fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 11,5-13)

“Các con hãy xin thì sẽ được…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hôm qua, chúng ta đã được nghe Chúa Giêsu dạy cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha. Hôm nay, Ngài tiếp tục dạy chúng ta cầu nguyện với tất cả sự tin tưởng và kiên trì thì sẽ được nhận lời: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (c.9). Chúa còn dùng ví dụ minh họa về một người đến quấy rầy bạn mình vào ban đêm, chỉ vì không có gì để tiếp đón người bạn lỡ đường. Anh ta cứ nài nỉ đến nỗi người bạn chủ nhà – dù không muốn giúp đỡ vì tình bạn, thì cũng phải đáp ứng điều anh ta cần để khỏi bị làm phiền lâu hơn.

Sự kiên trì trong cầu nguyện chắc chắn đem tới thành công. Tuy nhiên, sự thành công ở đây, không đơn giản chỉ là “xin gì được nấy” như ta vẫn nghĩ, bởi vì khi cầu nguyện, ta không xin với một người xa lạ, nhưng là ta trình bày những điều ta đang cần, với Cha của chúng ta là Đấng tốt lành, quyền năng và đầy lòng thương xót.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường phải đối diện với một thực tế phũ phàng, đó là sự im lặng của Thiên Chúa. Có những lúc, chúng ta thấy mình cầu khẩn rất tha thiết, nhu cầu cũng rất chính đáng cho phần rỗi chúng ta hay vì lợi ích của tha nhân, thế nhưng sao Chúa vẫn cứ im lặng chẳng chút chạnh lòng? Rồi rất lâu sau đó, khi bình tâm nhìn lại, ta mới chợt tỉnh ngộ và cảm tạ ơn Chúa, vì khi đó Chúa đã không nhận lời con. Bởi lẽ khi ta cầu nguyện, ta thấy điều ta xin là đúng, là tốt đẹp nhất theo cái nhìn rất giới hạn của ta. Trong khi đó, Thiên Chúa là Cha chúng ta, Người “đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin”, Người còn biết rõ hơn nữa điều gì là tốt nhất đối với chúng ta, đó là Thánh Thần của Người – là ân huệ tuyệt vời nhất, lớn lao nhất mà người sẽ ban cho những ai biết cầu xin.

Chính vì thế, sau khi cảm nghiệm được đường lối của Thiên Chúa, có người đã thốt lên:

Lạy Chúa, …

… Con xin gì cũng chẳng được theo ý con muốn.
Nhưng những điều con đáng phải mơ ước
Mà con không hề biết thốt lên lời cầu xin,
Thì Chúa lại đã ban cho con thật dư đầy từ lâu…

Lạy Chúa, hóa ra, con lại là người hơn hết trên đời này,
Bởi con đã nhận được ơn phúc Chúa vô vàn…”[1]

Chúng ta gặp thấy được tâm tình cầu nguyện khiêm tốn và kiên trì tuyệt vời nhất nơi Đức Maria. Lời cầu nguyện của Mẹ diễn tả một tâm hồn thật khiêm hạ và ý muốn tìm biết thánh ý Chúa để sẵn sàng thực thi, và khi đã biết thánh ý Chúa thì Mẹ hoàn toàn phó thác theo ý Chúa chứ không theo ý Mẹ. Cho dù thánh Kinh không nói nhiều về Mẹ, nhưng chúng ta biết chắc chắn rằng Mẹ luôn kiên trì và tin tưởng khi cầu nguyện. Như có lần ở Cana, Mẹ xin với Chúa giải gỡ cho tiệc cưới đang gặp khó khăn vì hết rượu giữa chừng tiệc. Mặc dù Chúa đã đưa tới hai lý do không thể đáp ứng lời Mẹ: Thứ nhất: Chúa và Mẹ chỉ là khách được mời, không liên quan đến việc riêng của chủ nhà. Thứ hai: Giờ của Chúa chưa đến! Thế nhưng, Mẹ vẫn không nguôi hy vọng và tin tưởng. Không những thế, Mẹ còn “truyền cảm hứng” và sự tin tưởng mãnh liệt đó cho những người giúp việc, đến nỗi Chúa không thể làm ngơ, còn những người giúp việc thì cứ một mực thi hành mà không hề thắc mắc, cho đến khi nước hóa rượu ngon.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng cầu nguyện để tìm biết và khiêm tốn làm theo thánh ý Chúa.
  • Xác tín rằng mọi điều Chúa cho phép xảy đến với tôi đều có ích cho linh hồn tôi trước hết, cho dù ngoài sự hiểu biết của tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, dưới chân thánh giá, khi Chúa Giêsu cảm thấy bị Chúa Cha bỏ rơi, chắc hẳn Mẹ cũng chịu cùng một cảm giác cô đơn đến tột cùng ấy. Thế nhưng Mẹ vẫn kiên trì và tin tưởng, nhờ đó Mẹ đã được nhận lãnh “Thần Khí” từ Chúa Giêsu trên thập giá, và đón nhận niềm vui gặp Chúa Phục Sinh. Xin Mẹ luôn đồng hành với con, đặc biệt trong những lúc đêm tối của tâm hồn, để con dám tin tưởng và kiên trì chợ đợi Chúa, ngay giữa lúc tăm tối nhất của cuộc đời con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] PARADOXES OF PRAYERS. https://hoangfamily.biz/p24a247/13/nhung-an-hue-nguoc-doi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *