fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,26-38)

“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đối với đa số những gia đình Công Giáo nề nếp tại Việt Nam, thì có thể nói: Kinh Kính Mừng là lời kinh đầu tiên mà đứa trẻ được học từ khi tập nói, cùng với việc các bé được dạy cho biết chắp tay cúi đầu trước tượng-ảnh Đức Mẹ: “Con ạ Đức Mẹ”. Đó là một truyền thống rất đẹp cần được duy trì, để lòng yêu mến đối với Mẹ Trên Trời được khắc sâu vào lòng mỗi Kitô hữu ngay từ thuở bé. Có thể nói: kinh Kính Mừng là lời kinh đẹp nhất, dễ thuộc nhất mà đem lại ơn ích tuyệt vời cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi hoàn cảnh sống.

Nhưng nếu chúng ta biết được người đầu tiên thốt lên kinh Kính Mừng ấy thì hẳn chúng ta sẽ lấy làm vinh dự và sốt sắng hơn nữa mỗi khi đọc kinh Kính Mừng. Bởi đó chính là Tổng lãnh thiên thần Gabriel, người vâng lệnh Thiên Chúa đến gặp Đức Maria và mời Mẹ tham dự vào kế hoạch cứu độ của Người.

Tin Mừng hôm nay thuật lại:Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: ‘Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà’” (c.28). Sứ thần mời Đức Mẹ vui lên, vì Mẹ được Thiên Chúa ở cùng. Vâng, được Thiên Chúa ở cùng quả là một niềm vui vĩ đại, một niềm hãnh diện hơn tất cả những gì đáng hãnh diện. Tác giả thánh Vịnh 118 đã mạnh dạn cất tiếng rằng: Có Chúa ở cùng tôi, tôi chẳng sợ gì, hỏi người đời làm chi tôi được?”[1]

Vâng, được Chúa ở cùng thật là một niềm hạnh phúc. Vì Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi.[2] Chính vì thế, khi hiểu rõ ý định cứu độ của Thiên Chúa và biết được ý Chúa muốn Mẹ cộng tác với người, Đức Maria đã mau mắn xin vâng, mà không ngại ngùng do dự, không sợ hãi chần chừ hay lưỡng lự thoái thác. Mẹ tin Chúa ở với Mẹ, và Người sẽ giải thoát Mẹ khỏi mọi nỗi gian truân, như Người đã từng “ở với” các vị tổ phụ, các ngôn sứ thời xưa…

Mẹ Maria thật có phúc, vì vừa được đẹp lòng Chúa, được Chúa ở cùng Mẹ – như lời thiên thần nói, mà Mẹ còn có phúc vì đã tin rằng không có gì mà Thiên Chúa không làm được” (c.37). Bởi đó, Mẹ cũng được chị họ Elizabeth chúc tụng rằng Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”[3]

Giáo Hội đã mượn hai lời chào kính và chúc tụng ấy để ghép vào thành Kinh Kính Mừng, và thêm vào lời cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay, và trong giờ lầm tử” để chúng ta có được kinh Kính Mừng tuyệt đẹp ngày nay.

Mừng lễ Mẹ Mân Côi là dịp để ta làm mới lại mối tương quan của chúng ta đối với Mẹ, và lắng nghe lại những lời nhắn nhủ của Mẹ đặc biệt qua 3 mệnh lệnh Fatima: Mẹ tha thiết mong mỏi mỗi chúng ta tôn sùng Trái Tim Vẹn sạch của Mẹ bằng cách sống theo gương Mẹ, cải thiện đời sống siêng năng lần hạt Mân Côi, vì đó là phương thế hữu hiệu nhất để chúng ta nên giống Chúa Giêsu và để được ơn cứu độ.

Chuỗi Mân Côi là một bản tóm tắt cả một công trình cứu độ đầy yêu thương của Thiên Chúa. Nếu vừa đọc vừa suy ngẫm các Mầu nhiệm, thì việc lần chuỗi Mân Côi sẽ giúp chúng ta hợp với Mẹ Maria để đi sâu xa hơn vào Đời Sống và Tin Mừng của Chúa Giêsu, Đấng Cứu chuộc và là con đường đưa chúng ta đến  Chân Lý và Sự Sống đời đời. Vì thế Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phalô II cũng nhắc nhở chúng ta: “cho dù lời Kinh Kính Mừng được lập đi lập lại  trực tiếp dâng Đức Mẹ Maria, nhưng hành vi yêu thương rốt cuộc lại HƯỚNG VỀ CHÍNH CHÚA KITÔ, với Mẹ và qua Mẹ. Việc lập đi lập lại được nuôi dưỡng bởi lòng khát khao trở nên giống Chúa Kitô một ngày một hơn, và đó là mục đích nhắm tới của đời sống mỗi Kitô hữu””[4].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để noi gương Mẹ, tôi siêng năng lần chuỗi Mân Côi và suy niệm các mầu nhiệm trong cuộc đời của Chúa Giêsu, để mỗi ngày được nên giống Chúa hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Đọc 3 kinh Kính Mừng cách thật sốt sắng.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Tv 118,6
[2] Tv 118,14
[3] Lc 1, 42.45
[4] Lm Anphong Trần ĐứcPhương.
http://www.simonhoadalat.com/HOCHOI/Phungvu/17Thang_Man_Coi.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *