau khổ của con trở nên ý nghĩa hơn. Chớ gì tình yêu thúc đẩy con khao khát chịu đau khổ vì Chúa và để đem lại giá trị cứu độ cho chính con cũng như cho mọi người xung quanh. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. Lc 9,37-43a
[2] Ga 15,13
[3] Lc 9,23

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *