fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 18,1-5 )

“Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ thơ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, còn được gọi với cái tên thân thương là Têrêxa nhỏ, là một mẫu gương sáng ngời cho những ai muốn “nên như trẻ thơ”. Hôm nay, cùng với Giáo Hội, chúng ta ca tụng tình thương của Chúa đã dành cho thánh nữ, đồng thời chúng ta cũng được mời gọi nên thánh theo con đường “thơ ấu thiêng liêng” mà ngài đã đi.

Trước vấn nạn: “Ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” do các Tông đồ đặt ra, Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết, con đường để trở nên người lớn nhất trong Nước Trời chính là con đường “trở nên thơ bé”.

Nhưng tại sao phải trở nên thơ bé thì mới được vào Nước Trời? Trong khi với người Do Thái, trẻ nhỏ là vô tích sự, là không đáng kể và không được có ý kiến. Chẳng thế mà thư Galát có đoạn viết: “Bao lâu người thừa kế còn là thiếu niên, thì không khác gì một nô lệ, mặc dù là chủ mọi tài sản”[1].

Mặc dù Chúa Giêsu hiểu rõ quan niệm đó, nhưng Người vẫn khẳng định: “Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (c.3b) và rằng: “Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời” (c.4). “Trở nên trẻ nhỏ” mà Chúa Giêsu muốn nói ở đây không phải là trở nên ấu trĩ, ngây ngô nhưng là trở nên trung thực, đơn sơ, không kỳ thị, thiên tư, hoàn toàn cậy dựa và vâng phục người lớn trong mọi sự. Như thế, trở nên như trẻ nhỏ theo Tin Mừng là sống hoàn toàn lệ thuộc, gắn bó với Chúa.

Tuy nhiên, để sống những đức tính của trẻ nhỏ như thế thì rất khó, vì là con cháu Ađam, chúng ta vốn là những con người tự phụ, thường cho mình là người quan trọng, là người làm lớn và có quyền tự quyết. Chúng ta còn đánh giá nhau dựa vào khả năng và địa vị trong xã hội và cộng đoàn. Việc các Tông đồ “bàn tán” xem ai là người lớn hơn cả là một minh chứng cho sự tự phụ này[2].

Thế nhưng, giữa dòng giống của tội nhân vẫn xuất hiện những thánh nhân đã sống tinh thần của trẻ thơ để xứng đáng ghi danh vào sổ những công dân của Nước Trời. Vào thời Cựu ước, đó là nhóm những “người nghèo của Giavê”, trong đó Đức Maria đã là một thành viên. Chẳng thế mà trong bài Magnificat Đức Maria đã từng thốt lên:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
Thần trí tôi hớn hở vui mừng
Vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tì hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới…
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người giàu có, lại đuổi về tay trắng…”[3].

Chúng ta nhận ra Đức Maria thuộc nhóm những “người nghèo của Giavê”, là thành phần thấp nhất trong xã hội. Những người này không có tiền cũng chẳng có quyền, nhưng thực ra họ rất hạnh phúc và là những người đầu tiên được lãnh nhận ơn cứu độ[4]. Chính vì chỉ biết tin tưởng, cậy dựa và phó thác vào một mình Người mà thôi, nên Mẹ Maria được đẹp lòng Chúa và được Chúa ở cùng.

Hôm nay, chúng ta lại được cùng với Giáo Hội bước vào tháng Mân Côi. Chúng ta hiệp với Đức Mẹ chiêm ngắm các mầu nhiệm của Chúa Giêsu và xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta khi nay và trong giờ lâm tử.

Sau Mẹ Maria, thánh nữ Têrêxa nhỏ cũng đã bước trên con đường “thơ ấu thiêng liêng”, khi hoàn toàn cậy dựa vào Chúa và phó thác tất cả trong tình yêu của Ngài. Mặc cho những khó khăn, đau khổ về thể xác cũng như tinh thần, thánh nữ đã đón nhận tất cả với tình yêu của người con thảo. Nhờ đó, tuy là Têrêxa nhỏ, ngài đã trở nên một vị thánh lớn trong Giáo hội. Và ngày nay khi muôn ơn lành vẫn đang được ban cho thế giới nhờ lời bầu cử của người, chúng ta có thể khẳng định rằng thánh nữ đã trở nên một công dân làm lớn trong Nước Trời.

Còn bạn và tôi, chúng ta sẽ chọn con đường nào để trở nên thành viên của Nước Trời???

Sống Tin Mừng Với Mẹ:

  • Theo bước Mẹ và nhờ sự đồng hành của thánh Têrêxa nhỏ, tôi:
  • Lần chuỗi Mân Côi sốt sắng mỗi ngày,
  • Luôn tin tưởng, vui tươi và phó thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, khi hát lên lời Magnificat, Mẹ đã tự đặt mình vào nhóm những người nghèo của Giavê Thiên Chúa và hoàn toàn phó thác đời mình trong tay Chúa với tình con thảo. Xin cho chúng con biết sống tinh thần con thảo với Chúa như Mẹ và thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, nhờ đó chúng con cũng được xứng đáng hưởng ơn cứu độ Chúa ban.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Gl 4,1
[2] Mc 9,33- 34
[3] Lc 1,47- 53
[4] Is 28,18- 19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *