fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 10,17-24)

 “Anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ngày nay, lời “cám ơn” hầu như đã là một thứ xa xỉ. Nếu người ta có nói ngoài miệng hai chữ “cám ơn” thì nhiều khi cũng chỉ vì xã giao, là hình thức bề ngoài mà không phát xuất tự đáy lòng bên trong, vì các mối tương quan xã hội của chúng ta ngày nay quá đặt nặng trên vấn đề vật chất. Người ta có giúp mình được chuyện này, thì mình cũng đã phải giúp họ chuyện khác, hoặc mình cũng phải thiệt thòi cái này cái kia vì người ta, chứ đời này có ai cho không ai cái gì bao giờ mà phải cám ơn!

Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta bổn phận phải biết ơn đối với Thiên Chúa. Chính Ngài đã làm gương trước bằng lời tạ ơn Thiên Chúa Cha thay cho các môn đệ của Ngài vì những thành quả trong việc loan báo Tin mừng mà các ông đạt được. Các môn đệ đã được Chúa sai đi, đến những nơi khó khăn, thử thách để rao giảng Tin mừng. Chúa sai các ông đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Dù khó khăn là thế, nhưng các ông vẫn gặt hái được những thành quả tốt đẹp và hôm nay trở về để báo công với Chúa. Chúa biết rằng các môn đệ của Ngài dẫu đi vào nơi khó khăn mà vẫn thành công trong công việc rao giảng Tin mừng như thế là vì các ông đã biết sống đơn sơ, phó thác vào Thiên Chúa, biết cậy dựa vào ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh giống như trẻ nhỏ luôn biết sống tin tưởng, phó thác vào cha mẹ mình. Các môn đệ thành công và vui mừng trong lần đầu tiên thi hành sứ mạng, nhưng Chúa Giêsu hướng các ông tới niềm vui cao trọng hơn và vững bền hơn: “ Anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời” (c.20).

Chúng ta cần biết cám ơn Chúa khi thành công và cả khi gặp thất bại, khi gặp may mắn cũng như khi gặp thử thách, khó khăn. Vì nhiều khi Chúa để cho ta gặp khó khăn, thất bại, ta học biết khiêm nhường hơn, biết sống tinh thần phó thác hơn và như thế, thất bại cho ta có cơ hội rèn giũa con người mình. Nhờ thất bại mà ta nên người: Không thành công thì thành nhân, thành con người giống hình ảnh tạo dựng ban đầu của Thiên Chúa. Chúng ta cũng cần biết cám ơn Chúa thay cho người khác, biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh và biết cám ơn người khác dù họ có làm điều tốt hay điều chưa tốt cho chúng ta.

Sau Chúa Giêsu, Mẹ Maria là mẫu gương sống tâm tình biết ơn Thiên Chúa và lời tạ ơn tuyệt vời của Mẹ chính là bài Magnificat – vẫn còn vang vọng mãi đến muôn đời. Mẹ ca tụng Chúa không chỉ vì những điều kỳ diệu mà Người đã làm cho Mẹ, mà Mẹ còn tạ ơn Chúa “vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời.” Để sống tâm tình biết ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, Mẹ đã luôn suy đi nghĩ lại trong lòng mọi biến cố mà Chúa đã gởi đến để thấy được tình thương của Chúa  trong cuộc sống, và luôn tin tưởng phó thác vào Ngài. Chính vì thế, bà Elisabeth đã khen ngợi Mẹ: “Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài đã nói với em[1]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi sống cái nhìn đức tin trong mọi biến cố:

  • Nhìn nhận những thành công có được là do ơn Chúa để biết khiêm tốn tạ ơn Chúa. Xin lỗi Chúa khi gặp thất bại, và cậy dựa vào quyền năng Chúa hơn.
  • Vui với người vui: tạ ơn Chúa vì sự thành công của người khác, cảm thông an ủi ai gặp thất bại.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin củng cố lòng tin và lòng trông cậy của chúng con. Mẹ đã tận hiến cho Thiên Chúa, xin giúp chúng con luôn biết yêu mến Chúa hết linh hồn. Xin cho có nhiều ơn gọi tận hiến cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Chúa, và cho chúng con ngày càng biết quảng đại hiến thân phụng sự Chúa và các linh hồn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Lc 1,45

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *