fbpx

NHỮNG CẢM NGHIỆM VỀ KINH MÂN CÔI

Gia đình tôi có thói quen đọc kinh chung mỗi tối. Đây là lúc mọi người ngồi lại với nhau sau một ngày lao động và học tập mệt nhọc, cùng hướng về bàn thờ để dâng lên Chúa lời tạ ơn về một ngày đã qua và dâng lên Mẹ tràng chuỗi mân côi. Tôi luôn cảm nghiệm được những ơn mà gia đình tôi được nhận lãnh qua tràng chuỗi mân côi.

Từ thực tế bản thân tôi, qua tràng chuỗi mân côi mà hằng ngày cả gia đình dâng lên Mẹ, tôi cảm nghiệm được rằng: Miệng đọc, trí suy, tay lần tràng hạt, Kinh Mân Côi đơn giản mà huyền diệu. Mỗi kinh kính mừng, ta lần một hạt, như tiến một bước trên đường đời, giúp ta đến gần Chúa Giêsu hơn. Qua Kinh Mân Côi, chúng ta gửi gắm nơi Đức Mẹ niềm vui nỗi buồn của cuộc đời nhân thế. Những chuỗi hạt thiêng liêng nhân lên mãi trong cuộc đời chúng ta, kéo ơn từ trời xuống, giúp ta nên thánh. Ước chi mỗi người tín hữu cảm nhận dồi dào ân sủng Chúa ban qua kinh mân côi, để cuộc đời chúng ta được biến đổi và nên hoàn thiện. Cỗ tràng hạt rất gần gũi thân thuộc với người tín hữu chúng ta. Tràng hạt không phải là một đơn vị đong đếm, nhưng là mối dây liên kết chúng ta với Đức Mẹ và với anh chị em mình. Tràng hạt cũng là chuỗi hoa hồng thiêng liêng, kết lại để dâng kính Mẹ Thiên Chúa. Mỗi kinh kính mừng là một đoá hồng huyền nhiệm, thể hiện lòng yêu mến hiếu thảo và cậy trông của chúng ta.

Chính Thánh Đaminh, sống vào cuối thế kỷ 12 đầu thế kỷ 13, đã khuyến khích mọi người đọc kinh Mân Côi. Thánh nhân hết sức đau buồn vì sự lan tràn của một lạc thuyết rất nguy hại là lạc thuyết Anbigen… Thánh nhân đã nài xin Đức Trinh nữ Maria giúp đỡ, và người ta nói rằng Đức Mẹ đã dạy cho thánh nhân rao giảng về lòng sùng kính kinh mân côi rất thánh. Thánh Đaminh vâng lời Đức Mẹ, và ngài đã rất thành công trong việc ngăn chặn lạc thuyết.[1]    

Chuỗi mân côi còn là phương thế giúp ta sống lịch sử cứu độ cách cụ thể trong cuộc đời mình:
– Mầu nhiệm Vui: đồng hành và suy gẫm mầu nhiệm nhập thể và đời sống âm thầm của Chúa Giêsu.
– Mầu nhiệm Sáng: đồng hành và suy gẫm những mốc thời gian hoạt động đặc biệt trong cuộc đời công khai của Chúa Giêsu.
– Mầu nhiệm Thương: đồng hành và suy gẫm  cuộc thương khó của Chúa Giêsu.
– Mầu nhiệm Mừng: đồng hành và suy gẫm vinh quang phục sinh của Chúa Giêsu.
Vì thế, Chuỗi mân côi là kho tàng thiêng liêng quý giá của Giáo hội.
Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói: ” Chuỗi mân côi là lời kinh tuyệt diệu, tuyệt diệu trong đơn sơ và trong sâu thẳm của nó…”.

Kinh Mân Côi, lời kinh gần gũi cuộc sống
Ngày nay nhiều người phàn nàn không có giờ đọc kinh vì phải lo học hành, lo làm ăn xuôi ngược; Chuỗi hạt mân côi sẽ nuôi dưỡng đời sống nội tâm phong phú và giúp chu toàn bổn phận. Con người hôm nay mệt mỏi, lo âu, căng thẳng, vội vã; Chuỗi mân côi làm lòng người lắng dịu, thanh thản bình an để chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu và ca ngợi Mẹ.

Kinh Mân Côi là một vũ khí, nhưng là vũ khí hòa bình luôn đem lại hiệu quả tích cực. Ai yếu đuối, Kinh Mân Côi đem cho sức mạnh; ai tội lỗi, kinh Mân Côi dắt về ơn thánh; ai bất hạnh, Kinh Mân Côi giúp bình tĩnh tìm ra hướng lối vươn lên; ai khô khan, Kinh Mân Côi giúp khám phá ra những ánh lửa vẫn còn ẩn giấu trong những đám tro tưởng như nguội lạnh.

Kinh Mân Côi là một kinh quý báu của Giáo hội và của mọi người, chỉ đứng sau Thánh Lễ và Giờ Kinh Phụng Vụ. Đó là kinh phổ biến, vừa dễ đọc vừa dễ cầu nguyện mà mang lại nhiều ích lợi cho linh hồn.

Bốn mùa Vui – Sáng -Thương – Mừng của cuộc đời Chúa Cứu thế cũng phác họa những giai đoạn khác nhau của cuộc sống chúng ta. Lúc sinh ra khỏi lòng mẹ là ta khởi đầu cuộc sống trần gian. Thế rồi, từng bước ta lớn lên trưởng thành vào đời. Cuộc đời dạy ta những bài học sâu sắc. Có những lúc thành công, có những khi thất bại. Mỗi lần thất bại làm ta già dặn kinh nghiệm hơn. Chẳng có ai sống trên đời này mà không gặp gian nan thử thách. Từ bậc quân vương vua chúa cho tới thảo dân nô lệ, ai ai cũng phải trải qua những thử thách đau thương để từng bước trưởng thành. Kinh Mân Côi giúp ta nhìn thấy chính hình ảnh mình qua cuộc đời Chúa Cứu Thế. Kinh mân côi cũng khẳng định với chúng ta, Chúa Giêsu đang hiện diện trong cuộc đời này. Người chia vui sẻ buồn với chúng ta. Người nâng đỡ chúng ta trên mọi bước đường trần gian. Người lau khô giọt lệ nơi đôi mắt chúng ta và khích lệ chúng ta trỗi dậy kiên cường trước phong ba bão táp của cuộc đời. Nếu ngày xưa, Chúa đã chịu khổ hình để dạy chúng ta bài học khiêm nhường và để bày tỏ tình thương của Thiên Chúa, thì hôm nay, Người lại đang đau khổ nơi những mảnh đời bất hạnh. Người đồng hoá với những người bị bỏ rơi, bị gạt ra bên lề cuộc sống. Vì thế, khi giúp đỡ người nghèo là chúng ta giúp đỡ Chúa (x. Mt 25, 31-46). Cuối cùng, nếu chúng ta đã cùng “đồng lao cộng khổ” với Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ được hưởng vinh quang với Ngài.

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết yêu mến tràng chuỗi mân côi, siêng năng lần hạt trong mỗi ngày sống và suy gẫm các mầu nhiệm của Chúa Giêsu và của Mẹ. Linh hồn chúng con sẽ được nuôi dưỡng và lớn lên mỗi ngày, làm đẹp lòng Chúa và vui lòng Mẹ.  Con xin hết lòng cám ơn Mẹ!

Tuấn Minh


[1] Susan Helen Wallace, FSP, Các thánh dành cho bạn trẻ mỗi ngày, trang 247

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *