fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 11,15-26)

Nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tin Mừng hôm nay kể lại việc Đức Giêsu trừ một quỷ câm và làm cho người câm nói được. Đám đông thì ngạc nhiên thích thú, nhưng một số khác lại xuyên tạc rằng Đức Giêsu dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ”. Như thế, Đức Giêsu bị cho là người cùng phe với quỷ, dùng tay tướng quỷ để trừ các quỷ nhỏ. Đức Giêsu cho thấy sự sai lầm của lập luận này:Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?” Đồng thời, Ngài vén mở cho thấy ý nghĩa của việc Ngài trừ quỷ:

“Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ,
thì quả là Nước Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (c. 20).

Nước Thiên Chúa đến qua việc Đức Giêsu giải phóng con người khỏi bệnh tật thân xác, phục hồi các giác quan. Ngài kéo người bất toại đứng lên, trả người phong về với cộng đoàn, đưa người chết ra khỏi mộ. Ngài giải phóng con người khỏi sự chật hẹp của lòng mình, để biết mở ra trước nỗi đau và cô đơn của anh chị em. Ngài nâng con người lên tới tầm cao của trái tim Thiên Chúa. Như thế, con người được thật sự tự do. Nơi nào có tự do và yêu thương thật sự, nơi đó có Nước Thiên Chúa. Ở đâu có Nước Thiên Chúa, ở đó không có bóng dáng của ích kỷ, hủy diệt và chia rẽ, ở đó nước của Xatan phải lui đi. Cuộc chiến giữa Nước Thiên Chúa và nước Xatan vẫn tiếp diễn, nhưng Nước Thiên Chúa đã đến rồi, ngón tay Thiên Chúa đang ở đây.

Thế nên, điều quan trọng và cần thiết là chúng ta hãy mời Chúa vào nhà với chúng ta, để Ngài hiện diện với chúng ta từng giây từng phút. Chắc chắn Thiên Chúa mong ước được ở cùng chúng ta vì Ngài nói Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy…”[1]. Nếu chúng ta có Chúa thì cho dù Xatan có như sư tử luôn gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé[2] cũng không làm hại chúng ta được.   

Tuy nhiên đôi khi chúng ta bị cám dỗ là không có ma quỉ đâu, hoặc chúng ta coi thường sự có mặt của chúng. ĐGH Phanxicô đã nói đến các hành động cám dỗ của ma quỷ rất tinh vi[3]: nó xâm nhập vào linh hồn con người cách nhẹ nhàng và lịch sự; rồi nó trở thành một phần của đời sống. Lúc đầu nó có vẻ giúp con người sống tốt hơn, nhưng dần dần, nó âm thầm tác động từ bên trong mà chúng ta không dễ nhận ra. Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta thực hành các phương thế để chống lại cám dỗ của ma quỷ: đọc Lời Chúa và ăn chay cầu nguyện.

Đó là những vũ khí giúp chúng ta thoát khỏi cơn cám dỗ đồng thời cũng là chìa khóa để mở các tương quan với Thiên Chúa và với anh chị em.

Thụ tạo đầu tiên đã được hưởng ân huệ nước Thiên Chúa và chiến thắng Xatan là Đức Maria. Mẹ là Người Nữ được nói đến trong Cựu Ước sẽ chiến thắng con rắn[4] là kẻ lừa dối và cám dỗ con người. Khi hiện ra với thánh nữ Catherine Labourê chiều ngày 27.11.1830, Mẹ đã cho Chị thánh thấy Mẹ đứng trên một quả địa cầu, và chân Mẹ đạp dập đầu con rắn[5]. Nhờ Chúa Giêsu và cùng với Chúa Giêsu, Mẹ đã chiến thắng Xatan bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa, sống khiêm nhường và vâng phục. Mẹ luôn đẹp lòng Chúa và ma quỷ phải khiếp sợ.

Qua Kinh Mân Côi, chúng ta chúc tụng Mẹ và liên kết cuộc đời mình với cuộc đời của Mẹ và Chúa Giêsu. Lời kinh ấy cũng giúp chúng ta vượt thắng mọi cám dỗ của Ác Thần. Thánh GH Gioan XXIII nghiệm được sức mạnh lớn lao của Kinh Mân Côi đã nói rằng:Ước mong Chuỗi Mân Côi đừng bao giờ rời khỏi bàn tay của bạn.[6] 

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng cầu nguyện và lần chuỗi Mân Côi để được Chúa Thánh Thần dẫn dắt.
  • Chiếu tỏa niềm vui có Chúa bằng cuộc sống vui tươi, bác ái.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Nước Thiên Chúa đã đến giữa chúng con rồi; xin Mẹ dạy con luôn biết khiêm nhường và vâng phục thánh ý Chúa, để chiến đấu chống lại chước cám dỗ của ma quỷ, thế gian và xác thịt.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. Kh 3,20
[2] X. 1 Pr 5,8
[3] Bài giảng ngày 13/10/2016.
[4] X. St 3,15
[5] X. Đức Mẹ và thánh nữ Catherine Laburê, chương VI.
[6] http://daminhvn.net/chung-tu/thanh-giao-hoang-gioan-xxiii-1881–1963–vi-muc-tu-ve-kinh-man-coi-19992.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *